3 A Active Listening ฟังเป็น ทำงานง่าย

          การฟังเป็นทักษะที่สำคัญไม่แพ้การพูด โดยเฉพาะในที่ทำงาน การฟังอย่างตั้งใจ หรือ Active Listening ไม่ใช่แค่การได้ยินคำพูด แต่หมายถึงการเข้าใจสาระสำคัญ ความต้องการ และอารมณ์ของคู่สนทนา เพื่อให้การทำงานราบรื่น ลดความเข้าใจผิด และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

น้องบีพลัสจะพามาดู หลักการของ 3 A ช่วยให้การฟังของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1. Attitude (ทัศนคติ)  เปิดใจพร้อมรับฟัง

ทัศนคติที่ดีคือจุดเริ่มต้นของการฟังอย่างตั้งใจ ฟังโดยไม่ตัดสินคู่สนทนาล่วงหน้า แสดงความเคารพต่อความเห็นและมุมมองของผู้อื่น การมีทัศนคติที่เปิดกว้างจะทำให้คู่สนทนาเต็มใจสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ทำให้คุณเข้าใจปัญหา ความต้องการ หรือข้อเสนอแนะได้ชัดเจน

ตัวอย่าง

  • ฟังเพื่อนร่วมงานเล่าปัญหาโดยไม่ขัดจังหวะ

  • รับฟังคำติชมจากหัวหน้าโดยไม่ตั้งตัวป้องกัน

2. Attention (ความสนใจ)  ตั้งใจฟังทุกคำพูด

การฟังอย่างตั้งใจหมายถึงให้ความสนใจกับทุกคำพูด น้ำเสียง และภาษากายของคู่สนทนา หลีกเลี่ยงการทำงานอื่นหรือคิดเรื่องอื่นขณะฟัง การใส่ใจเต็มที่จะช่วยให้จับประเด็นสำคัญได้ ไม่พลาดข้อมูลสำคัญ และสามารถตอบสนองอย่างเหมาะสม

ตัวอย่าง

  • โน้ตประเด็นสำคัญระหว่างประชุม

  • สังเกตน้ำเสียงและสีหน้าของคู่สนทนาเพื่อเข้าใจอารมณ์

3. Adjustment (การปรับตัว) นำข้อมูลไปปรับใช้

หลังจากฟังและเข้าใจข้อมูลแล้ว การปรับตัวตามสถานการณ์เป็นขั้นตอนสำคัญ นำสิ่งที่ได้ฟังไปปรับแนวทางการทำงาน การสื่อสาร หรือวิธีแก้ปัญหา การปรับตัวอย่างเหมาะสมช่วยให้คุณแก้ไขสถานการณ์ได้รวดเร็ว และทำงานร่วมกับทีมได้อย่างราบรื่น

ตัวอย่าง:

  • ปรับวิธีการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานให้เข้าใจง่ายขึ้น

  • เปลี่ยนขั้นตอนทำงานตามข้อเสนอแนะเพื่อให้ทีมมีประสิทธิภาพ

 

ที่มา mission to the moon