16 Soft Skills ที่ชาวออฟฟิศควรมี ใน ปี 2023

          Soft Skills คือ ลักษณะอุปนิสัย และทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ ที่ช่วยให้คุณสามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะส่วนใหญ่ จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ แต่บางประเภท ก็เป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด

          ในยุคที่เทคโนโลยี มีบทบาทสำคัญกับการใช้ชีวิต และการทำงาน แต่มีสิ่งที่ AI แทนที่มนุษย์ไม่ได้ นั่นคือ Soft Skills

น้องบีพลัสจะพามาดูกันว่า 16 Soft Skills ที่ชาวออฟฟิศควรมี ใน ปี 2023 มีอะไรบ้าง

  • การคิดวิเคราะห์  ความสามารถในการแยกแยะความผิด ชอบ ชั่ว ดี
  • เข้าใจในผลจากการตัดสินใจ เข้าใจในผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หลังการตัดสินใจ 
  • ความฉลาดทางอารมณ์ การควบคุมอารมณ์
  • การคิด และสร้างไอเดียใหม่ๆ
  • การทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานร่วมกับทีมเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
  • การสื่อสารระหว่างบุคคล การเป็นทั้งผู้ฟังและผู้พูดที่ดี
  • การทำงานที่ยืดหยุ่นและมีอิสระ 
  • ปรับตัวและเปิดรับสิ่งใหม่ๆ
  • เข้าใจความแตกต่าง และความหลากหลายของมนุษย์
  • มีจรรยาบรรณและมารยาท
  • ความเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าตัดสินใจ
  • สร้างและดูแลความสัมพันธ์ เพราะความสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้งานราบรื่น
  • จัดการเวลา บริหารเวลา ให้สอดคล้องกับงานที่ได้รับมอบหมาย
  • เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะโลกไม่หยุดนิ่ง การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญ
  • ยอมรับและยินดีกับความเปลี่ยนแปลง หรือสิ่งที่ไม่คุ้นชิน
  • พักผ่อนทั้งทางร่างกายและจิตใจ การหาเวลาพักผ่อนจะทำให้คุณพร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างเต็มที่

 

ที่มา HR Thailand