ก้าวออกจากเซฟโซน เปลี่ยนมาเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองกันเถอะ

          ความไม่มั่นใจในตัวเองเป็นความรู้สึกว่าเรามีความสามารถไม่มากพอ ไม่มั่นใจว่าเราจะทำได้ตามเป้าประสงค์ ไม่มั่นใจว่าสิ่งที่เรามุ่งหวังจะสำเร็จจริงหรือไม่ และอีกมากมายนานับประการที่บั่นทอนพลังใจของตัวเอง ทำให้หลายคนต้องประสบกับความผิดหวังและล้มเหลวมากมาย 

มนุษย์เราทุกคนล้วนมีความฝัน ความหวัง และความต้องการในชีวิตเพื่อที่จะได้ก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งใจไว้ คนที่มีความมั่นใจในตัวเองกลับเป็นผู้คว้าชัยชนะวิ่งนำเข้าสู่เส้นชัยไปแล้ว เราควรปรับทัศนคติอย่างไรให้กลายเป็นคนที่มีความมั่นใจและพร้อมชนะทุกอุปสรรคขวากหนามไปได้ 

 

10 นิสัยของคนมั่นใจในตัวเอง

1. รู้จักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ  รู้จักตัวเองเป็นอย่างดี รู้ว่าตัวเองมีความสามารถด้านไหน เก่งเรื่องอะไร หรือเชี่ยวชาญอะไรเป็นพิเศษ ในขณะเดียวกันก็รู้จุดด้อยที่ต้องแก้ไขเพื่อที่จะพัฒนาความสามารถของตัวเองต่อไป

2.ใครเมินช่างเขา แต่เราให้กำลังใจตัวเอง แม้ว่าชีวิตที่ผ่านมาเราจะทำผิดพลาดมานับครั้งไม่ถ้วน มีจุดบกพร่อง หรือถูกใครบั่นทอนมา อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่เราทำปัจจุบันให้ดีได้  ความผิดพลาดไม่ได้ทำให้ชีวิตเราพัง ที่สำคัญ ไม่ได้แปลว่าเราไม่เก่ง 

3.หมั่นพัฒนาตัวเอง รู้จักเรียนรู้อยู่เสมอและไม่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความไม่รู้

4. ยืนหยัดในสิ่งที่ตัวเองต้องการ มั่นใจกับสิ่งที่ตัวเองคิดและตัดสินใจ ยืนยันในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

5.เลือกคบคน นำพาไปสู่ความสำเร็จ เลือกคบคนที่มีพลังบวก ให้กำลังใจและรับฟัง เพื่อให้เราก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายได้ ถ้ามัวแต่อยู่กับคนที่คอยแต่จะกลัว ไม่ยอมเสี่ยง คิดลบไปวัน ๆ ก็จะรังแต่พาให้เราตกต่ำและบั่นทอนจิตใจ

6.สุขภาพจิตดีมีชัยไปกว่าครึ่ง มีสุขภาพจิตที่ดี ล้มแล้วลุกขึ้นมาได้ง่าย ไม่จมอยู่กับความผิดหวังเศร้าโศกเสียใจนาน เพราะการใช้ชีวิตยังไงก็ต้องเจอกับความผิดหวังอยู่แล้ว 

7.ทำตัวเองให้มีคุณค่า ทำอะไรที่มีคุณค่าต่อตัวเองและผู้อื่น คอยเป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นอยู่เสมอ

8.กล้าเสี่ยง ต้องกล้าเสี่ยง คนที่เอาแต่กลัวและซ่อนตัวเองอยู่ใน comfort zone จะไม่มีวันได้พัฒนาตัวเองและก้าวไปสู่จุดสูงสุดในชีวิตได้เลย 

9.ไม่สนใจเสียงนกเสียงกา ไม่ยอมปล่อยให้เสียงนกกระจิบนกกระจอกมาทำให้ตัวเองไขว้เขว ในเมื่อเรามั่นใจในเป้าหมายของตัวเองแล้วก็ไม่ต้องสนใจคนที่ไม่ได้แม้แต่จะพูดดีกับเราด้วยซ้ำ

10.มีไม่เท่าใคร ไม่ได้แปลว่าด้อยกว่า ไม่ว่าจะเรื่องกายภาพ ทุนทรัพย์ หรือทรัพยากรใด ๆ ที่มีไม่เท่าคนอื่น จะไม่เก็บสิ่งเหล่านั้นมาเป็นปมด้อย สู้และคิดหาหนทางแก้ปัญหาให้ตัวเองก้าวไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่

 

สาเหตุที่ทำลายความมั่นใจในตัวเอง

1.เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ตัวเราเองไม่ได้ด้อยกว่าใคร และต่อให้คนอื่นประสบความสำเร็จมากเพียงไหนแต่มันไม่ได้แปลว่าเราห่วย ทุกอย่างมีจังหวะเวลาของมัน ถ้าเราตั้งใจและมุ่งมั่นยังไงก็ต้องมีสักวันที่เป็นของเรา

2.รายล้อมตัวเองด้วยคนที่มีพลังลบ สิ่งที่แย่ที่สุดสำหรับชีวิตคนหนึ่งคนคือการที่มีแต่พลังลบอยู่รอบตัวเต็มไปหมด เป็นสาเหตุข้อสำคัญที่ทำให้ขัดขวางความสำเร็จของเรา

3.เอาแต่รอคำชมจากคนอื่น ไม่ต้องรอให้ใครมาเห็นหรือมาชม เรารู้ตัวเองดีที่สุด

4.คิดลบกับตัวเอง “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” การตอกย้ำความรู้สึกแย่ ๆ กับตัวเองก็ยิ่งทำให้พลังใจหดหาย แรงที่จะใช้ต่อสู้กับอุปสรรคก็ลดลง

 

ข้อดีของการเป็นคนมั่นใจในตัวเอง

1.ดึงดูดแต่สิ่งดี ๆ จะมีพลังบวกออกมา ซึ่งพลังบวกที่ว่านี้สามารถส่งไปถึงคนรอบข้างได้จริง รวมถึงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่รายล้อมรอบตัวเรา พลังบวกนี้เองจะดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามา

2.รับมือกับเรื่องแย่ ๆ ในชีวิตได้ ไม่ว่าเรื่องแย่หรือความผิดพลาดเรื่องไหนที่เกิดขึ้นกับเรา เราจะเริ่มมองมันเป็นประสบการณ์ที่เข้ามาทำให้ชีวิตได้เรียนรู้

3.มีศักยภาพมากขึ้น มั่นใจและเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง ก็จะทำให้เรามีแรงที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ มีแพสชั่นในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างไม่มีอะไรมาปิดกั้น 

4.ชีวิตมีความสุข แค่เปลี่ยนความคิด ทัศนคติ สร้างความมั่นใจในตัวเองให้เพิ่มขึ้นก็ทำให้ชีวิตดีขึ้นมากแล้ว ที่สำคัญจะทำให้เรากลายเป็นคนเข้มแข็งขึ้นเรื่อย ๆ ปล่อยวางจากเสียงคนรอบข้าง โฟกัสแค่ตัวเองและคนใกล้ชิด

 

อยากเพิ่มความมั่นใจ ทำยังไงดี

1.เปลี่ยนความคิด กล้าที่จะโดนตำหนิ คำพูดและทัศนคติลบ ๆ จากคนอื่น ซึ่งเป็นตัวบั่นทอน ฝึกจิตใจตัวเองให้เพิกเฉยต่อคำพูดต่าง ๆ และเปลี่ยนเป็นมองอีกแง่มุม คือมองให้เป็นแรงผลักดัน

2.อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด กลัวตัวเองผิดหวังในสิ่งที่ต้องการ ไม่อยากเสียใจ ไม่อยากรับรู้ แต่จงคิดไว้ว่าอะไรจะเกิดก็ต้องให้มันเกิด ถ้าเราตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้วแต่ผลลัพธ์ออกมาไม่ดี ไม่เป็นที่น่าพอใจ มันก็คือหนึ่งในบทเรียนที่ทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโต

3.ค้นหาคุณค่าในตัวเอง ทุกคนมีศักยภาพที่มากพอ ๆ กัน แต่สิ่งที่ทำให้คนเราแตกต่างคือความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นในตัวเอง เลิกคิดในแง่ลบกับตัวเอง

4.ทุกอย่างเป็นไปได้ ‘Everything is possible’ บนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ การที่มีใครสักคนเคยทำสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเราสำเร็จมาก่อน เราก็มีโอกาสจะทำมันให้สำเร็จได้เหมือนกัน อย่าด้อยค่าตัวเองเพียงเพราะความคิดและสภาพแวดล้อมลบ ๆ คนเรามีศักยภาพมากพอที่จะเป็นอะไรหรือทำอะไรก็ได้ตามใจต้องการ 

 

แนวทางเพิ่มความมั่นใจให้คนอื่น

1.หยิบยื่นแต่คำพูดดี ๆ ให้  พลังใจ เป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอานุภาพที่สุด ดึงศักยภาพออกมาได้จนถึงขีดสุด 

2.แม้เป็นห่วงแต่ไม่จำเป็นต้องพูดในแง่ลบ  หากเราไม่อยากเป็นต้นเหตุที่ทำให้ใครรู้สึกแย่ทั้ง ๆ ที่เป็นห่วง คำพูดง่ายนิดเดียว “อยากทำอะไรทำให้เต็มที่ ถ้าผิดหวังจะคอยปลอบเอง” เป็นคำพูดเสริมสร้างพลังใจที่ง่าย ได้ผลดี และยังเป็นการเตือนสติให้ผู้ฟังรับรู้ว่าอาจเกิดความผิดพลาดได้นะ แต่คุณจะไม่ได้เผชิญมันคนเดียว

 

 

ที่มา hrnote.asia