A. เบื้องต้นแนะนำให้ตรวจสอบดังนี้

            กรณีใช้งานระบบ LAN 

1. ตรวจสอบเบื้องต้นว่าพบปัญหาใช้งานไม่ได้ทุกเครื่องหรือไม่

2. หากพบปัญหาเครื่องเดียว แนะนำให้ตรวจสอบระบบ Network ของเครื่องที่พบปัญหาเช่น สาย LAN หรือ Wi-Fi สามารถติดต่อหรือเชื่อมต่อกับ Server ได้หรือไม่

            3. หากพบปัญหาหลายเครื่อง แนะนำให้ตรวจสอบเครื่อง Server เปิดอยู่หรือไม่ ระบบ Network เช่นสาย LAN ของ Server ใช้งานได้หรือไม่ ,Switch Hub ใช้งานได้หรือไม่ เป็นต้น

 

            กรณีใช้งานเครื่องเดียว StandAlone

            เบื้องต้นแนะนำให้ตรวจสอบ Service ของโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลทำงานหรือไม่เช่น MSSQL Server Service หรือ Firebird Service

            หรือตรวจสอบการติดไวรัสบนเครื่อง ตัวอย่างเช่นไฟล์ใน Drive ต่างๆ ถูกเปลี่ยนนามสกุลหรือไม่ กรณีนี้หากพบไวรัสอาจต้องทำการติดตั้งโปรแกรมใหม่ทั้งหมด