ทำความเข้าใจ ...โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าคืออะไร...

          เป็นความเจ็บป่วยทางอารมณ์ที่มีอาการหลักคืออารมณ์เศร้าซึ่งสังเกตได้จากรู้สึกเศร้า หดหู่ ท้อแท้ บางรายจะรู้สึกไม่อยากทำอะไร ไม่อยากไปเรียนหรือไปทำงาน พูดคุยกับคนอื่นน้อยลง รู้สึกตนเองไม่มีค่า บางรายจะมีอาการทางกายร่วมด้วย เช่น นอนไม่หลับ สมาธิไม่ดี ความรู้สึกทางเพศลดลง อารมณ์เศร้าดังกล่าวส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิต

          ทุกคนเคยมีช่วงเวลาที่อารมณ์เศร้า โดยเฉพาะเวลามีเรื่องหรือสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกเศร้า เช่น เวลาเกิดความผิดหวังหรือสูญเสียแต่โดยทั่วไปความรู้สึกต่อเหตุการณ์เหล่านี้จะมาแล้วก็ไป สามารถกลับสู่อารมณ์ปกติได้ แต่หากอารมณ์เศร้านั้นคงอยู่นาน เป็นสัญญาณว่าอารมณ์เศร้านั้นอาจจะไม่ใช่อารมณ์เศร้าทั่วๆไป หรือหากอารมณ์เศร้านั้นมีความรุนแรงมาก เช่น เศร้าจนไม่อยากมีชีวิตอยู่ หรือในบางรายมีถึงขั้นมีอาการหูแว่วร่วมด้วย ถือว่าอารมณ์เศร้านั้นไม่ใช่อารมณ์เศร้าทั่วไป

          การใช้ชีวิตร่วมกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ด้วยความอดทน ความเข้าใจ และการสนับสนุน คุณสามารถสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวกและหล่อเลี้ยงได้ น้องบีพลัสจะแนะนำการรับมือกับการใช้ชีวิต ทำงานร่วมกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า 

  1. ให้ความรู้กับตัวเอง เรียนรู้เกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า อาการ และทางเลือกในการรักษา การทำความเข้าใจกับอาการนี้จะช่วยให้คุณเห็นใจผู้ป่วยและตอบสนองได้อย่างเหมาะสม
  2. การสื่อสาร ส่งเสริมการสื่อสารอย่างเปิดเผยและไม่ตัดสิน ให้ผู้ป่วยรู้ว่าคุณอยู่ที่นั่นเพื่อรับฟังและสนับสนุนพวกเขา อดทน เพราะพวกเขาอาจไม่สามารถแสดงความรู้สึกได้เสมอไป
  3. ให้การสนับสนุน แสดงความเห็นอกเห็นใจและความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ป่วย เสนอความช่วยเหลือเกี่ยวกับงานประจำวัน เช่น การทำอาหารหรือการทำความสะอาด หากพวกเขาประสบปัญหาในการจัดการ การแสดงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ สามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ได้
  4. สนับสนุนความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ แนะนำให้ผู้ป่วยขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น การบำบัดหรือการให้คำปรึกษา เสนอตัวช่วยหาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตที่เหมาะสมและพาพวกเขาไปตามนัดหมายหากจำเป็น
  5. ส่งเสริมการดูแลตนเอง กระตุ้นให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในกิจกรรมการดูแลตนเองที่พวกเขาชอบ เช่น ออกกำลังกาย ทำงานอดิเรก หรือใช้เวลากับธรรมชาติ กิจกรรมเหล่านี้ช่วยเพิ่มอารมณ์และความเป็นอยู่โดยรวมได้
  6. หลีกเลี่ยงการตัดสินและวิจารณ์ ระวังคำพูดและการกระทำของคุณ หลีกเลี่ยงการตัดสินหรือวิจารณ์ โปรดจำไว้ว่าภาวะซึมเศร้าเป็นการเจ็บป่วย และผู้ป่วยอาจไม่สามารถควบคุมอารมณ์หรือพฤติกรรมของตนเองได้
  7. ดูแลตัวเอง สิ่งสำคัญคือต้องจัดลำดับความสำคัญของความเป็นอยู่ที่ดีของคุณเองด้วย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้กำหนดขอบเขต ขอการสนับสนุนจากเพื่อนหรือกลุ่มสนับสนุน และฝึกฝนการดูแลตนเอง การดูแลตัวเองจะช่วยให้คุณช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้ดีขึ้น

         การอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ด้วยความอดทน ความเข้าใจ และความช่วยเหลือจากมืออาชีพ คุณจะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและหล่อเลี้ยงได้

 

ที่มา สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย