พฤติกรรม Toxic ที่ชาวออฟฟิศต้องระวังตัว

          ทุกสังคม มักจะมีคนที่มีพฤติกรรม Toxic ไม่เว้นแม้แต่สังคมออฟฟิศ การพัฒนา Soft skill มีความสำคัญอย่างมากในสังคมการทำงาน ที่ต้องพบปะเพื่อนร่วมงาน ที่ต่างนิสัยใจคอ ต่างที่มา ต่อให้เก่งแค่ไหน หากมีพฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้คนรอบตัวถอยหนี อาจส่งผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานได้

          ในขณะที่บางคนอาจจะไม่รู้ตัว หรือ บางคนรู้ตัวแต่ไม่แคร์ ยังเลือกที่จะทำพฤติกรรมแย่ๆ โดยไม่สนใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง มาลองเช็คกันว่า ตัวเองเป็น "คนเป็นพิษ" ที่เพื่อนร่วมงานไม่อยากเข้าใกล้อยู่หรือไม่ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันค่ะ

  • การควบคุมอารมณ์ โมโหง่าย EQต่ำ

EQ หรือ Emotional Quotient  เป็นเรื่องสำคัญมากในการสร้างทีมเวิร์ค ต่อให้คุณเป้นคนที่เก่ง ฉลาด IQ สูงแค่ไหน แต่หากไม่สามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ การจะประสบผลสำเร็จ ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก 

  • ชอบแซะ พูดจาเหน็บแนม

การจิกกัด เล้กๆน้อยๆ ในบางครั้งอาจเป็นเรื่องสนุกในออฟฟิศ แต่ถ้าหากมากเกินไป อาจล้ำเส้นบางๆ กับการแซะ ทำให้เพื่อนร่วมงานอึดอัดใจได้ การเคารพคนอื่น และการมีมารยาท เป้นสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนควรมี

  • ไม่มีความยืดหยุ่น

การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เป็นทักษะที่สำคัญมาก แม้ว่าการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ แต่เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ถ้าคุณเข้มงวดมากเกินไป ไม่รู้จักการยืดหยุ่น และปรับตัว อาจทำให้ส่งผลกระทบในการทำงานได้

  • ไม่รักษาสัญญาณ ผัดวันประกันพรุ่ง

การผัดวันประกันพรุ่ง หรือรับปากอะไรแล้วไม่ทำตามที่รับปาก เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง นอกจากจะทำให้เพื่อนร่วมงานลำบากแล้ว ยังเป็นการสร้างคะแนนลบให้กับตัวเอง ให้เพื่อนร่วมงานไม่เชื่อมั่นในตัวคุณอีกด้วย

  • ไม่มีความอดทน ด่วนตัดสินใจ โดยไม่พิจารณาอย่างรอบคอบ

ก่อนจะตัดสินใจอะไร ควรตั้งสติ วิเคราะห์ ให้เข้าใจปัญหา และสถานการณ์ก่อน เพื่อจะได้ตักสินใจได้อย่างเหมาะสม

  • เพอร์เฟคชั่นนิสต์ รักความสมบูรณ์แบบมากเกินไป

ไม่มีอะไรเพอร์เฟคได้ดั่งใจไปทุกอย่าง ไม่ควรบ้าอำนาจ อยากจะคอนโทรลทุกอย่างเสมอไป 

  • ไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา

การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นการสร้างพลังบวกให้ตัวคุณเอง ให้น่าคบหา ดึงดูดผู้คนเข้ามา เพราะสิ่งเหล่านั้น ทำให้พวกเขารู้สึกดี 

  • ใจแคบ ไม่ฟังความเห็นผู้อื่น

เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น แม้จะเกิดความผิดพลาดขึ้น การรับฟังความคิดเห้นของคนอื่น อาจจะเจอทางออกที่หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นการสร้างทีมเวิร์คที่ดีอีกด้วย

  • พลังลบ หงุดหงิดกับทุกเรื่อง

การที่คุณเอาแต่บ่น นอกจากจะเป็นการเติมพลังลบให้ตัวเองแล้ว ยังทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่อีกด้วย ทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้คุณ

  • บ้าอำนาจ

เมื่อองค์กร ขับเคลื่อนด้วย "ความกลัว" พนักงานก็จะไม่กล้าที่จะลงมือ หรือเสนอความคิดเห็นในการทำอะไร เพราะกลัวที่จะผิดพลาด ทำผิดแล้วจะโดนดุ และกลัวการที่เสนอความเห็นแล้วถูกตีตกไป

  • หลงตัวเอง

ความมั่นใจ และ อีโก้ เป็นเส้นบางๆ การเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล เป็นการปิดโอกาสของตัวคุณเอง ในการที่จะรับฟังสิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาตนเองอีกด้วย

 

 

ที่มา Marketing  Oops