Online Marketer ในยุคสมัยนี้ถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจ และเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่ทำให้ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม จึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจส่วนใหญ่ได้ปรับตัวให้เข้ากับ “ยุคดิจิทัล” กันแทบจะทุกอุตสาหกรรม Online Marketer ก็เลขมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบันซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะเป็น “นักการตลาดออนไลน์” ได้ ทว่าควรมีอย่างน้อย 5 ทักษา สำหรับนักการตลาดออนไลน์มือใหม่

 

1. Customer Insight (การศึกษาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของกลุ่มเป้าหมายลูกค้าแต่ละประเภท)

เป็นส่วนสำคัญของการตลาดออนไลน์ นักการตลาดออนไลน์ที่มีพื้นฐานในเรื่องข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า จะมีความสามารถในการทำความเข้าใจ และจัดการข้อมูลที่รวบรวมได้ ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น Google Audience Retention Tool และ Facebook Analytics เพื่อใช้ในการทำความเข้าใจของลูกค้า และตัดสินค้าได้ดีขึ้นว่าจะขายอะไร เมื่อไหร่ และขายอย่างไร หากไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญนี้ จะเป็นไปไม่ได้ที่จะดำเนินแคมเปญการตลาดที่มีประสิทฺภาพ และประสิทธิผลซึ่งส่งผลให้ธุรกิจมีผลกำไรมากยิ่งขึ้น

 

2. Content Marketing (ทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์)

การออกแบบและสร้างสรรค์ เนื้อหา โดยมีความเข้าใจว่า ต้องเขียนเนื้อหารูปแบบไหน ถึงจะถูกใจผู้อ่าน และเพิ่มความน่าสนใจในสิ่งที่เอามานำเสนอได้ เพื่อสนับสนุนสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อออกไป เป็นทักษะพื้นฐานของนักการตลาดที่ต้องสื่อสารทางการตลาดได้

นักการตลาดออนไลน์จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ในการเล่าเรื่องหรือทำการสื่อสารให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วคำว่า “ออนไลน์” ก็ต้องใช้สื่อที่สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งาน Content ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Banner, Video หรือ บทความ เป็นต้น

 

3. Strategics Planning (การวางแผนเชิงกลยุทธ์)

การวางแผน การวางแผนกลยุทธ์ การสื่อสารการตลาด เป็นทักษะพื้นฐานที่นักการตลาดควรมี เพื่อดำเนินการตามจุดประสงค์การทำการตลาดออนไลน์ โดยการวางแผนนั้นจะต้องคิดว่าจะใช้กลยุทธ์อะไรในการสื้อสาร จะสื่อสารกับใครบ้าง ใช้ช่องทางไหน และแต่ละช่องทางทำงานอย่างไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ทั้งนี้นักการตลาดออนไลน์ จะต้องมีพื้นฐานในการวางแผนและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้

 

4. data analytics (วิเคราะห์ข้อมูล)

ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด นักการตลาดที่ดีต้องรู้จักใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด เช่นเดียวกันในการตลาดแบบดิจิทัลที่สามารถเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือที่มากมายทั้งฟรีและไม่ฟรีนั้น การใช้ข้อมูลที่ได้มาและแปลผลนั้นได้อย่างถูกต้อง เพื่อที่จะสามารถใช้ผลนั้นเพื่อทำงานในการวางแผนให้ได้มีประสิทธิภาพหรือนำทางทีมให้สามารถทำได้อย่างถูกต้อง

 

5. SEO & SEM (การทำการตลาดออนไลน์เพื่อจะทำเว็บไซต์ & การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต)

หากพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ การค้นหาบนช่องทางออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากนักการคลาดออนไลน์ขาดทักษะความเข้าใจในเรื่อง SEO และ SEM ก็จะไม่สามารถทำให้ชื่อของแบรนด์หรือธุรกิจนั้นติดผลการค้นหาลำดับต้นๆ ใน Google ได้

และนี่ก็เป็น 5 ทักษะที่ Online Marketer มือใหม่ควรมีเป็นพื้นฐาน ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำการตลาดออนไลน์ หากขาดทักษรหนึ่งไป แน่นอนว่าการสื่อสารทางการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณ อาจจะไม่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลให้เห็น หรืออาจจะต้องเสียเวลานานกว่าคู่แข่ง จนทำให้เสียผลประโยชน์ที่คุณควรจะได้รับไปอย่างแน่นอน

 

อ้างอิงบทความเผยแพร่เมื่อ: 10 มีนาคม 2564  โดย: Suphanit PK  จาก https://digitorystyle.com/article/online-marketer-skill/