How to … ปฏิเสธเริ่มงานอย่างไร ให้เป็นมืออาชีพ

          การได้รับข้อเสนอเริ่มงานใหม่ถือเป็นโอกาสที่ดีในชีวิตการทำงาน แต่บางครั้งเราก็อาจตัดสินใจว่าโอกาสนั้นไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมกับเรา ณ เวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัว ทิศทางอาชีพ หรือข้อเสนอจากที่อื่น การปฏิเสธข้อเสนอเริ่มงานอย่างเป็นมืออาชีพจึงเป็นทักษะที่จำเป็น เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับองค์กรและเปิดโอกาสในอนาคต

          การปฏิเสธงานอย่างมืออาชีพคือการสื่อสารด้วยความเคารพ ซื่อสัตย์ และรักษาความสัมพันธ์กับผู้ว่าจ้างไว้ การปฏิเสธที่ดีไม่เพียงแค่แสดงความสุภาพ แต่ยังเป็นการสะท้อนความเป็นมืออาชีพในสายตาของผู้อื่น และอาจเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับคุณในวันข้างหน้า น้องบีพลัสจะพามาดูแนวทางที่จะช่วยให้คุณปฏิเสธการเริ่มงานได้อย่างสุภาพและเป็นมืออาชีพ

1. จัดทำเช็คลิสต์เพื่อคิดทบทวน ก่อนจะตัดสินใจปฏิเสธงาน ควรมีเช็คลิสต์ที่ช่วยให้คุณพิจารณาทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ความเหมาะสมของตำแหน่ง รายได้ วัฒนธรรมองค์กร ความก้าวหน้าในอาชีพ ฯลฯ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณไม่ได้ตัดสินใจโดยใช้อารมณ์หรือความรู้สึกชั่ววูบ

2. คิดให้รอบคอบ ใช้เวลาให้เหมาะสม อย่ารีบปฏิเสธทันที ควรขอเวลาพิจารณาอย่างเหมาะสม และเมื่อคิดรอบคอบแล้ว จึงค่อยตัดสินใจและแจ้งกลับอย่างเป็นทางการโดยเร็ว ไม่ควรปล่อยให้องค์กรรอนานเกินไป

3. ความเงียบไม่ได้ชนะทุกสิ่ง การเงียบหายไม่ใช่วิธีที่ดีในการปฏิเสธงาน เพราะอาจทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพและไม่ให้เกียรติผู้ว่าจ้าง ควรสื่อสารอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา และสุภาพอยู่เสมอ

4. เลือกใช้คำพูดสุภาพและเป็นทางการ ควรเลือกใช้ถ้อยคำที่สุภาพ แสดงความขอบคุณและให้เกียรติองค์กร เช่น “ขอบพระคุณสำหรับข้อเสนอที่มอบให้ ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง…” การใช้ภาษาที่เหมาะสมจะช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีไว้ในอนาคต

5. ขอโทษและขอบคุณ แสดงความเสียใจที่ต้องปฏิเสธ พร้อมกับขอบคุณสำหรับโอกาสที่องค์กรให้ แสดงให้เห็นว่าคุณให้คุณค่ากับโอกาสนั้น แม้จะไม่สามารถรับไว้ได้ในตอนนี้

6. เลือกใช้เหตุผลที่ดีและเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด แต่ควรให้เหตุผลอย่างสุภาพและเป็นมืออาชีพ เช่น ได้รับข้อเสนอที่เหมาะสมกับแผนอาชีพมากกว่า  มีเหตุผลส่วนตัวที่ต้องจัดลำดับความสำคัญ  หลีกเลี่ยงการวิจารณ์องค์กรหรือเปรียบเทียบในเชิงลบ

7. ตอบกลับด้วยวิธีเดียวกัน หากองค์กรติดต่อคุณผ่านอีเมล ก็ควรตอบกลับผ่านอีเมลเช่นกัน หากเป็นการสนทนาทางโทรศัพท์ อาจโทรกลับด้วยตัวเองเพื่อความเป็นส่วนตัวและชัดเจน

8. ตอบกลับให้กระชับ เข้าใจง่าย เนื้อหาในการปฏิเสธไม่ควรยืดเยื้อ แต่ควรมีโครงสร้างที่ชัดเจน สื่อสารเจตนาโดยตรง ไม่อ้อมค้อม และหลีกเลี่ยงภาษาที่กำกวม

9. ระมัดระวังเรื่องสัญญา ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ลงนามในเอกสารใด ๆ ที่มีข้อผูกพันก่อนจะปฏิเสธ หากมีข้อตกลงหรือสัญญา ควรปรึกษาฝ่ายกฎหมายหรือ HR เพื่อปฏิเสธอย่างถูกต้องตามเงื่อนไข

10. แนะนำผู้สมัครคนอื่น หากคุณรู้จักผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่ง อาจเสนอแนะชื่อให้กับองค์กร เป็นอีกทางหนึ่งในการแสดงน้ำใจและสร้างความประทับใจ แม้คุณจะไม่สามารถร่วมงานด้วยได้

11. รักษาคอนเนคชัน การปฏิเสธงานไม่ได้หมายความว่าความสัมพันธ์ต้องจบลง พยายามรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาว เช่น เชื่อมต่อผ่าน LinkedIn หรือแสดงความตั้งใจที่จะร่วมงานกันในอนาคต

 

ที่มา JobsDB