เหตุผลคนจะไป !! 7 เหตุผลที่ทำให้พนักงานลาออก

แม้องค์กรจะพยายามรักษาคนไว้มากแค่ไหน แต่บางครั้งก็อาจมองไม่เห็นต้นเหตุที่แท้จริง ลองมาดู 7 เหตุผลสำคัญ ที่มักเป็นจุดเปลี่ยนให้พนักงาน “เดินออกจากองค์กร”

1. วัฒนธรรมองค์กรย่ำแย่ (Toxic Work Culture) 

เมื่อที่ทำงานเต็มไปด้วยความไม่ปลอดภัยทางจิตใจ การนินทา ความลำเอียง หรือผู้บริหารไม่เป็นธรรม พนักงานจะรู้สึกอึดอัด ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน และสุดท้ายก็เลือกจากไปเพื่อหาสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น

2. ภาระหน้าที่มากเกินไป (Work Overload)

พนักงานไม่ได้ลาออกเพราะทำงานหนัก แต่ลาออกเพราะ ทำงานหนักเกินไปโดยไม่มีใครเห็นค่า การมอบหมายงานมากเกินไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่ปรับเงินหรือโครงสร้าง อาจทำให้เขาหมดไฟและล้าเกินจะทน

3. ได้รับงานที่ไม่ถนัด (Mismatch of Skills and Tasks)

การโยกย้ายหรือมอบหมายหน้าที่ที่ไม่ตรงกับความสามารถหรือความถนัดของพนักงาน ทำให้เขารู้สึกไร้คุณค่า เครียด และขาดความมั่นใจในตัวเอง จนนำไปสู่การลาออกเพื่อหางานที่ตรงกับความสามารถแท้จริง

4. มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน (Team Conflict)

ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า หากขาดความเข้าใจ ขาดการสื่อสาร หรือเกิดความขัดแย้งสะสมที่ไม่เคลียร์ อาจสร้างบรรยากาศที่ตึงเครียดและผลักคนดีๆ ให้ออกไปก่อนจะสายเกินแก้

5. องค์กรมองข้ามความสำคัญของพนักงาน (Lack of Recognition)

เมื่อพนักงานรู้สึกว่า “ไม่มีใครเห็น” ความทุ่มเทของเขา ไม่ได้รับคำชม ไม่ได้เติบโต และถูกละเลยจากผู้บริหาร ความผูกพันกับองค์กรก็จะค่อยๆ ลดลง จนสุดท้ายก็หายไปพร้อมกับใบลาออก

6. สวัสดิการขององค์กรอื่นที่ดีกว่า (Better Benefits Elsewhere)

ในยุคที่การแข่งขันสูง พนักงานมีทางเลือกมากขึ้น หากองค์กรอื่นเสนอผลตอบแทนและสวัสดิการที่ตอบโจทย์ชีวิตและครอบครัวมากกว่า เช่น เวลาทำงานยืดหยุ่น ประกันสุขภาพ หรือ Work from Anywhere ก็ยากที่จะรั้งไว้ได้

7. ต้องการเงินเดือนที่มากขึ้น (Need for Higher Salary)

แม้จะชอบงาน แต่ถ้าค่าตอบแทนไม่พอกับค่าครองชีพ หรือเติบโตช้ากว่าเพื่อนในตลาด พนักงานก็ย่อมมองหางานใหม่ที่ให้ผลตอบแทนเหมาะสมกับความสามารถและประสบการณ์ของเขา

 

ที่มา cw tower