จะรับอดีตพนักงานกลับมาใหม่ มีอะไรที่ควรเอามาประกอบการตัดสินใจบ้าง

          พนักงานบูมเมอแรง หรือ Boomerang Employee คือพนักงานในองค์กรที่เคยลาออกไปแล้วแต่กลับมาทำงานที่บริษัทเดิมอีกครั้ง 

 

          ในฐานะ HR คงไม่สามารถอ้าแขนรับพนักงานที่เคยลาออกไปแล้วกลับมาใหม่ได้เสมอ แม้ว่าเขาเป็นพนักงานที่ดีและไม่เคยสร้างปัญหาเลยสักครั้งเดียวเลยก็ตาม สิ่งที่ HR ควรทำก่อนจะตัดสินใจรับอดีตพนักงานกลับมาใหม่อีกครั้ง ว่าควรพิจารณาข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบยังไงบ้าง ให้การตัดสินใจรับอดีตพนักงานคนนี้ไม่มีผลเสียตามมา

 

รับเขากลับเข้าทำงานอีกครั้งเมื่อ…

เมื่อพนักงานคนนี้เป็น Specialist ทักษะ เป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงาน หากอดีตพนักงานคนนี้มีความชำนาญเฉพาะด้านจริง ๆ การรับพนักงานที่เคยทำมาก่อน จะช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับการทำงานและลดเวลาในการสอนงาน รวมถึงไม่ต้องมาเริ่มทำความเข้าใจ Product หรือบริการขององค์กรอีกครั้ง

 

เมื่อเราเห็นว่าเขาทำงานเป็นทีมได้ดี มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม มีทัศนคติ มีวิธีคิด ที่เข้ากับทีมในปัจจุบันได้หรือไม่ ยิ่งถ้าเขามีทักษะและความสามารถสูงเป็นทุนเดิมอยู่ด้วยแล้ว การรับอดีตพนักงานคนนี้กลับเข้ามาอีกครั้ง จะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องเสียเวลาคิดเยอะเลย

 

เมื่อเขามีความเป็นผู้นำในการทำงาน กล้าตัดสินใจ กล้าออกความเห็น และสามารถบริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดี เป็นทักษะความเป็นผู้นำที่แทบจะหายากที่สุดในตัวพนักงาน และยังเป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้องค์กรก้าวหน้าอีกด้วย นอกจากจะส่งผลดีต่อภาพรวมของทีม เขาอาจเป็นแบบอย่างที่ดีและส่งต่อทักษะความเป็นผู้นำให้กับคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

ปฏิเสธที่จะรับเขากลับเข้าทำงานเมื่อ…

เมื่อพนักงานในทีมปฏิเสธ นอกจากเรื่องต่าง ๆ ที่นำมาประกอบการตัดสินใจแล้ว เราก็ควรจะสอบถามคนในทีมด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เพราะคนอื่น ๆ ในทีมอาจจะไม่ได้คิดแบบเรา ควรคุยกับทุกคนในทีมให้ชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือมีปัญหาอะไรไหม เพื่อลดการเกิดปัญหาในการทำงานเพราะคนในทีมไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน และลดความเสี่ยงที่ต้องเสียพนักงานคนอื่น ๆ ไปแทน

 

เมื่อองค์กรไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อย่าลืมนำเหตุผลว่าทำไมเขาถึงออกจากบริษัทมาประกอบการตัดสินใจด้วย เขาออกไปเพราะเบื่องาน มองหาความก้าวหน้า หรือต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ ๆ และสังเกตว่าหลังจากที่เขาออกไป ทีมและองค์กรมีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วบ้างหรือไม่ หากทุกอย่างยังเหมือนเดิม ต่อให้เรารับเขากลับมาแล้วก็การันตีไม่ได้ว่าเขาจะไม่ออกไปด้วยเหตุผลเดิมอีกครั้ง เพราะเขายังไม่ได้ในสิ่งที่เขาต้องการอยู่ดี

 

เมื่อเขาออกจากบริษัทไปนานมากแล้ว  หากเขาออกจากองค์กรนานเกินไปจนองค์กรได้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการทำงาน พนักงาน ทีม หรือแม้แต่รายละเอียดของ Product ก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามากขึ้น จนทำให้เขาต้องมาเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด ไม่ต่างอะไรกับพนักงานใหม่ที่ไม่เคยทำงานที่นี่มาก่อน

 

ที่มา Jobthai