อุปนิสัยที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับการเป็น HR ที่ดี

น้องบีพลัสจะพามาดู อุปนิสัยที่ HR ไม่ควรจะทำ 5 ประการ คนที่จะเป็นฝ่ายบุคคลที่ดีควรหลีกเลี่ยง มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ 

 

นิสัยที่ 1 อีโก้สูง 

จะทำให้การประสานงานและการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานอื่นๆ มีปัญหา พนักงานก็คงจะไม่ชอบถ้าฝ่ายบุคคลทำตัวแบบว่าตัวเองถูกต้องเสมอ เนื่องจากปกติแล้วคนที่มี Ego สูงๆ นั้นมักจะเป็นคนที่ไม่ค่อยฟังใคร มั่นใจในตนเองในแบบที่ผิดๆ 

นิสัยที่ 2 อารมณ์รุนแรง

คนที่โกรธง่าย โมโหง่าย มีอะไรเข้ามากระทบนิดหน่อย ก็ทำให้คนคนนี้เกิดอารมณ์ที่ไม่ดีได้ทันที การที่ HR เป็นคนที่มีอารมณ์รุนแรงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะเลยเนื่องจาก HR เป็นหน่วยงานที่จะต้องประสานงานรอบทิศ และที่สำคัญเป็นหน่วยงานสนับสนุนความสำเร็จทางด้านคนขององค์กร การที่ HR มีอารมณ์รุนแรงก็จะทำให้การสนับสนุนงานของหน่วยงานอื่นมีปัญหาตามมา

นิสัยที่ 3 เป็นผู้ฟังที่ไม่ดี

เนื่องจากฝ่ายบุคคลเป็นหน่วยงานสนับสนุน และจะต้องช่วยเหลืองานของหน่วยงานหลักในองค์กรดังนั้น คนที่จะเป็น HR ถ้าเป็นคนที่ฟังคนอื่นไม่รู้เรื่อง งานก็จะมีปัญหาทันที

นิสัยที่ 4 ข่มขู่คนอื่น

ฝ่ายบุคคลไม่ควรจะเอาระเบียบข้อบังคับมาอ้าง เอาเรื่องของการประเมินผลงานมาขู่ เอาเรื่องของใบเตือนมาข่มขวัญพนักงาน เพื่อให้พนักงานรู้สึกกลัว และทำตามสิ่งที่ HR ต้องการ จะทำให้พนักงานไม่กล้าเข้าหา HR

นิสัยที่ 5 ล้วงลูกคนอื่น 

ทำเกินหน้าที่ เข้าไปล้วงลูกในการทำงานของหน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง สั่งการแทนผู้จัดการฝ่ายนั้นๆ หรือเข้าไปวางแผนการทำงานให้กับแต่ละฝ่าย บางคนก็ล้วงเข้าไปถึงประวัติส่วนตัว เรื่องราวต่างๆ ของพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องรู้ จนจะทำให้พนักงานรู้สึกถึงความไม่เป็นส่วนตัว

 

ที่มา Prakal HR community