หนังสือรับรองเงินเดือน VS สลิปเงินเดือน

          ทั้งใบรับรองเงินเดือนและสลิปเงินเดือนเป็นเอกสารสำคัญที่ช่วยให้พนักงานและองค์กรเก็บรักษาบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือน

หนังสือรับรองเงินเดือน Salary Certificate 

เป็นเอกสารที่นายจ้างออกให้แก่พนักงาน ซึ่งให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน รวมถึงจำนวนเงินทั้งหมดที่ได้รับ การหักเงิน และผลประโยชน์เพิ่มเติมใดๆ มักต้องใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การขอสินเชื่อ การเช่าอพาร์ทเมนต์ หรือการสมัครวีซ่า

  • หนังสือรับรองเงินเดือน เพื่อใช้ในการติดต่อหน่วยงานราชการ จะมีอายุไม่เกิน 90 วัน
  • หนังสือรับรองเงินเดือน เพื่อใช้ในการติดต่อธนาคาร จะมีอายุไม่เกิน 30 วัน
  • หนังสือรับรองเงินเดือน เพื่อใช้ในการยื่นขอวีซ่า จะมีอายุไม่เกิน 30 วัน

รายละเอียดที่ต้องระบุในหนังสือรับรองเงินเดือน

  • หัวจดหมาย หรือจุดที่บ่งบอกว่าเอกสารนี้ เป็นหนังสือรับรองเงินเดือน
  • ชื่อบริษัท
  • ชื่อ-นามสกุล ของพนักงาน
  • ตำแหน่งงาน ของพนักงาน
  • วัน/เดือน/ปี ที่เริ่มต้นทำงาน
  • วันที่ ที่ออกหนังสือรับรองเงินเดือน
  • อัตราเงินเดือน ณ ปัจจุบัน (เป็นอัตราที่ยังไม่รวมค่าตอบแทนอื่นๆ และยังไม่หักภาษี)
  • จุดประสงค์ในการเอกสาร เช่น ขอสินเชื่อ, สมัครบัตรเครดิต, ขอวีซ่า ฯลฯ
  • ลงชื่อผู้ออกเอกสาร พร้อมระบุตำแหน่ง
  • ลงชื่อหัวหน้างาน หรือผู้มีอำนาจในการออกหนังสือรับรอง
  • ลงตราประทับของบริษัท

 

สลิปเงินเดือน Pay Slip 

เป็นเอกสารที่มักมีให้ พร้อมกับการจ่ายเงินเดือน โดยจะแจกแจงรายละเอียดเงินเดือนของพนักงานสำหรับรอบระยะเวลาการจ่ายเงินที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเงินเดือนพื้นฐาน เบี้ยเลี้ยง การหักเงิน และเงินเดือนสุทธิ สลิปเงินเดือนช่วยให้พนักงานเข้าใจวิธีคำนวณเงินเดือนและให้ความโปร่งใสเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ได้รับ

 

ที่มา Jobs DB