BUSINESS PLUS Fixed Asset Control ระบบบริหารทรัพย์สินถาวร

ช่วยในการบริหารสินทรัพย์ถาวรของกิจการ สามารถบันทึกรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสินทรัพย์ การซื้อ-ขาย ตัดชำรุด ซ่อมแซม และคำนวณค่าเสื่อมราคาให้อัตโนมัติตามกฎหมายของกรมสรรพกร  คำนวณกำไร-ขาดทุนจากการขายทรัพย์สินได้ทันที รายงานค่าใช้จ่ายจากการซ่อม  รายงานสภาพทรัพย์สิน  และรายงานตามมาตรฐานทางบัญชีที่ต้องมี นอกจากนั้นโปรแกรมยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบลูกหนี้,เจ้าหนี้,บัญชีแยกประเภทให้อัตโนมัติ ลดการทำงานซ้ำซ้อนประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพงานบัญชีที่ให้ครบถ้วนสมบูรณ์

โปรแกรมรองรับวิธีการคิดค่าเสื่อมราคา 4 แบบ ดังนี้

1. คำนวณเอง เมื่อท่านเลือกวิธีการคำนวณเอง ระบุค่าเสื่อมราคาที่คำนวณได้ใน 1 ปี ลงในช่องค่าเสื่อมทั้งปี โปรแกรมจะคำนวณค่าเสื่อมราคา ดังนี้
ค่าเสื่อมราคา = ค่าเสื่อมราคาทั้งปีกรณีคำนวณเอง x จำนวนวันในงวดที่ใช้คำนวณ/365

2. เส้นตรง เป็นวิธีการคิดค่าเสื่อมราคาเป็นจำนวนเท่ากันทุกปี ตลอดอายุการใช้งานของทรัพย์สิน โปรแกรมจะมีการคำนวณค่าเสื่อมราคาให้ ดังนี้
ค่าเสื่อมราคา = (มูลค่าคิดค่าเสื่อม - ราคาซาก) xอัตราค่าเสื่อมราคา x จำนวนวันในงวดที่ใช้คำนวณ/365

3. ยอดลดลงทวีคูณ เป็นวิธีการคิดค่าเสื่อมราคาที่ให้อัตราคงที่ ซึ่งเป็น 2 เท่าของอัตราตามวิธีเส้นตรงคูณกับยอดที่ลดลงของราคาตามบัญชีของทรัพย์สิน วิธีนี้จะไม่คำนึงถึงราคาค่าซากของทรัพย์สิน การคำนวณค่าเสื่อมราคาจะคำนวณทุกงวด จนถึงงวดสุดท้าย ค่าเสื่อมราคาจะเท่ากับราคาตามบัญชีของทรัพย์สินที่เหลืออยู่หักด้วยราคาค่าซาก
4. ผลรวมจำนวนปี เป็นวิธีคำนวณค่าเสื่อมราคาโดยนำฐานในการคิดค่าเสื่อมราคา (ราคาทุน - ราคาซาก) ซึ่งเป็นค่าคงที่ คูณด้วยอัตราที่ลดลงในแต่ละปี ซึ่งเป็นเศษส่วน โดยตัวเศษ คือจำนวนปีที่ยังเหลืออยู่นับจากต้นปี คือ ผลรวมของจำนวนปีที่ใช้งานได้ทั้งหมด ซึ่งหาได้จากสูตร ดังนี้
ผลรวมของ n ปี = n(n+1)/2
ค่าเสื่อมราคา = (มูลค่าคิดค่าเสื่อม - ราคาซาก) x ผลรวมของ n ปี x จำนวนวันในงวดที่ใช้คำนวณ/365

รวมถึงยังสามารถกำหนดค่าเสื่อราคาได้เองใน 1 ปี โดยการคำนวณจะคำนวณตามวันในปี เช่น 365 วัน หรือ 366 วัน ทำให้การคำนวณค่าเสื่อมจะได้ค่าใช้จ่ายที่ตามที่ใช้จริง 

banner_ERP-FA.jpg