ทฤษฎีหมวก 6 ใบ กับการทำงาน

     ให้การทำงานของคุณเวิร์กยิ่งกว่าเดิม กับวิธีคิดด้วยหมวก 6 สี ที่จะมาช่วยทำให้คุณจัดระเบียบความคิด วางแผน คิดงานได้อย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถสวมบทบาทผ่านหมวกความคิดทีละใบเรียงไปตามสี เพื่อให้กระบวนการคิดของการทำงานรอบด้าน มีทั้งข้อดี ข้อเสีย และได้สรุปข้อโต้แย้งอย่างชัดเจนได้ ที่สำคัญยังช่วยให้คิดในแต่ละด้านได้เต็มที่ ไม่สับสนทางความคิด

 

หมวกสีขาว ตัวแทนข้อเท็จจริง 

การใช้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง เป็นกลาง นำมาวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เรียนรู้จากข้อมูลที่มีโดยไม่ด่วนสรุป หรือใช้ความรู้สึกส่วนตัว

ผลที่ได้รับ คือแนวทางที่ตรงไปตรงมาจากข้อเท็จจริงที่มีอยู่

 

หมวกสีแดง ตัวแทนอารมณ์และความรู้สึก 

การแก้ไขปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยใช้สัญชาตญาณหรือลางสังหรณ์ เช่น การสังเกตความรู้สึกของตัวเองว่าวิธีการแก้ไขปัญหานี้ คุณชอบหรือไม่ชอบ ดีหรือไม่ดี เป็นต้น ซึ่งการแสดงออกตามอารมณ์ ความรู้สึกจะไม่มีเหตุผลประกอบ 

ผลที่ได้รับ คือทำให้คุณเข้าใจการตอบสนองโดยฉับพลันของตัวเองมากขึ้น

 

หมวกสีดำ ตัวแทนความระมัดระวัง 

หมวกที่ช่วยป้องกันสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น หรือคำนึงถึง “สิ่งที่ควรระวัง” โดยเป็นความคิดที่ลองพยายามค้นหาอุปสรรค จุดอ่อน ของแผนงาน วิเคราะห์อย่างมีเหตุผลประกอบ

ผลที่ได้รับ คือทำให้สามารถวางแผนรับมือ และหาวิธีจัดการกับสิ่งที่ควรระวังได้ในที่สุด

 

หมวกสีเหลือง ตัวแทนความคิดบวก

ตัวแทนของการมองโลกในแง่ดี หรือมองเห็นถึง “ประโยชน์ในทางบวก” ที่จะเกิดขึ้น  ผสมผสานไปกับความสงสัยใคร่รู้ เพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ยิ่งขึ้นไปอีก

ผลที่ได้รับ จะทำให้เห็นมุมมองใหม่มากขึ้น เพราะการมองในแง่ลบะทำให้คุณไม่กล้าเสี่ยง หรือกลัวความผิดพลาดมากจนเกินไป

 

หมวกสีเขียว ตัวแทนความคิดริเริ่ม

คือการคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ หรือการฉีกกรอบความคิด ละทิ้งข้อจำกัดเดิมๆ ที่มาจากประสบการณ์ของตัวเอง คิดซะว่าทุกอย่างเป็นไปได้

ผลที่ได้รับ มีไอเดียใหม่ๆ เกิดขึ้น และอาจจะเป็นความคิดสุดยอดที่ทุกคนคาดไม่ถึง เพราะมุมมองแนวคิดเดิมๆ ที่มีอยู่มานาน อาจเป็นสิ่งที่เหนี่ยวรั้งคุณอยู่ก็ได้

 

หมวกสีน้ำเงิน ตัวแทนควบคุมความคิดทั้งหมด

เหมือนเป็นหมวกที่สรุปยอดความคิดทั้งหมด มองภาพกว้างในมุมของ “การบริหารจัดการ” คอยควบคุม จัดระเบียบ และตวรจสอบกระบวนความคิดของหมวกแต่ละใบ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน พิจารณาผลกระทบของปัจจัยต่างๆ จัดลำดับความสำคัญ และถูกนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

ที่มา Learn Corporation