แนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเบื้องต้น กรณีพบปัญหาเกี่ยวกับบาร์โคด

แนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเบื้องต้น กรณีพบปัญหาเกี่ยวกับบาร์โคด


บทความนี้เป็นบทความที่รวบรวมปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ บาร์โดค ตัวอย่างเช่น พิมพ์ไม่ตรงขนาดกระดาษ หรือ พิมพ์ไม่ได้ หรือแสกนบาร์โดคไม่ได้ เป็นต้น  ในส่วนนี้จึงได้ รวบรวมแนวทางการวิเคราะห์, ตรวจสอบและการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเพื่อให้สามารถแก้ไขได้โดยตัวเองรายละเอียด ทำการแยกเป็นหัวข้อดังนี้

1. ปัญหาจากการตั้งค่าเครื่องพิมพ์

2. ปัญหาจากการตั้งค่าของโปรแกรมพิมพ์บาร์โคด

3. ปัญหาจากตัวอ่านบาร์โคด

1. ปัญหาจากการตั้งค่าเครื่องพิมพ์

เครื่องพิมพ์บาร์โดคจะมีความซับซ้อนกว่าเครื่องพิมพ์ปกติ เนื่องจากมีส่วนประกอบหลายอย่างที่ต้องใช้เช่น กระดาษสติ๊กเกอร์แต่ละขนาด หรือ หมึกฟิล์ม เป็นต้น   ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาเครื่องพิมพ์จะเป็นปัญหาหลักๆ ที่ทำให้พิมพ์ไม่ได้ หรือ พิมพ์แล้ว แสกนไม่ได้ ดังนั้นจึงยกตัวอย่างแนวทางการวิเคราะห์ปัญหาดังนี้

ตัวอย่างสาเหตุ:

  1. พิมพ์ไม่ออก พิมพ์ไม่ได้
  2. พิมพ์แล้วกระดาษ ออกมาไม่ตรงกับฟอร์มหรือเอกสารที่ใช้พิมพ์ หรือ เครื่องพิมพ์ไม่รู้จักขนาดกระดาษที่ใส่
  3. พิมพ์แล้วกระดาษติด หมึกไม่ออก
  4. พิมพ์ออกมาจาง แสกนไม่ค่อยติด
  5. ต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบฟอร์มที่ใช้พิมพ์

แนวทางการตรวจสอบ:

  • ทดสอบพิมพ์จาก Windows
  • ตรวจสอบสถานะเครื่องพิมพ์ใน Control Panel Devices and Printers
  • ตรวจสอบ Hardware เช่นเครื่องพิมพ์ หรือ สายสัญญาณ เช่น USB เป็นต้น
  • ทำการ Calibrate sensor หรือ การ Factory Default ของเครื่องพิมพ์

 

แนวทางการแก้ไขเบื้องต้น:

จากวิธีการตรวจสอบเบื้องต้นให้เข้าที่ Control Panel Devices and Printers

  1. หากพบปัญหาเช่น printer offline หรือ ไม่สามารถพิมพ์ผ่านโปรแกรมอื่นๆ ได้ แนะนำให้ตรวจสอบการเชื่อมต่อของเครื่องพิมพ์ เช่น ตรวจสอบสายสัญญาณ USB,  ตรวจสอบปลั๊กไฟ ของเครื่องพิมพ์, หรือให้ทำการ ปิด – เปิดเครื่องพิมพ์ใหม่ เป็นต้น
  2. หากพบปัญหาคิวของการพิมพ์ค้าง แนะนำ ให้ทำการ ปิดสวิทช์เครื่องพิมพ์ > ลบคิวที่ค้าง > เปิดเครื่องพิมพ์ใหม่ และทดสอบใช้งาน หรือ บางกรณีอาจต้องทำการรีสตาร์ทเครื่องที่ใช้งาน
  3. ในบางกรณีจะเกิดได้จาก Driver เครื่องพิมพ์เสียหาย แนะนำให้ทำการถอด Driver เดิม และ ติดตั้ง Driver ใหม่
  4. กรณีพิมพ์แล้วกระดาษไม่ตรงตามขนาดที่ต้องการ หรือ พิมพ์ออกมาไม่ตรงฟอร์ม สิ่งที่ต้องตรวจสอบคือ
    1. ทำการ Calibrate หรือ ทำการปรับเทียบ กระดาษใหม่ เพื่อให้เครื่องพิมพ์รู้จักกระดาษ ขั้นตอนทำได้โดย

การ calibrate sensor เครื่องพิมพ์ Zebra ZD220

https://www.youtube.com/shorts/SbUzosVawJI

 

การ calibrate sensor เครื่องพิมพ์ Zebra GC420t

https://www.youtube.com/shorts/YhzZ8BFsKU4

 

ในส่วนรุ่นหรือ ยี่ห้ออื่นๆ แนะนำแนวทางการค้นหาผ่าน  Google หรือ Youtube  โดยใช้ตัวอย่างข้อความ ดังเช่น  “วิธีการ Calibrate เครื่องพิมพ์ ยี่ห้อ XXX รุ่น XXX “  เป็นต้น

    1. การตรวจสอบการตั้งค่า ขนาดขนาดกระดาษสติกเกอร์ ใน Driver เครื่องพิมพ์ ให้ตรงตามที่ใช้งานจริงโดยเข้าที่

Control Panel >  Devices and Printers  จะพบหน้าต่างแสดงรายละเอียดเครื่องพิมพ์ ให้คลิกขวาเครื่องพิมพ์บาร์โคดที่ใช้งานและเลือก Printing Preference ดังภาพ

 

ระบบจะแสดง รายละเอียดการตั้งค่าขนาดกระดาษ ตัวอย่างตามภาพ (Driver ต่างกันจะแสดงผลต่างกัน)

 

รูปตัวอย่างหน้าต่าง Printing Preference  โดยดูจากส่วนของการตั้งค่าหน้า หรือ ตัวเลือก หรือ ส่วนที่คล้ายกัน หากเป็นเครื่องพิมพ์ยี่ห้อ หรือ รุ่นอื่นๆ เนื่องจาก ในส่วนนี้อาจมีความแตกต่างกันตามแต่ละยี่ห้อเครื่องพิมพ์

 

โดยการวัดขนาดกระดาษสติ๊กเกอร์เพื่อนำมาตั้งค่าแนะนำให้วัดตามรูปแบบด้านล่างนี้

โดยจากภาพตัวอย่าง ขนาดกระดาษสติ๊กเกอร์ รูปแบบ 3 ดวงต่อ 1 แถว ขนาด ต่อดวง 3.2mm x 2.5mm วิธีการวัดเพื่อนำมาตั้งค่าให้วัดตามตัวอย่างเส้นสีแดงคือ วัดรวมทั้งแถว  ส่วน ความสูงให้อ้างอิงตามขนาดของสติ๊กเกอร์

ในที่นี้จะได้ขนาด ความกว้าง  10.4 และความสูง 2.5 เป็นต้น

 

โดยกรณีนี้เป็นการแก้ไขปัญหา ในส่วนที่พิมพ์บาร์โคดแล้ว ไม่ตรงตามแถวไม่ตรงตามขนาดกระดาษ ซึ่งอาจเกิดจากการตั้งค่าขนาดของกระดาษผิดเป็นต้น

  1. ในบางกรณีอาจเกิดได้จากการใส่ม้วนกระดาษ หรือ หมึกพิมพ์ผิด ทำให้เครื่องพิมพ์ไม่สามารถ Feed กระดาษออกมาได้ การแก้ไข ให้ทำการตรวจสอบการใส่ม้วนกระดาษ หรือ หมึกพิมพ์ใหม่อีกครั้ง โดยกรณีตัวอย่าง ใช้งานเครื่องพิมพ์ Zebra ZD220 สามารถตรวจสอบจากขั้นตอนตามลิงค์ นี้ได้

https://www.businessplus.co.th/images/content2022/POS/Video/แนะนำขั้นตอนการใส่กระดาษสติ๊กเกอร์ ZebraZD220.mp4

 

* หรือหากเป็นเครื่องพิมพ์ยี่ห้ออื่นๆ แนะนำแนวทางการค้นหาผ่าน  Google หรือ Youtube  โดยใช้ตัวอย่างข้อความ ดังเช่น  “วิธีการใส่กระดาษสติ๊กเกอร์  หรือ หมึกพิมพ์ ยี่ห้อ xxx” เป็นต้น

 

** ในกรณีที่แก้ไขตามแนวทางเบื้องต้นแล้วยังไม่สามารถพิมพ์ได้ แนะนำให้ติดต่อผู้ดูแลระบบ หรือเจ้าหน้าที่ Buiness Plus เพื่อช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเชิงลึก**

 


2. ปัญหาจากการตั้งค่าของโปรแกรมพิมพ์บาร์โคด

ในบางกรณีที่โปรแกรมไม่สามารถพิมพ์ได้นั้นอาจเกิดได้จาก การตั้งค่าของโปรแกรมพิมพ์บาร์โคดไม่ถูกต้อง ,เช่นการเลือกรูปแบบในการพิมพ์ผิด หรือ การเลือกเครื่องพิมพ์ผิด เป็นต้น

ตัวอย่างสาเหตุ:

  • มักจะมีข้อความ Error ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อฐานข้อมูลไม่ได้
  • ผลลัพธ์ของการพิมพ์ออกมาไม่ตรงฟอร์มที่ต้องการ
  • ผลลัพธ์ของการพิมพ์นั้น พิมพ์ออกผิดเครื่องพิมพ์ เป็นต้น

แนวทางตรวจสอบ:

  • เปิดโปรแกรมพิมพ์บาร์โคดเพื่อตรวจสอบการตั้งค่าต่างๆ

 

แนวทางการแก้ไข:

  1. กรณีพบ Error ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อฐานข้อมูลไม่ได้ กรณีนี้สามารถแก้ไขได้โดยการตรวจสอบการตั้งค่าของโปรแกรมพิมพ์บาร์โคด โดยตั้งค่าให้ถูกต้องตามฐานข้อมูลที่ใช้งานให้ตรวจสอบแก้ไขดังนี้
    • เปิดโปรแกรมพิมพ์บาร์โคด
    • คลิกที่ เมนูแฟ้ม ตั้งค่าคุณสมบัติฐานข้อมูล ดังภาพตัวอย่าง

 

    • เมื่อเปิดแล้วจะพบหน้าต่าง คุณสมบัติฐานข้อมูลดังภาพ  ให้ตรวจสอบการตั้งค่าในกรอบสีแดง ซึ่งจะต้องตรงกับฐานข้อมูลที่ใช้อยู่ปัจจุบัน หรือไม่ หากไม่ถูกต้องให้ทำการตั้งค่าฐานข้อมูลที่ถูกต้อง

 

  1. กรณีพิมพ์ออกมาไม่ตรงรูปแบบที่ต้องการ หรือ ไม่ตรงเครื่องพิมพ์ที่ใช้งาน ตรวจสอบและแก้ไขดังนี้
    • เปิดโปรแกรมพิมพ์บาร์โคด
    • คลิกที่ เมนูแฟ้ม ตั้งค่าฐานข้อมูลใช้ประจำ

 

    • จะพบหน้าต่าง  ตั้งค่าวิธีการติดต่อฐานข้อมูลดังภาพ

ข้อ 1 คือชื่อฐานข้อมูลที่ทำการตั้งค่าไว้

ข้อ 2 คือรูปแบบ การพิมพ์ที่ต้องการพิมพ์

ข้อ 3 คือเครื่องพิมพ์ที่ใช้งาน

ในส่วนนี้หากมีข้อใดไม่ถูกต้อง ให้ทำการเปลี่ยนเป็นค่าที่ถูกต้องจากนั้นทำการพิมพ์อีกครั้ง

** ในกรณีที่แก้ไขตามแนวทางเบื้องต้นแล้วยังไม่สามารถพิมพ์ได้ แนะนำให้ติดต่อผู้ดูแลระบบ หรือเจ้าหน้าที่ Business plus เพื่อช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเชิงลึก**


 3. ปัญหาจากเครื่องอ่านบาร์โคด

ในบางกรณี เครื่องอ่านบาร์โคดก็อาจมีปัญหาเองที่ทำให้แสกนบาร์โคดบางรูปแบบไม่ได้ หรือ แสกนไม่ได้ทุกรูปแบบ สามารถตรวจสอบ หรือ ทดสอบเครื่องอ่านบาร์โคดว่าสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ โดยมีแนวทางการหาสาเหตุ การวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ดังนี้

ตัวอย่างสาเหตุ:

  • แสกนบาร์โดคไม่ได้ทุกแท่งบาร์โคด
  • แสกนบาร์โคดไม่ได้ บางแท่งบาร์โคด
  • แสกนบาร์โคดแล้ว ระบบทำงานไม่ถูกต้อง หรืออ่านค่าผิด

แนวทางตรวจสอบ:

  • ทำการทดสอบแสกนบาร์โคด โดยการเปิด NotePad แล้วแสกนอ่านค่าลง NotePad เพื่อตรวจสอบค่าที่ตัวเครื่องอ่านบาร์โคด อ่านได้

แนวทางการแก้ไขเบื้องต้น :

    1. กรณีที่แสกนไม่ได้ทุกแท่งบาร์โคด  ในกรณีนี้ แนะนำให้ตรวจสอบการเชื่อมต่อ เครื่องอ่านบาร์โคด ว่าเสียบถูกต้องแล้วหรือไม่  หรือ ทดลองเปลี่ยนการเสียบ Port USB เป็นช่องอื่น จากนั้นทดสอบแสกน  โดยหากแสกนได้คาดว่าเป็นปัญหาที่ช่อง USB นั้นๆ เสียเป็นต้น  หรือ หากเปลี่ยนแล้วยังแสกนไม่ได้ ปัญหานี้อาจเกิดได้จาก สายสัญญาณของเครื่องอ่านบาร์โคดเสียหาย หรือ ตัวเครื่องอ่านบาร์โคดเสียหาย ให้ทำการเปลี่ยนเครื่องอ่านใหม่ เป็นต้น

 

    1. กรณีที่แสกนไม่ได้บางแท่งบาร์โคด  ในกรณีนี้ อาจเป็นปัญหาจากเครื่องอ่านบาร์โคด อ่านแท่งบาร์ไม่ได้ บางแท่งบาร์เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของเครื่องอ่านนั้นๆ  หรือ ในบางกรณีอาจต้องทำการตั้งค่าเครื่องอ่านบาร์โคดให้อ่านแท่งบาร์โคดที่อ่านไม่ได้เพิ่มเติม  ยกตัวอย่างเช่น อ่านแท่งบาร์โคด Code128 ไม่ได้  ให้ทดลองทำการตั้งค่าโดยดูจากคู่มือของเครื่องอ่านยี่ห้อนั้นๆ  หรือติดต่อสอบถามกับทางผู้ที่ขายเครื่องอ่าน เพื่อทำการตั้งค่าให้เป็นต้น

** ในกรณีนี้ หากมีเครื่องอ่านบาร์โคด ตัวอื่น สามารถทำการทดลองอ่านบาร์โคด ที่พบปัญหา หากมีเครื่องที่อ่านได้ปกติ ให้คาดเดาว่าเป็นปัญหาที่ เครื่องอ่านบาร์โคดตัวที่พบปัญหา เป็นต้น **

 

    1. กรณีที่พบว่า การอ่านค่าแท่งบาร์โคดแล้วออกมาไม่ตรงตามแท่งบาร์ที่อ่าน  กรณีนี้ให้คาดว่า อาจเกิดได้จากเครื่องอ่านบาร์โคดนั้นๆ สามารถอ่าน QR Code ได้   กรณีนี้มีการพบเจอได้ว่า ส่วนของสินค้า บางรายการอาจมีการพิมพ์แท่งบาร์โคด และ QR Code อยู่ติดกัน ก็จะทำให้เครื่องอ่านบาร์โคดที่สามารถอ่าน QR Code ได้จะทำการอ่านค่าและส่งค่านั้นๆ ไปยังโปรแกรม ทำให้ค่าที่อ่านออกมาผิด หรือใช้งานไม่ได้เป็นต้น

** กรณีนี้ทำได้ 2 วิธีคือ  1. ระมัดระวังเรื่องการอ่าน QR Code หรือ 2. ตั้งค่าเครื่องอ่านให้ไม่สามารถอ่าน QR Code ได้ เป็นต้น **

** ในกรณีที่แก้ไขตามแนวทางเบื้องต้นแล้วยังไม่สามารถพิมพ์ได้ แนะนำให้ติดต่อผู้ดูแลระบบ หรือเจ้าหน้าที่ Business plus เพื่อช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเชิงลึก**


สรุปแนวทางการวิเคราะห์

  1. เริ่มจาก การตั้งค่าของเครื่องพิมพ์ที่มีการติดตั้งไว้
  2. ต่อด้วยการตั้งค่าของโปรแกรมพิมพ์บาร์โคด
  3. สุดท้ายตรวจสอบที่เครื่องอ่านบาร์โคด เป็นต้น

** แนวทางการวิเคราะห์ สามารถปรับเปลี่ยนได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการทดสอบ ในส่วนใดส่วนหนึ่ง