สุดยอดวิธีสร้างการมีส่วนร่วมในการประชุมออนไลน์

          ปัญหาสำคัญของการประชุมหรือทำงานทางออนไลน์ก็ คือ ผู้คนมักไม่ค่อยให้ความสนใจหรือมีส่วนร่วมสักเท่าไหร่ ทำให้การประชุมแบบออนไลน์มักใช้เวลานานแต่ได้ประสิทธิภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐานอยู่เสมอ

          สาเหตุหลักของการที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมมาจากกลไกทางจิตวิทยาที่บอกว่า “เรามักรู้สึกว่าตัวเองเป็นแค่ผู้สังเกตการณ์เวลาที่มีการประชุมแบบออนไลน์”

เพราะเราสามารถปิดกล้อง ซ่อนตัว และเปิดดูเว็บไซต์อื่น ถ้าอยากเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับผู้เข้าร่วมทุกคน ก็ต้องทำลายความคิดว่าตัวเองเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ของพวกเขาลง

 

1. เทคนิคการเชิญชวนให้สร้างกฏกติการ่วมกัน

บอกทุกคนว่าก่อนเริ่มประชุมเราจำเป็นต้องมีกฏ กติกา เพื่อไม่ให้ทุกคนเสียเวลา เสียพลังงานไปกับการประชุมโดยที่ไม่ได้อะไรเลย ขอให้ทุกคนช่วยกันระบุปัญหาในการประชุมออนไลน์ออกมาให้ได้มากที่สุด แล้วช่วยกันเสนอกฏ กติกาที่ทุกคนจะทำร่วมกันเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้น

 

2. เทคนิคการทำลายที่ซ่อนตัว

หนึ่งในกฏ กติกาที่สำคัญคือการให้ทุกคนเปิดกล้อง และทำให้เหมือนกำลังนั่งคุยกันอยู่จริง ๆ ให้มากที่สุด ใช้การเรียกชื่อให้แต่ละคนพูด

 

3. เทคนิคการมอบหมายบทบาท

หลักการก็คือ ยิ่งเราพูดมากเท่าไหร่ คนยิ่งมีส่วนร่วมน้อยลงเท่านั้น ฉะนั้น เราต้องให้ทุกคนมีบทบาท หน้าที่ หรืออำนาจในอะไรบางอย่าง

เช่น แต่งตั้งให้คุณ A เป็นคนคอยคุมเวลา

ให้คุณ B เป็นคนสรุปประเด็นในการประชุม

หรือให้คุณ C เป็นคนคอยเปิดเพลงหรือสไลด์ประกอบต่าง ๆ ก็ได้

 

ที่มา wayvesarat