ผู้ประกอบการควรรู้ ... ประโยชน์ของการทำประกันกลุ่ม

 

          ประกันกลุ่ม Group Insurance คือ รูปแบบของประกันภัยที่จัดทำขึ้นโดยองค์กรหรือบริษัทเพื่อให้ความคุ้มครองแก่กลุ่มของบุคคล โดยทั่วไปคือพนักงานในองค์กรเดียวกัน ประกันกลุ่มสามารถมีหลายประเภทเช่น ประกันสุขภาพกลุ่ม, ประกันชีวิตกลุ่ม, ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม และประกันโรคร้ายแรงกลุ่ม องค์กรจะเป็นผู้จ่ายเบี้ยประกันและบริจาคส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของค่าเบี้ยให้กับพนักงานหรือสมาชิกของกลุ่มนั้น

         ในส่วนของจำนวนขั้นต่ำในการทำประกันกลุ่ม เพียงแค่มีสมาชิก 3 คนก็ทำได้แล้ว ทำให้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในครอบครัว หรือธุรกิจขนาดเล็กที่ร่วมหุ้นกับเพื่อน ๆ ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ยักษ์ ก็สามารถทำประกันกลุ่มไว้เป็นสวัสดิการเพื่อดูแลสุขภาพของคนในองค์กรได้

 

          ผู้ประกอบการควรรู้การทำประกันกลุ่มให้พนักงาน ได้ประโยชน์ทั้งองค์กร 

1.ใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัท 

การทำประกันกลุ่มสามารถช่วยลดภาระภาษีของบริษัทได้ โดยปกติแล้วค่าส่วนลดนี้ถือเป็นรายจากรายจดหมายค้างชำระสำหรับบริษัทและมีการยกเว้นภาษีตามกฎหมายท้องถิ่น ทำให้บริษัทมีรายได้ต่างจากรายได้ติดอัตราภาษีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ลดภาระภาษีที่ต้องจ่ายให้กับรัฐบาล

2.สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร

การให้ประกันกลุ่มแสดงให้เห็นว่าองค์กรมีความสนใจในการดูแลและป้องกันสิ่งไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงานของตน ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดีขึ้นในสายตาของพนักงานและความรับรู้จากสังคม

3.สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพนักงานกับองค์กร

การให้ประกันกลุ่มเป็นส่วนหนึ่งของแพคเกจสวัสดิการของพนักงานช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรและพนักงาน พนักงานมีความมั่นใจในการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของตนเองและครอบครัว เช่นการมีประกันสุขภาพให้พนักงาน เมื่อพนักงานรู้สึกว่าองค์กรให้ความสนใจและดูแลถึงสุขภาพและความเป็นอยู่ของพนักงานแล้ว มีโอกาสที่พนักงานจะมีความสุขและยืนยันความผูกพันกับองค์กรมากขึ้น

4.ดูแลพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การให้ประกันกลุ่มช่วยในการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของพนักงาน โดยทั่วไปจะรวมถึงประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ และประกันชีวิต การมีประกันเหล่านี้ช่วยให้พนักงานรู้สึกมั่นใจว่าเมื่อพบเหตุการณ์ไม่คาดคิด องค์กรมีแผนการรับมือที่ช่วยในการรักษาสุขภาพและความเป็นอยู่ของพนักงาน นอกจากนี้ การมีประกันชีวิตยังช่วยในการให้ความคุ้มครองแก่ครอบครัวของพนักงานในกรณีที่เกิดเหตุร้ายแรง

 

          ประกันกลุ่มเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับองค์กรที่ต้องการให้ความคุ้มครองและสวัสดิการที่ดีให้กับพนักงานหรือสมาชิกของกลุ่มของตนในรูปแบบที่คุ้มค่าและง่ายต่อการบริหารจัดการเป็นที่ยอมรับในวงกว้างของธุรกิจและองค์กรต่างๆ  ยังช่วยในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพนักงาน และเพิ่มความพึงพอใจของพนักงานต่อองค์กรในระยะยาว ดังนั้นผู้ประกอบการควรพิจารณาการทำประกันกลุ่มเพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของพนักงาน

 

ที่มา tokiomarine