ทำความรู้จัก ... ความแตกต่างกลยุทธ์ Blue Ocean vs Red Ocean

          แนวคิดของ Blue Ocean และ Red Ocean ได้รับการแนะนำโดย W. Chan Kim และ Renée Mauborgne ในหนังสือของพวกเขา "Blue Ocean Strategy" 

        Red Ocean Strategy มหาสมุทรสีแดงหมายถึงช่องว่างทางการตลาดที่มีอยู่ซึ่งเต็มไปด้วยคู่แข่ง ในมหาสมุทรสีแดง บริษัทต่าง ๆ แข่งขันกันภายในขอบเขตของกฎที่มีอยู่ของอุตสาหกรรม และมุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้เหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งมักนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรง สงครามราคา และโอกาสในการเติบโตที่จำกัด คำว่า "มหาสมุทรสีแดง" เป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันที่นองเลือดในตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่านเหล่านี้ ยมีการแข่งขันกันสูง โอกาสการเติบโตของธุรกิจเป็นไปได้ช้าและอาจเกิดขึ้นได้ยากจากสภาพการแข่งขันที่เรียกได้ว่าเอาเป็นเอาตาย ซึ่งอาจจะไม่ได้สร้างให้เกิดกำไรมากเท่าที่ควรจะเป็นด้วยการ

         Blue Ocean Strategy หมายถึงพื้นที่ว่างในตลาดที่ไม่มีการแข่งขันหรือมีการแข่งขันน้อยที่สุด ใน Blue Ocean บริษัทต่าง ๆ สร้างความต้องการใหม่โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งแตกต่างจากที่มีอยู่ในปัจจุบันในตลาด พวกเขามุ่งเน้นไปที่การสร้างและจับพื้นที่ตลาดใหม่ ทำให้พวกเขาเติบโตและทำกำไรได้สูง คำว่า "Blue Ocean" เป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติที่เงียบสงบและยังไม่ได้สำรวจของตลาดเหล่านี้ กลยุทธ์ที่เน้นไปในการหาตลาดใหม่ๆที่ไม่ได้มีความวุ่นวายหรือมีการทับซ้อนกันของคู่แข่งขัน ด้วยการนำเสนอคุณค่าให้เกิดขึ้นกับตัวลูกค้ารวมถึงการพยายามลดต้นทุนสินค้าและกระบวนการดำเนินงานจากการนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมมาใช้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเอาชนะคู่แข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนกลายเป็นจุดแข็งของธุรกิจ

 

          โดยสรุป

         Blue Ocean Strategy หมายถึงตลาดที่ไม่มีใครโต้แย้ง ซึ่งบริษัทต่างๆ สามารถสร้างอุปสงค์ใหม่และเพลิดเพลินได้มากขึ้น โอกาสในการเติบโต มุ่งเน้นไปที่การสร้างพื้นที่ตลาดใหม่ที่เรียกว่า "มหาสมุทรสีน้ำเงิน" มากกว่าการแข่งขันในพื้นที่ตลาดที่มีอยู่แบบ Red Ocean Strategy  "มหาสมุทรสีแดง" ที่เป็นตัวแทนของตลาดที่มีการแข่งขันสูงโดยมีผู้เล่นจำนวนมากต่อสู้เพื่อผลกำไรที่จำกัด

 

ที่มา popticles.com