อกหัก ลาป่วย ได้หรือไม่ ?

ช้ำรัก ช้ำใจ ... อกหัก ลาป่วย  ได้หรือไม่ ?

          มีบริษัทในประเทศจีน กำหนดให้ลูกจ้างลางานเพื่อไปรักษาแผลใจได้ โดยบริษัทจ่ายค่าจ้างให้ตลอดระยะเวลาที่ลาเพราะ “อกหัก”  ฝ่ายบุคคลจะทำการตรวจสอบว่าอกหักจริงหรือไม่ หากพบว่าอกหักจริงพนักงานสามารถ “ลาอกหัก” ได้ปีละ 2 วัน แต่ถ้าหย่ากับสามีหรือภรรยา ให้ “ลาหย่า” ไปนอนทำใจได้ 3 วัน บริษัทให้เหตุผลว่าการที่พนักงานเศร้าโศกเสียใจให้ลาไปพักผ่อนทำใจ ดีกว่าให้แบกความเศร้ามาทำงาน 

          แต่สำหรับประเทศไทย “อกหัก” หากส่งผลกระทบต่อภาวะจิตใจอย่างรุนแรง จนกระทั่งป่วยทางจิตก็ลาป่วยได้  เพราะ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 32  ให้ถือว่า “ล่าป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง” ในทางกลับกันหากไม่กระทบต่อจิตใจถึงขนาดป่วยทางจิตก็ไม่อาจลาป่วยได้ นักรักผู้ยิ่งใหญ่อาจใช้สิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปี หรือลาพักร้อนได้ เพราะการใช้สิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีซึ่ง พระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน พศ.2541 มาตรา 30 กำหนดให้นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างได้มีสิทธิหยุดปีละ 6 วัน ลูกจ้างจะลาไปทำอะไรก็ได้ จะลาไปเที่ยว หรือลาไปนอนรักษาแผลใจ หรือนอนคิดถึงใครสักคนก็ถือเป็นสิทธิของลูกจ้าง

         ในกรณีที่ความเจ็บปวดใจหรือความกดดันทางอารมณ์ส่งผลต่อสุขภาพทางร่างกายของคุณอย่างรุนแรง อาจส่งผลให้คุณมีอาการป่วยได้ ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตให้ดีอย่างสม่ำเสมอ และหากมีอาการป่วยหรือไม่สบายตามมาด้วย ควรพบแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพเพื่อรับการประเมินและการรักษาที่เหมาะสม

 

ที่มา law-addict