20 มนุษย์ออฟฟิศ จิตใจปั่นป่วน พร้อมวิธีรับมือ ให้ชีวิตการทำงานราบรื่น

          สังคมมนุษย์มีความวุ่นวายมากมาย 108 และในสภาพแวดล้อมการทำงานอาจมีพฤติกรรมและลักษณะต่าง ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนในจิตใจและส่งผลกระทบต่อการทำงานและสภาพแวดล้อมในออฟฟิศ ดังนั้นการรับมือกับพฤติกรรมและลักษณะที่แตกต่างนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการให้ชีวิตการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น 

  1. มนุษย์ถ้ำ คนที่ชอบเก็บตัว ไม่ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ขาดมนุษยสัมพันธ์
  2.  มนุษย์ใบ้ ไม่ชอบแสดงความคิดเห็นในเวลาที่ควรพูด 
  3. ดื้อเงียบ รับฟังแต่ไม่ทำตาม ไม่แก้ไขให้ดีขึ้น
  4. เจ้าโปรเจ็กต์ พูดเก่ง วางแผนการยิ่งใหญ่ แต่พอลงมือทำ ทำไม่ได้จริงตามพูด
  5. คนหัวแข็ง ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ หรือวิธีการทำงานใหม่ ๆ และยังไม่ชอบปรับตัว ชอบแสดงออกทางพฤติกรรม 
  6. ย่ำอยู่กับที่ ไม่ชอบพัฒนาตัวเอง เคยทำอะไรแบบไหนมาก็ทำต่อไปแบบนั้น ไม่ต่อยอดงาน ไม่ชอบสร้างสรรค์อะไร
  7. นักแหกกฎ ไม่ชอบปฏิบัติตามกฎของบริษัท มี mindset ว่า กฎมีไว้แหก
  8. นักร้องเดี่ยว ชอบที่จะโดดเด่นคนเดียว หรือได้หน้าคนเดียว ไม่ชอบให้เครดิตเพื่อนร่วมทีม
  9. ไร้จริยธรรม ชอบหาโอกาสเอาเปรียบหรือฉวยโอกาสจากคนอื่น
  10. ชีวิตติดลบ ชอบมองโลกในแง่ร้าย ร้างความแตกแยกในที่ทำงาน ชอบยุให้คนอื่นทะเลาะกัน
  11. ลูกช่างเปรียบ ชอบเปรียบเทียบไปซะทุกเรื่อง 
  12. ศูนย์กลางจักรวาล คนที่เชื่อมั่น ยึดมั่นในความคิดของตัวเอง จนไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น
  13. เขี่ยบอลเก่ง เน้นปัดปัญหาไปให้พ้นตัวเอง หรือให้คนอื่นมาแก้แทน
  14. เลียเจ้านาย  เน้นให้เจ้านายรัก แต่งานไม่ต้องดี หรือใครจะเดือดร้อนยังไงก็ได้
  15. นักสร้างภาพ คนที่เก่งเรื่องสร้างภาพให้ตัวเองดูดี แต่ความเป็นจริงไม่เป็นอย่างนั้น 
  16. ไม่แยกแยะ ไม่สามารถแยกแยะเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวได้ 
  17. หมดไฟ ทำงานแบบไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีความสุข
  18. แอ๊บป่วย ชอบลาป่วย แบบที่ไม่รู้ว่าวันนี้ป่วยจริงหรือป่วยปลอม
  19. อู้งานเก่ง คนที่ชอบอู้ไม่ยอมทำงาน
  20. ไม่สู้งาน มีภาพฝันงานแบบหนึ่ง แต่พอมาทำงานจริงแล้วเป็นอีกแบบหนึ่งก็ไม่สามารถทนได้ 

 

          การรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่ทำให้คุณรู้สึกน่าปวดหัวไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเสมอ แต่ความสามารถในการจัดการความขัดแย้งและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมออฟฟิศ 

  1. เริ่มต้นด้วยการสื่อสารหากคุณมีปัญหาหรือข้อขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน ลองเริ่มต้นด้วยการสนทนาและสื่อสารกับเขาโดยตรง อย่าปิดกั้นความรู้สึกหรือปล่อยให้ปัญหากำเริบมากขึ้น

  2. ฟังและเข้าใจ พยายามให้เวลาให้เพื่อนร่วมงานพูด และรับฟังอย่างจริงจังเพื่อเข้าใจแง่มุมและแรงจูงใจของเขา อย่าละเมิดความรู้สึกของเขา

  3. รับฟังคำติชมและคำวิจารณ์ รับคำติชมและคำวิจารณ์จากเพื่อนร่วมงานอย่างโปร่งใส ใช้ข้อมูลนี้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานของทีม

  4. ระมัดระวังในการเลือกคำพูด อย่าใช้คำพูดหรือพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดการขัดแย้งเพิ่มเติม ระมัดระวังความเป็นกลางและเคารพต่อความแตกต่าง

  5. สร้างความโปร่งใส การสร้างความโปร่งใสในการทำงานและการสื่อสารในทีมสามารถช่วยลดความสับสนและความขัดแย้ง

  6. ทำงานร่วมกัน ร่วมกับเพื่อนร่วมงานในโครงการหรือกิจกรรมที่ทำให้คุณต้องทำงานร่วมกัน นี้อาจช่วยสร้างความเข้าใจและความรู้สึกทีมงาน

  7. มุ่งเน้นทำงานที่มีเป้าหมายร่วม ระมัดระวังไม่ให้ปัญหาบุคคลมามีอิทธิพลต่อการทำงานร่วมกัน เน้นการทำงานให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีสำหรับทีมและองค์กร

  8. ขอความช่วยเหลือจากผู้บริหารหรือHR หากปัญหายุ่งยากและไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้บริหารหรือแผนกทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อช่วยในการแก้ไขสถานการณ์

  9. เลือกการใช้พลังบวก พยายามใช้ความคิดบวกในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและการทำงานร่วมกัน

  10. ควรพิจารณาความสอดคล้อง ถ้าคุณรู้สึกว่าความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานมีขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและไม่สามารถแก้ไขได้ อาจจะต้องพิจารณาการเปลี่ยนงานหรือสภาพแวดล้อมทำงาน

 

ที่มา Jobs DB