ทำงานหนัก ไม่ได้แปลว่า ทำงานดี

          ‘การทำงานหนัก’ เป็นสิ่งที่มักจะได้ยินกันเป็นประจำเมื่อกล่าวถึงวัฒนธรรมองค์กรในไทย เรามักจะถูกปลูกฝังกันมาว่า ให้ทุ่มเทกับการทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ตัวเรามีคุณค่าต่อองค์กร ทำให้พวกเราก้มหน้าก้มตาทำงาน เพื่อป้อนผลงานที่สมบูรณ์แบบให้กับเจ้านาย

          ด้วยความคิดที่ฝังหัวมาตลอดว่า ถ้าเราทำงานอย่างหนัก เราจะมีคุณค่าต่อองค์กร ทำให้เราเริ่มฝืนตัวเองมากขึ้น ใครให้ทำอะไร เราก็ทำทั้งนั้น จนมารู้ตัวอีกทีเราก็กลายเป็นคนที่ทำงานตลอด 24/7 ไปเสียแล้ว แถมงานที่ได้ออกมาก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบอีกต่อไป

          หากเราได้พักจากการทำงานในเวลาที่เหมาะสม แน่นอนว่ามันเหมือนเราได้ชาร์จพลังงานที่หายไปกลับมา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะกลับมาด้วยไม่ใช่มีเพียงแต่พลังงานเท่านั้น แต่เป็น ‘Soft Skills’ ที่จะทำให้งานของเรากลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิมอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้ไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้แน่นอนหากเราต้องทำงานตลอดเวลา

          วิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพอย่าง ‘การไม่ทำงานอะไรเลยในเวลาที่ต้องพัก’ จะเกิดขึ้นได้ ต้อง อาศัยความร่วมมือระหว่างองค์กร ที่ก็ต้องเข้าใจได้แล้วว่า การให้บุคลากรทำงานหนักเกินไป ไม่เป็นผลดีต่อใครทั้งนั้น และพวกเราเองที่ก็ต้องปรับแนวคิด Work-Life-Balance ด้วยการพักผ่อนในเวลาที่ควรพักเช่นกัน มิฉะนั้น คงจะไม่มีใครได้มีความสุขกับการทำงานอีกเลย

 

Creativity ความคิดสร้างสรรค์ที่หายไปจากความเหนื่อยล้า

          ถ้าเราต้องทำงานใช้สมองหนัก ๆ ไม่ได้หยุดหย่อน ความคิดสร้างสรรค์ของเราก็ต้องหายไปเป็นเรื่องปกติ  ดังนั้น แทนที่องค์กรจะเห็นว่า คนนี้ทำงานเก่งไอเดียดี แล้วใช้งานหนัก ๆ เพื่อผลงานจำนวนมาก ลองเปลี่ยนมาเป็นการป้อนงานที่เหมาะสมกับเวลาและความสามารถ ให้คนทำงานได้มีเวลาพักผ่อนสมอง จะได้มีไอเดียใหม่ ๆ มานำเสนอไป ส่วนเราในฐานะคนทำงานเองก็ต้องรู้จักแบ่งเวลาเช่นกัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องพัก เราก็ต้องพัก อาจจะไปทำงานอดิเรกที่เราชอบ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจพร้อมสำหรับการทำงานในวันต่อไป 

Perspective มุมมองใหม่ ๆ ที่ได้จากการทำงานอดิเรก ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการทำงาน

           การพักผ่อนจากงานด้วยการทำงานอดิเรกที่เราชอบ เป็นอีกวิธีที่จะทำให้การทำงานของเราดียิ่งขึ้น จากการเปิดรับมุมมองใหม่ ๆ ที่สามารถปรับใช้กับงานของเราได้ หากองค์กรได้ให้อิสระกับบุคลากรในการใช้เวลาพักผ่อนไปกับงานอดิเรกบ้าง ก็อาจจะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น มากกว่าการบังคับให้เราทำงานหนัก ๆ แล้วไม่ได้รู้จักปรับมุมมองในการทำงานที่เป็นประโยชน์เลย 

Confidence ความมั่นใจที่หายไปจากการทำผิดผลาดซ้ำ ๆ

           เมื่อเราทำงานหนักตลอดเวลาจนไม่มีเวลาพักผ่อน สิ่งหนึ่งที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ความเบลอ จนทำให้การทำงานของเราเกิดข้อผิดพลาด และเมื่อเราผิดพลาดบ่อยครั้ง ความมั่นใจที่เรามีก็จะค่อย ๆ หายไปทีละนิด ทั้งที่เราเคยทำงานได้เป็นอย่างดีมาก่อน ควรพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานของเรากลับมาดีดังเดิม และเมื่อเราพร้อมที่จะเริ่มต้นทำงานอีกครั้งแล้ว ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลงตามไปด้วย และความมั่นใจในการทำงานของเราก็จะกลับเต็มเปี่ยม

 

 

ที่มา techsauce