1. วัตถุประสงค์- เพื่อบันทึกรายการทางบัญชีให้ตรงกับความเป็นจริง หลังจากที่กิจการได้รับเงินมัดจำคืนจากคู่ค้า เนื่องจากไม่มีการดำเนินการซื้อขายเกิดขึ้น เพื่อให้รายงานทางการเงินแสดงยอดคงเหลือที่ถูกต้องและไม่แสดงหนี้สินหรือสินทรัพย์ที่ไม่มีอยู่จริง
2. เป้าหมาย -เพื่อล้างรายการเงินจ่ายล่วงหน้าที่ไม่ได้ใช้จริง เพื่อให้ยอดเงินสดและบัญชีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง
และให้สามารถตรวจสอบรายการการเงินย้อนหลังได้อย่างชัดเจน
3. ประโยชน์- เพื่อให้สามารถบันทึกการทำคืนเงินมัดจำได้ และเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบภายในและการสอบบัญชีจากภายนอกลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดในการบริหารด้านการเงิน
4.วิธีการปฎิบัติ
สามารถบันทึกคืนเงินจ่ายมัดจำ
4.1 วิธีการบันทึกเอกสาร
1.เพิ่มเอกสารใบคืนจ่ายมัดจำ โดยคลิกที่งานการเงิน >กดเพิ่มเติม >เพิ่มเอกสารจมัดจำ>คืนจ่ายมัดจำ >RPD.ใบคืนจ่ายมัดจำ
2.ใส่ข้อมูลรหัสเจ้าหนี้ก่อน จากนั้น กดอ่านจากใบมัดจำ (เพื่ออ้างอิงใบจ่ายมัดจำที่บันทึกไว้)

3.เมื่อทำการเลือกใบจ่ายมัดจำมาแล้ว ทำการกำหนดยอดเงินที่ได้รับคืน พร้อมกับระบุรายละเอียดการรับชำระ จากนั้นทำการบันทึกเอกสาร

** กรณีที่บันทึกเอกสารคืนจ่ายมัดจำ ต้องอ่านจากใบจ่ายมัดจำเท่านั้น เพื่อให้ระบบแสดงการอ้างอิงการ์ดเจ้าหนี้และแสดงในรายการเงินมัดจำถูกต้อง
4.2 .สามารถตรวจสอบได้จากรายงาน
รายงานคืนจ่ายเงินมัดจำ พิมพ์ได้ที่ งานการเงิน >รายงาน>รายงานเอกสารการเงินด้านจ่าย >จ่ายคืนมัดจำ >รายงานคืนจ่ายเงินมัด
