สังเกตพฤติกรรม Low Self – Esteem คุณเป็นหรือเปล่า !?

 

“Low Self - Esteem” คือคนที่มีภาวะพึงพอใจในตัวเองต่ำ ไม่เห็นคุณค่าตัวเอง ซึ่งใครๆ ก็เป็นได้ ทั้งตัวคุณเองหรือคนที่คุณรู้จักแต่เราอาจจะไม่รู้ตัว การแสดงออกถึง Low Self - Esteem มีหลากหลายรูปแบบ แต่ที่สังเกตได้ง่ายๆ มักจะพฤติกรรมเหล่านี้...มาตรวจสอบตัวเอง สังเกตคนรอบข้างกัน

1.ไม่ชอบการพบปะผู้คนหรือเข้าสังคม เพราะไม่รู้ว่าจะวางตัวอย่างไร ไม่มั่นใจในตัวเอง

2.ไม่ค่อยลงมือทำอะไร มักจะเกี่ยงให้คนอื่นทำแทน เพราะกลัวผิด กลัวพลาดไปหมด กลัวถูกจับได้ว่าไม่มีความสามารถ กลัวคนอื่นไม่ยอมรับ พาลให้ไม่อยากมีความรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น

3.ไม่กล้ายอมรับความท้าทายใหม่ๆ เมื่อเจออุปสรรคนิดหน่อย ก็ล้มเลิกได้ง่าย (เพราะว่ามีความเชื่อว่าตัวเองไม่ดี ไม่เก่ง)

4.อ่อนไหวต่อความคิดเห็นต่างๆ ได้ง่าย เวลาที่ได้รับคำแนะนำ ตักเตือน จะตีความเป็นคำตำหนิ รู้สึกถูกต่อว่า  เก็บเอาไปคิดมากรวมถึงการแสดงออกว่าโกรธ/ เศร้าใจ / เสียใจ

5.เพราะว่าขาดความมั่นคงภายในจิตใจ และมองคนอื่นในแง่ลบ แต่ก็อยากรู้สึกมีคุณค่าในสายตาคนรอบข้างด้วย บางครั้งจึงมีท่าทีวางอำนาจ เพื่อให้ดูน่าเกรงใจ น่าเกรงขาม กลบเกลื่อนความไม่มั่นคงในใจ

6.ถ้าไม่วางอำนาจ ก็เอาใจ ตามใจคนอื่นมากจนเกินไป ทำให้ไม่เป็นตัวของตัวเอง พอไม่เป็นตัวเอง ทำอะไรฝืนใจ เพราะไม่กล้าปฏิเสธ ก็ไม่มีความสุข

7.ไม่ชอบการเป็นตัวเอง รู้สึกว่าสิ่งต่างๆ รอบตัวในชีวิตก็แย่ และมักเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเสมอ

 

อาการทั้งหมด เป็นการสังเกตเบื้องต้นเท่านั้น อาจมีพฤติกรรมอื่นนอกจากนี้หรือมีไม่ครบตามนี้ก็ได้ ทางที่ดีปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อความแน่ใจดีที่สุด

 

อ่านเพิ่มเติม วิธีการเพิ่มระดับ Self - Esteem 

 

ที่มา : เพจ The People Skills