วิธีการชงกาแฟแบบ Pour Over และประโยชน์

     กาแฟแบบ Pour Over หรือที่คนส่วนใหญ่มักเรียกกันติดปากว่ากาแฟดริป

     เป็นการนำกาแฟที่ผ่านการบดแล้ว (Ground Coffee) ใส่ลงในกระดาษกรอง แล้วจึงนำน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 92 - 94 ºC (อาจปรับเปลี่ยนอุณหภูมิตามความเหมาะสมของชนิดของกาแฟ) เทน้ำลงบนกาแฟในทิศทางวนเป็นวงกลมให้น้ำไหลผ่านกระดาษกรอง ซึ่งทิศทางการวนซ้ายหรือขวา ความแรงของน้ำมากหรือน้อย จะขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน สิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการทำกาแฟแบบ Filter Pour Over คือการวนให้เหมือนกันทุกครั้งตามปัจจัยที่เรากำหนด ส่วนสิ่งเดียวที่เปลี่ยนไปแต่ละครั้งคือชนิดกาแฟ 

     ประโยชน์ Pour Over  คือให้รสชาติที่เข้มกว่าและเข้มข้นกว่า ดึงกลิ่นและรสที่เป็นเอกลักษณ์ออกจากเมล็ดกาแฟได้ดี

ปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติของน้ำกาแฟ ด้วยวิธี Filter Pour Over ประกอบด้วย 4 ปัจจัยหลัก 

     1. Water เช่น อุณหภูมิน้ำ หรือคุณภาพน้ำ ฯลฯ

     2. Restrictor คือ ความกว้างของก้นกรวยซึ่งมีผลกับระยะเวลาที่น้ำแช่อยู่กับกาแฟ ขึ้นอยู่กับชนิดของอุปกรณ์กรวยที่ใช้ เช่น Chemex (กระดาษกรองหนา น้ำกาแฟที่ได้จะมีรสสัมผัสสะอาดเป็นพิเศษ) V60 (รูของกรวยมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ น้ำกาแฟที่ได้จึงมี Complexity ที่ชัดเจน) แบบ 3 รูเล็ก (น้ำจะกองอยู่กับกาแฟนาน น้ำกาแฟที่ได้จึงบอดี้มาก)

     3. Turbulence คือ แรงของน้ำที่มีต่อกาแฟ (การเทน้ำให้น้ำไหลอ่อน ๆ หรือแรง ๆ) และจำนวนของการหมุนรอบเวลาเทน้ำ ซึ่งทำให้เกิดจากการกวนกาแฟเข้ากับกับน้ำ

     4. Ratio อัตราส่วนของน้ำและกาแฟ เช่น กาแฟ 1 กรัม ต่อน้ำ 16 กรัม
ปริมาณคาเฟอีน: เนื่องจากเมล็ดกาแฟสัมผัสกับน้ำเป็นเวลานานกว่าเมื่อใช้วิธีการหยด กาแฟดริปจึงมีคาเฟอีนสูงกว่าประมาณ 145 มก.ต่อถ้วย

 

ที่มา: www.bkkmenu.com 

       8 Coffee Brewing Methods & Their Different Benefits