น้องบีพลัสจะพามาทำความรู้จัก ... Sales Trainer ผู้ฝึกสอนด้านการขาย ถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญขององค์กร เปรียบเสมือนโค้ชหรือพี่เลี้ยงที่จะคอบฝึกอบรมทักษะการขาย ทักษะการแก้ปัญหา วิธีการซ้อม ไปจนถึงทุกสิ่งทุกอย่างของการเป็นนักขายที่ดีแบบเต็มเวลา
1.ออกแบบโปรแกรมการฝึกอบรมพนักงานขายที่สอดคล้องกับธุรกิจของต้นสังกัด
โปรแกรมฝึกอบรมจะต้องเริ่มต้นด้วยสินค้าและบริการของหน่วยงานต้นสังกัดก่อนเสมอ เพื่อให้นักขายเข้าใจคุณสมบัติ ประโยชน์ ข้อจำกัดของสิ่งที่ตนเองจะขาย รวมทั้งการวิเคราะห์คู่แข่งในตลาด จากนั้นก็คือเรื่อง “กระบวนการขาย” (Sales Process) ที่ถูกออกแบบให้เหมาะสม
2.สร้างและฝึกอบรมกระบวนการขายที่สามารถวัดผลได้
กระบวนการขายพื้นฐานมีอยู่ประมาณ 7-8 ขั้นตอน ตามมาตรฐานองค์กรระดับโลก สามารถใช้ได้กับการขายทุกๆ แบบ ไม่ว่าสินค้าหรือบริการนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม ที่สำคัญคือต้องวัดผลประสิทธิภาพการทำงานเป็นตัวเลขได้ (Performance Measurement)
3. เป็นพี่เลี้ยงให้กับพนักงานขายใหม่
ให้ความสำคัญในการถ่ายทอดการเริ่มต้นสู่หนทางของนักขายมืออาชีพที่มีมาตรฐานเดียวกัน ลดปัญหาสไตล์การขายหรือการบริหารทีมที่แตกต่างกันของผู้จัดการหรือผู้บริหารของแต่ละทีมขาย
4. วิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็งของนักขายแต่ละคนได้ดี
วิเคราะห์ศักยภาพของนักขายแต่ละคนอย่างทั่วถึง และพัฒนาแต่ละคนให้ตรงจุด เพิ่มจุดแข็ง ลดจุดอ่อน
5. เป็น “คลังแสงด้านการขาย” ขององค์กร
คลังแสง (Arsenal) คือสิ่งที่รวมสรรพาวุธขององค์กรคุณ โดยเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการขาย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์นำเสนอ รายงานการขาย อัพเดทสินค้าและบริการใหม่ รวมไปถึงแหล่งความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวนักขาย
ที่มา sales100million