เม้าท์เพื่อนร่วมงานในไลน์กลุ่ม ระวังผิดหมิ่นประมาท!!!

          การด่า นินทา คนอื่นและใช้คำหยาบคายในการพูดคุยหรือในกรุ๊ปไลน์ไม่เพียงแต่ไม่สุภาพและไม่เหมาะสม แต่ยังเป็นการละเมิดกฎหมายและนโยบายในการใช้บริการของแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากนี้ยังสามารถก่อให้เกิดปัญหาสังคมและความขัดแย้งในระหว่างบุคคลที่มีผลกระทบทั้งในสถานที่ทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณด้วย

          การแก้ไขปัญหาหรือความขัดแย้งด้วยวิธีการเปิดกว้างและสุภาพ มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้คำหยาบคายและการด่าร้ายคนอื่น หากคุณมีความไม่พอใจต่อคนในกรุ๊ปไลน์หรือบุคคลใดๆ ควรพยายามพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาหรือสื่อสารความไม่พอใจของคุณอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถรักษาสภาพแวดล้อมที่สุภาพและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานอื่นๆ ในกรุ๊ปไลน์

          การหมิ่นประมาท คือ การใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่ 3 โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326

          โดยหลักเกณฑ์ คือ หากเราพิมพ์ต่อว่า กล่าวหา นินทาผู้อื่น พูดถึงในทางที่เสียหาย ทำเรื่องไม่ดี เช่น เป็นหนี้ เป็นชู้ เป็นคนโกง ลงในกรุ๊ปไลน์ที่มีบุคคลอื่นๆ อีกหลายคนเป็นบุคคลที่สามอยู่ในกรุ๊ปด้วย แม้ว่าข้อความที่เราพิมพ์ลงไปจะเป็นการกล่าวหาซึ่งไม่ใช่คำหยาบคาย ที่ไม่ว่าจะเป็นความจริงหรือไม่ก็ตาม และการกล่าวหานั้นต้องเป็นการระบุตัวตนชัดเจนรู้ได้ทันทีว่าเราพูดถึงใคร แต่ก็ทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกเกลียดชังได้

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน