Q: การเปลี่ยนระบบการทำงานโปรแกรม Business Plus ให้เป็น Work Form Home
A: การใช้งานโปรแกรม Business Plus ในแบบ Work Form Home สามารถทำได้ 3 วิธีดังนี้
1. VPN (ย่อมาจากคำว่า virtual private network คือ “เครือข่ายส่วนตัวเสมือน” เป็นระบบเครือข่ายอย่างหนึ่งที่เป็นรูปแบบเดียวกับอินเตอร์เน็ตที่เราใช้ ๆ กันอยู่นั่นเอง เพียงแต่ว่าการนำมาใช้งานนั้นจะแตกต่างกันออกไปจากระบบอินเตอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ นั่นคือ อินเตอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปนั้นจะเป็นลักษณะเครือข่ายสาธารณะ เปรียบเสมือนท่อส่งสัญญาณใหญ่ ๆ ส่วน vpn จะเป็นท่อเล็ก ๆ ที่อยู่ภายในท่อใหญ่เหล่านี้อีกที โดยจะมีลักษณะเป็นเครือข่ายส่วนตัว ใครจะเข้ามาขอข้อมูล หรือใครจะมีการส่งข้อมูลออกไประบบเครือข่ายส่วนตัว vpn นี้ ก็จะต้องมีการกรอกรหัสความปลอดภัย นั่นทำให้ เวลาคุณหรือพนักงานของคุณไม่ได้อยู่ในบริษัทและต้องการขอข้อมูลภายใน Server ของบริษัทจากระยะไกล ก็สามารถทำได้โดยง่ายผ่านระบบนี้ และข้อมูลที่จะนำเข้าหรือส่งออกจากบริษัทนั้นยังมีความเป็นส่วนตัวและมีความปลอดภัยอยู่ด้วยนั่นเอง) หากในบริษัทของลูกค้ามีการใช้งานระบบ VPN ลูกค้าจะสามารถใช้งานโปรแกรม BusinessPlus จากอินเทอร์เน็ตที่บ้านได้ ซึ่งลูกค้าจะต้องติดต่อสอบถามทาง IT ของลูกค้าว่ามีระบบ VPN รองรับการใช้งานหรือไม่
2. Cloud การย้ายข้อมูลที่มีอยู่ปัจจุบัน ขึ้นไปบน Cloud ซึ่งทาง Business Plus มีการให้บริการและทาง Businessplus ยินดีย้ายข้อมูลให้ทางลูกค้าได้โดยไม่คิดค่าบริการ (กรณีลูกค้ามีการเช่าบริการ Cloud กับทาง Business Plus) ในกรณีที่ลูกค้ามีการเช่าบริการ Cloud จากที่อื่น
ก็สามารถใช้งานโปรแกรมของ Business Plus ผ่านระบบ Cloud ได้เช่นกัน แต่ลูกค้าต้องดำเนินการย้ายข้อมูลด้วยตนเอง
3. ในกรณีที่ลูกค้าไม่มี VPN และ Cloud แต่ต้องการ WFH สามารถทำได้แต่จะสามารถใช้งานได้เพียงพนักงานเพียง 1 คน โดยการย้ายฐานข้อมูลมาใช้งานบนเครื่อง Notebook หรือ PC ของพนักงาน 1 คน ซึ่งจะเป็นการทำงานแบบ Stand Alone เช่น ในกรณีลูกค้าใช้งานโปรแกรม Business Plus ภายในบริษัท 3 คน แล้วต้องการ WFH จะต้องมีพนักงาน 1 คน ที่จะนำข้อมูลของโปรแกรมกลับไปทำงานที่บ้านได้ และเมื่อจบการ WFH จะต้องนำฐานข้อมูลย้ายกลับไป Server เพื่อให้โปรแกรม Business Plus กลับมาใช้งานได้สำหรับพนักงาน 3 คนเหมือนเดิม วิธีการนี้สามารถสอบถามได้จากฝ่ายบริการหลังการขาย หรือ ในกรณีลูกค้ามี IT ช่วยเหลือในการย้ายข้อมูลมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนตรวจสอบฐานข้อมูลที่ใช้งาน
1. เปิดโปรแกรม BplusBack
2. คลิกที่ฐานข้อมูล
3. เลือก เครื่องมือ
4. เลือก แสดงคุณสมบัติเฉพาะ
5. ในช่อง Driver Name จะแสดงชนิดของฐานข้อมูล เช่นถ้าแสดงเป็น Firebird แปลว่าฐานข้อมูลของลูกค้าเป็น Firebird แต่ถ้าแสดงข้อมูลเป็น msSQL(CoreLab) แสดงว่าฐานข้อมูลที่ใช้เป็น MSSQL
1. กรณีใช้ฐานข้อมูลเป็น Firebird
1.1 ทำการ Copy โฟล์เดอร์ชื่อ BusinessData จากเครื่อง Server มาวางไว้ที่เครื่องของพนักงานที่ต้อง WFH ปกติจะอยู่ที่ Drive : D หรืออยู่ในตำแหน่งอื่น
1.2 ทำการเปิดโปรแกรม ตั้งค่าเชื่อมโยงฐานข้อมูล Dbxpress ปกติจะอยู่บน Desktop หรืออยู่ใน Strat --> All Program --> EBP --> DbxAdmin
1.3 คลิกที่ Database ที่ใช้งาน แล้วทำการเปลี่ยนการตั้งค่าการเชื่อมต่อฐานข้อมูลใหม่ ดังนี้
1.3.1 ช่อง Database ให้เปลี่ยนการตั้งค่าเป็น D:/BusinessData/Data/ หรือตำแหน่งอื่นที่ทำการ Copy โฟล์เดอร์ BusinessData จาก Server
1.3.2 ช่อง KeyGenServer ให้ใส่ค่าเป็น 127.0.0.1
1.4 ดับเบิ้ลคลิกที่ช่อง Password ใส่เป็น masterkey แล้วกด OK แล้วคลิกขวาที่ฐานข้อมูลแล้วกดบันทึก
1.5 เข้าโปรแกรม BusinessPlus เลือกที่ฐานข้อมูล แล้วกดเครื่องมือเลือกแก้ไขคุณสมบัติฐานข้อมูล
1.6 ทำการกำหนดค่าต่างๆ เป็น ตำแหน่งภายในเครื่องเช่น D:/BusinessData/Report/ , D:/BusinessData/Document/ , D:/BusinessData/PackData/ แล้วกดบันทึก
1.7 ถ้ามี Error "Wibukey" จะต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์ Hardlock ในตัวเครื่องเพิ่มเติมและติดตั้ง Hardlock Service
1.8 ติดตั้งโปรแกรม Wibukey แล้วนำ Hardlock มาเชื่อมต่อ (อุปกรณ์ Hardlock จะเป็น Thumdrive ตัวสีเขียวปกติจะเชื่อมต่ออยู่ที่เครื่อง Server)
1.9 ติดตั้งโปรแกรม BplusHardlock แล้วทำการตั้งค่า Config โดยเข้าไปที่ Run ของ Windows แล้วพิมพ์คำสั่ง "C:/Program Files (x86)/EBP/BplusHardLock/BHdlkService.exe" /install แล้วกด OK
1.10 ติดตั้งโปรแกรม BplusKey แล้วทำการตั้งค่า Config โดยเข้าไปที่ Run ของ Windows แล้วพิมพ์คำสั่ง "C:/Program Files (x86)/EBP/BplusKey/BGenService.exe" /install แล้วกด OK
1.11 เข้าไปที่ Service ของ Windows หา Service ชื่อ BplusHardLockService แล้วดับเบิ้ลคลิก แล้วเปลี่ยนค่า Startup type เป็น Automatic (Delay Start) แล้วทำการกด Start
1.12 เข้าไปที่ Service ของ Windows หา Service ชื่อ BplusKeyGenServer แล้วดับเบิ้ลคลิก แล้วเปลี่ยนค่า Startup type เป็น Automatic (Delay Start) แล้วทำการกด Start
1.13 ทำการเปิดโปรแกรม ตั้งค่าเชื่อมโยงฐานข้อมูล Dbxpress กดแฟ้มเลือก ตั้งค่า Hard Lock Server แล้วใส่ค่า 127.0.0.1 แล้วกดบันทึก
1.14 เข้าใช้งานโปรแกรมได้ตามปกติ
1.15 ระหว่างใช้งานที่บ้านจะต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์ Hardlock ตลอดเวลา
2. กรณีใช้ฐานข้อมูลเป็น SQL Server
2.1 จะต้องติดตั้ง MSSQL Server บนเครื่องของ User ที่จะทำการ WFH โดยการติดตั้ง MSSQL ให้กำหนดเป็น Mix Mode Auethen แล้วกำหนด Password เป็น Sy$temB+ (เพิ่มเติมให้สร้าง User : business เพิ่มโดยให้สิทธิ์เป็น SysAdmin)
2.2 หลังติดตั้ง MSSQL แล้ว ให้ทำการ Copy โฟล์เดอร์ BusinessData จาก Server มาไว้ที่เครื่อง User แนะนำให้นำมาวาสงไว้ที่ไดร์ D
2.3 ทำการ Attach Database ที่ใช้งาน โดย Database จะอยู่ที่ D:/BusinessData/Data/
2.4 ทำการตั้งค่าต่างๆ ตามวิธีการในกรณีใช้ฐานข้อมูลเป็น Firebird
วิธีการติดตั้งโปรแกรมและการตั้งค่าเบื่องต้น https://drive.google.com/file/d/1cJdK0Bj1Z0v575DzbSfFodki-Kia8CTh/view?usp=sharing