เคยรู้สึกแย่กับตัวเองไหม เปลี่ยนตัวเองให้มั่นใจ เพื่อประสบความสำเร็จ

          ในทุกวันของการทำงาน หากคุณรู้สึกหมดไฟ รู้สึกแย่กับตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองด้อยค่ากว่าคนอื่น หรืองานที่ทำไม่ประสบความสำเร็จ จนรู้สึกท้อแท้ ไม่อยากจะทำผลงานอื่นๆ หรืองานชิ้นต่อไป ความมั่นใจในตัวเองลดต่ำลง นั่นคือปัญหาใหญ่ในการทำงาน  

 

น้องบีพลัสมี เทคนิคเปลี่ยนตัวเองให้มั่นใจ เพื่อจะเป็นคนประสบความสำเร็จ

1. ค้นหาด้านดีของตัวเอง มองหาด้านดี จุดแข็งของตัวเอง แล้วนำมาปรับใช้กับการทำงาน

2. สนใจในเรื่องราวด้านบวก มากกว่าด้านลบ พาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อม สังคมที่เป็นบวก เพื่อเสริมพลังบวก ส่งผลดีต่อสภาพจิตใจ หากวันไหนที่กำลังรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง แล้วเจอพลังลบเข้าไปอีก คงไม่ดีแน่

3. ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ เชื่อมั่นในการตัดสินใจของตัวเอง และลงมือถือแบบไม่ลังเล แต่สิ่งที่จะทำก็ต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างถี่ถ้วนมาก่อน

4. เลิกใส่ใจคำพูดของคนอื่น รับฟังความคิดเห็นได้ ส่วนไหนที่ดีก็นำมาปรับใช้ แต่ในส่วนที่ไม่ดี หรือมีผลเสียต่อชีวิต ก็ไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ และเลิกทำตามความคาดหวังของคนอื่น กลัวคนอื่นจะไม่ถูกใจ เพราะ เราไม่สามารถทำอะไรให้ถูกใจคนทุกคนได้

5. ยินดีกับความสำเร็จที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ ให้นำความสำเร็จนั้น มาชื่นชมตัวเอง และหากในวันที่เจอปัญหา และอุปสรรค ก็ปลอบใจ และมองถึงความสำเร็จที่ผ่านมาได้ ในอนาคตก็ต้องทำได้เช่นกัน

6. นำความล้มเหลวมาเป็นบทเรียน ไม่นำมาบั่นทอนจิตใจตัวเองจนเสียความมั่นใจ แต่ให้คิดซะว่านี่คือบทเรียนให้เราพัฒนาตัวเอง และพร้อมต่อสู้กับความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาเสมอ

7. อยู่ในโลกโซเชียลให้น้อยลง อยู่ในโลกความจริงให้มากขึ้น โลกโซเชียลมักเป็นดาบสองคม ควรเสพแต่พอเหมาะ ส่วนที่เป็นพลังงานลบก็ลบออกจาก Feed ไป และใช้ชีวิต ทำกิจกรรมอื่นๆ เป็นการเติมพลังใจ

8. หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือพบเจอคนใหม่ๆ เก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจเหล่านั้น นำมาปรับใช้กับชีวิตการทำงาน 

9. ปรับบุคลิกภาพ ปรับเปลี่ยนวิธีการนั่ง เดิน ยืน พูด ตลอดไปจนถึงการเจรจางานกับบุคคลต่างๆ ในบริษัท ยิ้มแย้มแจ่มใส 

10. กล้าออกจาก Comfort Zone  การทำอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ อาจทำให้เกิดการ Burn Out หรือหมด Passion ลองก้าวออกจาก Comfort Zone แล้วทำอะไรที่ท้าทายความสามารถของตัวเอง

11. เมื่อทำผิดไป ควรให้อภัยตัวเอง หากล้มแล้วให้รีบลุกขึ้นมาสู้ใหม่

12. หยุดคิดมากในทุกๆ เรื่อง ความคิดมากนี่แหละคือต้นเหตุแห่งความไม่มั่นใจ เลิกจมปลักอยู่กับความผิด เลิกเอาคำพูดคนอื่นมามีผลต่อสภาพจิตใจตัวเอง

13. หาเวลาออกกำลังกาย นอกจากพัฒนาจิตใจแล้ว ก็ควรพัฒนาร่างกายด้วย อีกทั้งยังเป็นการทำกิจกรรมอื่นๆที่ได้คลายเครียดด้วย

14. เติมความมั่นใจให้จิตใจตัวเอง มั่นใจในสิ่งที่คิด สิ่งที่ตัดสินใจทำ 

15. ฝึกฝนจนกลายเป็นคนเก่ง ฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ ให้เกิดการพัฒนา เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาทุกรูปแบบที่จะเข้ามาในอนาคต

 

ที่มา JobsDB