ซื้อของจากตลาดสดไม่มีบิล ทำอย่างไรดี

ขั้นตอนง่ายๆที่ช่วยทำให้สามารถนำมาบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้

1.เก็บหลักฐานรายการสั่งซื้ออาหารสดประจำวันจากแม่ครัว

โดยปกติแม่ครัวจะมีการ List รายการอาหารสดที่จะต้องซื้อเพิ่มเติมอยู่แล้วให้เราเก็บหลักฐานดังกล่าวเอาไว้ด้วย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือเวลาเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารรายการจ่ายค่าอาหารสด

2.ให้ผู้ที่ไปซื้ออาหารสด จัดทำใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน เพื่อรับรองว่าได้จ่ายเงินซื้อไปจริง

กรณีซื้อของจากตลาดสดแล้วไม่มีเอกสารใบเสร็จรับเงินจากแม่ค้า ผู้ประกอบการสามารถใช้เอกสาร "ใบรับรองแทนใบเสร็จ" โดยให้พนักงานที่ไปซื้อสินค้าเขียนรายการสินค้าที่ซื้อ และให้ผู้ซื้อเซ็นชื่อรับรอง

3.แนบหลักฐานทั้งหมดเข้าชุดเอกสารใบสำคัญจ่าย

  • ใบรับรองแทนใบเสร็จ
  • ใบสั่งอาหารสดจากแม่ครัว
  • รูปถ่ายสินค้าที่ซื้อ

4.จัดทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบ

สำหรับสินค้าและวัตถุดิบที่มีราคาสูงจะต้องจัดทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบเพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ด้วย

 

ที่มา เพจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ใส่ใจบัญชีและภาษี