การออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ ด้วยเครื่องบันทึกการเก็บเงิน

หนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลกับการปฏิรูปเศรษฐกิจภาคการเงินที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ทุกภาคส่วนของประเทศไทยก้าวไปสู่ความเป็น Digital Economy หรือเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อให้เท่าทันกับโลกยุคปัจจุบัน ได้แก่ การทำธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมเศรษฐกิจต่าง ๆ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจรหรือที่เรียกว่าระบบ National e-Payment ซึ่งประกอบด้วยแผนงานหลัก ๆ หลายแผนงานด้วยกันและหนึ่งในแผนงานนั้นคือการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์แก่ประชาชนเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินไปสู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น

ในที่นี้จึงขอเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อออกใบกำกับภาษีอย่างย่อซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้ประกอบการที่ขายสินค้าให้แก่บุคคลเป็นจํานวนมากอย่างเช่นร้านขายยาร้านขายของชาหรือห้างสรรพสินค้าเป็นต้นโดยการขอใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อออกใบกำกับภาษีอย่างย่อมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการดังนี้

1. ยื่นคําขอและเอกสารแนบ

1.1 ยื่นคำขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อออกใบกํากับภาษีตามประมวลรัษฎากร (ภ.พ. 06) กรณีใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินชนิดไฟฟ้า ECR (Electronic Cash Register) หรือชนิดคอมพิวเตอร์งบันทึกโปรแกรมการขายสินค้าไว้ในความจําชนิด RAM (Random Access Memory)

1.2 ยื่นคำขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อออกใบกํากับภาษีตามประมวลรัษฎากร (ภ.พ. 06) และหนังสืออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินกรณีใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินที่มีลักษณะอื่น

1.3 เอกสารแนบ ได้แก่

  • คุณสมบัติของเครื่องบันทึกการเก็บเงินเช่นรายละเอียดรุ่นยี่ห้อหมายเลขประจำเครื่อง (Serial Number) และจํานวนเครื่องบันทึกการเก็บเงินที่ขออนุมัติ
  • แผนผังตำแหน่งการวางเครื่องบันทึกการเก็บเงินและแผนผังระบบการเชื่อมต่อเครื่องบันทึกการเก็บเงินกับอุปกรณ์อื่น
  • ตัวอย่างรายงานภาษีขายประจำวันที่ออกด้วยเครื่องบันทึกการเก็บเงินและตัวอย่างใบกำกับภาษีอย่างย่อซึ่งจะต้องมีข้อความดังนี้
    • คำว่า“ ใบกำกับภาษีอย่างย่อ” ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน
    • ชื่อหรือชื่อย่อและเลขประจำตัวผู้เสียภาษี
    • หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีหมายเลขลำาดับของเล่ม (ถ้ามี)
    • ชื่อชนิดประเภทปริมาณและมูลค่าของสินค้า
    • ราคาสินค้าโดยต้องระบุข้อความชัดเจนว่าได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว
    • วันเดือนปีที่ออกใบกํากับภาษี
    • ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด 

1.4 สถานที่ยื่นคําขอยื่นคำขอ ณ สำนักงาน ณ สรรพากรพื้นที่ที่ท้องที่สถานประกอบการตั้งอยู่กรณีมีสถานประกอบการหลายแห่งให้ยื่นคำขอ ณ สํานักงานสรรพากรพื้นที่ท้องที่ที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่หรือยื่นคำขอ ณ สํานักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่กรณีเป็นผู้ประกอบการภายใต้การกํากับดูแลของสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่

 

 

ที่มา ธัญญารัตน์ พวงพยอม นักวิชาการสรรพากรชำนาญการ

หัวข้ออื่นที่น่าสนใจ

โปรแกรมพิมพ์ใบกำกับภาษีเต็มรูป

โปรแกรม POS เมื่อออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ(ABB) ให้ลูกค้าแล้ว เมื่อลูกค้าร้องขอใบกำกับภาษีเต็มรูป BUSINESS PLUS POS จะบริการให้ลูกค้าได้ทันทีและเก็บรายละเอียดชื่อที่อยู่ของลูกค้าเพื่อแสดงรายละเอียดให้ทันทีเมื่อมีการร้องขอครั้งต่อไป แค่เพียงกดหมายเลขโทรศัพท์

โปรแกรมขายหน้าร้าน

โปรแกรม POS โปรแกรมขายหน้าร้าน