Micro Management หรือการบริหารแบบจุกจิกจู้จี้ คือรูปแบบการบริหารที่ผู้นำหรือผู้จัดการเข้ามาควบคุมหรือสอดแทรกในทุกรายละเอียดของงาน แม้กระทั่งเรื่องเล็กน้อยที่ทีมงานสามารถจัดการได้เอง การทำงานแบบนี้อาจเกิดจากความกังวลของผู้นำที่ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานหรือความคาดหวังของตนเอง แต่ในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อองค์กรและทีมงาน
Micro Management อาจดูเหมือนเป็นการควบคุมเพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์แบบ แต่ในความจริง มันกลับลดทอนศักยภาพของทีมและสร้างบรรยากาศการทำงานที่ไม่ดี สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการ Work-life Balance มักไม่ต้องการการควบคุมที่เข้มงวดเช่นนี้ เนื่องจากพวกเขามักมองหาความเสรีในการทำงานและการจัดการเวลาที่มีคุณภาพของชีวิตส่วนตัวไว้ก่อน การใช้วิธีการบริหารที่เน้นการให้เสรีภาพในการปฏิบัติงานอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี เปลี่ยนแปลงแนวทางการบริหารจะช่วยให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืนและส่งเสริมการพัฒนาของทุกฝ่ายในองค์กร
ลักษณะสำคัญของ Micro Management
- การตรวจสอบงานบ่อยครั้ง ผู้จัดการมักขอดูความคืบหน้าของงานในทุกขั้นตอน
- ขาดการมอบหมายงาน ผู้นำไม่ไว้ใจให้ลูกทีมรับผิดชอบงานสำคัญ
- ควบคุมวิธีการทำงาน ผู้นำกำหนดทุกขั้นตอนในการทำงาน โดยไม่ยอมให้ทีมสร้างสรรค์วิธีของตนเอง
- วิจารณ์มากกว่าชื่นชม มักเน้นข้อผิดพลาดมากกว่าการยอมรับหรือชื่นชมผลงาน
- ไม่มีพื้นที่ให้ตัดสินใจ ทุกการตัดสินใจต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้นำ
สาเหตุของ Micro Management
- ขาดความเชื่อมั่นในทีม ผู้นำไม่มั่นใจในความสามารถของลูกทีม
- ความกลัวความล้มเหลว ผู้นำกังวลว่างานจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
- การไม่กระจายอำนาจ ผู้นำยังคงยึดติดกับความคิดว่าตนเองต้องควบคุมทุกอย่าง
- ขาดทักษะการบริหาร ผู้นำขาดความรู้ในเรื่องการมอบอำนาจหรือบริหารทีม
ผลกระทบของ Micro Management
- ลดขวัญกำลังใจของทีมงาน ลูกทีมรู้สึกไม่ได้รับความไว้วางใจและขาดความภูมิใจในผลงาน
- ประสิทธิภาพลดลง การทำงานภายใต้ความกดดันและการควบคุมมากเกินไปทำให้ทีมสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
- เพิ่มภาระงานให้ผู้นำ ผู้นำต้องใช้เวลาควบคุมในทุกเรื่องจนไม่มีเวลาโฟกัสกับงานเชิงกลยุทธ์
- เกิดความเครียดในองค์กร วัฒนธรรมการทำงานตึงเครียด ส่งผลให้เกิดความเบื่อหน่ายและอัตราการลาออกสูง
วิธีแก้ไข Micro Management องค์กรที่ลด Micro Management จะสามารถสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ทีมรู้สึกมีอิสระ ความไว้วางใจ และมีแรงจูงใจในการสร้างผลงานได้ดียิ่งขึ้น
- พัฒนาความเชื่อมั่นในทีมงาน มอบหมายงานและให้อิสระในการตัดสินใจ
- ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน กำหนดผลลัพธ์ที่คาดหวัง และปล่อยให้ทีมกำหนดวิธีการทำงานเอง
- สนับสนุนการพัฒนาทักษะ ให้คำแนะนำและทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อเสริมความมั่นใจให้ทีม
- ฝึกฝนการมอบหมายงาน (Delegation) เรียนรู้ที่จะกระจายงานและไว้วางใจในความสามารถของลูกทีม
- สร้างวัฒนธรรม Feedback ที่สร้างสรรค์ ให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมาและชื่นชมความสำเร็จของทีม
ที่มา hrnote.asia