น้องบีพลัสชวนมาทำความรู้จัก สวัสดิการแต่ละประเภท

          ปัจจัยสำคัญในการดึงดูดและเก็บรักษาพนักงานให้ทำงานกับองค์กร นอกจากค่าจ้างเงินเดือนแล้ว เรื่องของสวัสดิการก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน องค์กรที่มีระบบการบริหารค่าจ้างและการบริหารสวัสดิการที่ดีจะเป็นองค์กรที่มีแรงดึงดูดให้พนักงาน อยากเข้ามาทำงานด้วยอย่างมาก เพราะพนักงานจะรู้สึกถึงความมั่นคงในชีวิตและความเป็นอยู่ของเขามากขึ้น เนื่องจากลำพังแค่เงินเดือนค่าจ้างเพียงอย่างเดียวนั้น มันอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตในยุคนี้

น้องบีพลัสชวนมาทำความรู้จัก สวัสดิการแต่ละประเภท 

  • สวัสดิการที่กฎหมายกำหนด

ทุกบริษัทต้องจัดให้มี เพราะเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจน และกำหนดเป็นขั้นต่ำที่ทุกบริษัทจะต้องจัดให้กับพนักงาน เป็นพื้นฐานที่สำคัญขั้นต่ำสุดที่ต้องจัดให้พนักงาน เช่น ประกันสังคม กองทุนเงินทดแทน

  • สวัสดิการที่นายจ้างจัดให้พนักงานมากกว่าที่กฎหมายกำหนด

สวัสดิการที่กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่บริษัทจัดให้พนักงาน เพื่อยกระดับองค์กร ยกระดับความเป็นอยู่ของพนักงาน  เพื่อให้พนักงานอยากอยู่กับบริษัทไปนานๆ เช่น ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ฯลฯ เงินกู้ประเภทต่างๆ รวมถึงกองทุกสำรองเลี้ยงชีพ ที่นายจ้างอาจจะจัดให้พนักงานเพื่อให้พนักงานมีเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณอายุได้ 

  • การให้บริการแก่พนักงาน

Employee Services เป็นสวัสดิการที่สิ่งเสริมชีวิตและความเป็นอยู่ของพนักงานมากขึ้น เช่น การให้อาหารฟรี  จัดหาที่จอดรถให้ ให้สิทธิในการซื้อสินค้าราคาถูก การจัดสถานที่เลี้ยงเด็กให้กับพนักงานที่มีลูก

  • การสร้าง Work Life Balance

เป็นสวัสดิการที่เป็นที่นิยม การจัดและเปลี่ยนรูปแบบวิธีการทำงานให้มีความสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตส่วนตัวมากขึ้น สามารถที่จะให้พนักงานจัดวันและเวลาทำงานของตนเองได้ แต่ต้องรวมแล้วได้จำนวนตรงตามที่บริษัทกำหนด 

 

ที่มา Prakal HR community