หัวจะปวด กับอาการปวดหัวที่มนุษย์ออฟฟิศไม่ควรมองข้าม

          การปวดหัวมีหลายประเภทและสาเหตุต่างๆ ซึ่งมนุษย์ที่ทำงานในออฟฟิศควรให้ความสำคัญกับอาการเหล่านี้และไม่ควรมองข้าม เพราะอาการปวดหัวอาจมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานและคุณภาพชีวิตของพนักงานได้มากๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องตามสาเหตุของอาการปวดหัวอย่างเหมาะสม และพยายามรักษาสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตให้ดีเสมอ

ปวดหัวจากไมเกรน Migraine

มีอาการปวดหัวเป็นช่วง รุนแรงและเข้าวงกลม บางครั้งมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และแสบร้อนในดวงตา สู้แสงไม่ได้ร่วมด้วย ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถทำงานได้ ควรรับประทานยาแก้ปวดหัวตามคำแนะนำของแพทย์

ปวดหัวจากความเครียด  Tension

โรคปวดศีรษะลักษณะนี้พบได้บ่อยที่สุด มักเกิดจากการเครียด กังวล โกรธ เหนื่อยล้า หรือกดเคี้ยว อาจมีอาการตึงหัว และบวมบริเวณปวด สามารถใช้การผ่อนคลาย การฝึกหายใจลึกๆ และการดูแลสุขภาพจิตเพื่อลดความเครียด

ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ Cluster

อาการปวดศีรษะชนิดนี้พบได้ไม่บ่อย มักเกิดในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ลักษณะจะมีการปวดศีรษะรุนแรงที่บริเวณรอบตา เบ้าตา หรือขมับข้างเดียวเท่านั้น อาจมีอาการตาแดง น้ำมูกไหล หรือตาชั่วคราว มักเกิดเป็นช่วง และมีความเจ็บปวดที่รุนแรงมาก อาจมีอาการหลายวันจนถึงหลายสัปดาห์ควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

ปวดหัวจากไซนัสอักเสบ SINUS

มีอาการปวดหัวบริเวณใต้ดวงตาหรือบริเวณใกล้จมูก อาจมีอาการปวดและบวมบริเวณใต้ดวงตา รวมถึงการไหลของน้ำมูกหรือเสียงดังในหู หนักๆ ตื้อๆ ตรงบริเวณหน้าผาก หัวตา โหนกแก้มหรือรอบๆ กระบอกตา บางรายอาจรู้สึกคล้ายปวดฟัน อาการปวดศีรษะลักษณะนี้เกิดเนื่องจากโพรงจมูกติดเชื้อ และน้ำมูกไหลออกมาไม่ได้  การรักษาเน้นที่การดูแลสุขภาพจิต  การรับประทานยาที่แพทย์สั่งการ 

 


ที่มา  Ananda