จัดการต้นทุนร้านอาหารอย่างไร ให้ธุรกิจไปรอด ได้กำไรเพิ่มมากขึ้น

          เชื่อว่าผู้ประกอบการ ร้านอาหาร รายใหม่ ต่างประสบปัญหาเรื่องของการจัดการเรื่องวัตถุดิบ การบริหารค่าใช้จ่าย ซึ่งเราได้นำเทคนิคเจ๋ง ๆ ที่สามารถนำพาธุรกิจของคุณไปรอดมีด้วยกัน  5 ข้อดังนี้

1.ติดตามราคาวัตถุดิบอยู่เสมอ

           ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้น บางร้านเพิ่มราคาเมนูอาหาร หากคุณไม่ต้องการเพิ่มราคาเพราะกลัวจะเสียลูกค้า คุณอาจจะปรับเปลี่ยนเมนู เพิ่มเมนูที่หลากหลายขึ้น หรือลดวัตถุดิบบางส่วนในเมนูนั้น ๆ ลง

2.เช็ควัตถุดิบในคลังอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

         สิ่งนี้จะช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายได้ คุณจะทราบเลยว่าสัปดาห์นี้ควรเพิ่มหรือลดสิ่งใด

3.เลือกซื้อกับซัพพลายเออร์

        เนื่องจากคุณต้องซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่มาก การซื้อกับร้านค้ารายใหญ่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีเลย เพราะซัพพลายเออร์มักจะเสนอราคาที่ต่ำกว่าตามท้องตลาด

4.ทำวัตถุดิบบางอย่างด้วยตนเอง

       อาหารที่ปรุงสำเร็จมักมีราคาแพง ฉะนั้นหากคุณมีเวลา การทำวัตถุดิบบางอย่างด้วยตนเองจะยิ่งช่วยลดต้นทุน เช่น เลือกทำไส้แฮมเบอร์เกอร์เองแทนการซื้อแบบสำเร็จรูป หรือทำน้ำจิ้มเองแทนการซื้อน้ำจิ้มสำเร็จรูป เมื่อคุณตัดสินใจทำเช่นนี้แล้ว อย่าลืมคำนึงถึงต้นทุนค่าแรงด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถช่วยประหยัดเงินได้จริง

5.กำหนดราคาเมนูอาหารอย่างเหมาะสม

       เหมาะสมในที่นี้คือ คุณภาพวัตถุดิบกับราคาที่คุณตั้งไว้สมเหตุสมผลกัน เพราะหากคุณตั้งราคาแพง แต่วัตถุดิบคุณไม่ได้คุณภาพ ปริมาณที่ให้น้อยเกินไป ลูกค้าไม่กลับมาซ้ำที่ร้านคุณอย่างแน่นอน หากจะกำหนดราคาควรพิจารณถึงค่าวัตถุดิบ เวลาในการเตรียม ค่าแรง รวมถึงสิ่งที่ต้องใช้ในการทำอาหารด้วย

 

ที่มา : www.cooking.in.th