Content แบบไหนลูกค้าอ่านแล้วต้องรีบซื้อ

Content   แบบไหน ลูกค้าอ่านแล้วต้องรีบซื้อ

แนะนำ 5 Contents โพสต์ปุ๊บกระตุ้นให้คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น 

1.ตอบคำถามคาใจ เหมือนเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว

   โปรโมทสินค้าไปตรง ๆ คนเห็นรับรู้ว่าสินค้าคุณดี แต่อาจจะยังไม่ซื้อ เพราะยังไม่รู้ถึงความ “จำเป็น” ต้องใช้ แต่ถ้าเรารู้ใจกลุ่มเป้าหมายว่าเขาต้องการอะไรจากสินค้านี้ แล้วหยิบมาพูด เขาก็จะหันมาสนใจสินค้าเรามากขึ้น

 ตัวอย่างถุงขยะแบรนด์ Hero ที่รู้ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมชอบยืนลังเลอยู่หน้า Shelf เพราะไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อถุงขยะแบบไหนให้ตรงกับการใช้งาน เพจ Hero Lifestyle เลยทำ Content บอกเทคนิคเลือกถุงขยะว่าถุงแต่ละประเภทเหมาะกับขยะชนิดไหน

 ลูกเพจเห็น Content นี้ก็ต้องสนใจเพราะเป็นปัญหาที่เขาเจอมากับตัว เกิดการกดเซฟ Content เก็บไว้ดูหรือแชร์ต่อ พอคนนอกเพจมาเห็นบ้าง โอกาสจะมาเลือกซื้อสินค้าเราแทนแบรนด์อื่นก็ตามมา

 Content แบบนี้ต้องขยันสังเกตและเก็บ Insight (ข้อมูลเชิงลึก) จากหลาย ๆ แหล่งหน่อย เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากที่สุดและสื่อสารออกไปได้ตรงประเด็น หรือหยิบเรื่องที่ถูกถามเข้ามาบ่อย มาทำเป็น Content FAQ ถาม-ตอบก็ได้

2.ประสบการณ์ตรง จากคนใช้จริง ใช้ดีบอกต่อ

   พลังแห่งการรีวิวมองข้ามไม่ได้เลย รีวิวจากลูกค้ามาทำเป็น Content โชว์บนเพจ เพื่อโน้มน้าวให้คนมาซื้อตาม และทิ้งท้ายชวนให้ไปดูรีวิวเพิ่มเติมในที่สร้างขึ้นสำหรับรวมรีวิวของร้านคุณ หรือ  ที่คนนิยมใช้กัน หรือจะ Repost Content รีวิวของลูกค้า ด้วยการแชร์มาหน้าฟีตอีกทีก็ได้ ทำ Content รีวิวกันไปแล้ว อย่าลืมบอกช่องทางการสั่งซื้อสินค้าไปด้วยนะครับ หลายร้านโพสต์บอกรีวิวซะดิบดี พอลูกค้าอยากซื้อหรือมาใช้บริการบ้างกลับไม่รู้ว่าต้องไปหาที่ไหน อดได้ลูกค้าเลย

 Tips เทคนิคเพิ่มรีวิวให้ร้านถูกบอกต่อเยอะ ๆ : ให้ส่วนลดในการซื้อครั้งถัดไปหรือของรางวัลพิเศษกับลูกค้าที่กลับมารีวิวสินค้าให้เรา และอย่าลืมให้ลูกค้าติด # รีวิวของร้านคุณด้วยนะ

3.เปิดใจให้แบรนด์ จากการแจกของฟรี

   เริ่มต้นลูกค้าอาจยังไม่รู้จักหรือชื่นชอบแบรนด์เรามาก แต่เราทำให้ลูกค้าเปิดใจให้แบรนด์เราได้ ลองทำ Content จัดกิจกรรมชวนลูกเพจมาร่วมสนุก โดยของรางวัลแนะนำให้แจกเป็น 2 สิ่งนี้เพื่ออวยร้านเรา
    1. “สินค้าทดลอง” เพราะ ถ้าลูกค้าใช้แล้วติดใจ จะกลับมาซื้อใช้แน่นอน
    2. “ส่วนลดของร้าน” เพราะ เมื่อลูกค้าได้ส่วนลดไป ยังไงเขาก็ต้องนำกลับมาใช้ซื้อสินค้าเราอยู่ดี

และการทำ Content กิจกรรมไม่จำเป็นต้องเล่นในเพจเราเสมอไป หากต้องการได้ลูกค้าหน้าใหม่ แนะนำให้ผูกมิตรเพจที่มี Lifestyle ใกล้เคียงกับคุณ ชวนให้เขาจัดกิจกรรมแต่แจกรางวัลเป็นส่วนลดร้านคุณแทน ถือว่า Win-Win ทั้งคู่  เขาได้ลูกเพจเพิ่ม เราก็ได้ลูกค้า ใครที่ยังนึกภาพตามไม่ออก  ลองดูตัวอย่างการเล่นกิจกรรมของเพจท่องเที่ยวที่ชอบแจกส่วนลดร้านอาหารได้

4. Hot & Flash  เล่นกับใจให้รีบซื้อ

   ยิ่งถูก ยิ่งเร่ง ยิ่งทำให้รีบกดซื้อ อย่างแนว Hot deal หรือ Flash Sale ที่ขายในราคาพิเศษ + เวลาที่จำกัด จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อทันที ไม่คิดเยอะ ตัวอย่างแบรนด์ Mister Donut (Thailand) ที่จัดโปรนาทีทองลดราคาพิเศษและจำกัดสิทธิ์การซื้อ ทำให้คนรีบซื้อเพราะต้องแข่งกับเวลาและกลัวสิทธิ์เต็ม เห็นได้จากในคอมเมนต์ที่มีคนสนใจจำนวนมาก หากต้องการทำโปรนี้ ควรมีการวางแผนโปรโมทล่วงหน้าให้ทุกคนรับรู้ทั่วกันก่อนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ วันไหน เพื่อให้ผู้บริโภคเตรียมพร้อม รอกดซื้อได้ทันเวลา

5.รูปสวย เหมือนได้จับของจริง

   สินค้าบางอย่างไม่จำเป็นต้องเขียน Caption พรรณนามากมาย แค่ถ่ายรูปให้สวย เห็นฟังก์ชันการใช้งานได้ชัดเจน เท่านี้ก็กระตุ้นให้เกิดการซื้อได้
 

แจกเทคนิคสร้างภาพสวย เพิ่มยอดขาย

ถ่ายจากสินค้าจริง : ภาพสินค้าที่เราถ่ายเองพิเศษตรงที่ไม่มีทั่วไปตามเน็ต ภาพมีเอกลักษณ์กว่า ใส่โลโก้ร้านได้ และแสดงให้เห็นว่าร้านเรามีสินค้าอยู่จริง เชื่อถือได้แน่นอน

ถ่ายครบทุกมุม : ลูกค้าไม่ได้จับและเห็นสินค้าจริง หากเราถ่ายได้ครบทุกมุม ก็จะช่วยประกอบการตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น
 

ไม่ผ่านการดัดแปลง : อย่าใช้แอปฯ แต่งสีภาพเด็ดขาด เพราะหากลูกค้าซื้อไปสีไม่เหมือนในรูปโดนโวยแน่นอน พี่แนะนำให้ใช้วิธีจัดแสงหรือใช้แสงธรรมชาติดีกว่า

 รูปต้องชัด : จุดนี้สำคัญครับ ยิ่งสินค้าราคาแพง หากถ่ายภาพไม่ชัด ไม่มีใครซื้อแน่นอน


ที่มา 

https://www.facebook.com/KBankKSME/posts/10157686027733181