เปรียบเทียบสไตล์ หัวหน้า VS ลูกน้องกับสัตว์ 5 ประเภท

บุคลิกและการทำงานสะท้อนถึงความฉลาดด้านต่างๆ โดยมีการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับสัตว์ 5 ประเภทเพื่อให้เราเห็นตัวเองได้ชัดเจนขึ้น เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้านาย ลูกน้องที่มีสไตล์การทำงานแบบนี้ จะเหมือนคุณลักษณะเด่นของสัตว์ประเภทไหน

เหยี่ยว

คนประเภทเหยี่ยว ลักษณะเด่น เวลาที่เหยี่ยวบินอยู่บนท้องฟ้า เรามักเห็นมันบินเดี่ยว (ไม่ได้ บินเป็นฝูง) ใช่มั้ยคะ เวลาที่เห็นเหยื่อ เหยี่ยวจะเล็งไปที่เหยื่ออย่างมุ่งมั่น พร้อมจะโฉบเหยื่อนั้นให้ได้ ถ้าเปรียบเทียบกับคน คนประเภทเหยี่ยวเป็นคนที่มุ่งมั่น เมื่อมีเป้าหมายชัดเจนแล้วจะต้องทําให้ได้ เอาให้ได้ และสามารถ ตัดสินใจหรือทํางานคนเดียวได้สบายๆ หลายครั้งที่เหยี่ยวมุ่งมั่นไปที่เป้าหมายจนลืมคิดถึงเรื่องความสัมพันธ์ (เอางานไม่เอาคน) โดยทั่วไปคนประเภทนี้จะมีวิสัยทัศน์ คาดการณ์ไกล แต่ถ้าไม่มีเป้าหมาย จะขาดพลัง ความลังเลคือความเจ็บปวด กุญแจความสําเร็จของเหยี่ยว ต้องวางเป้าหมายระยะยาว และทํา To-Do list ทุกวัน เพราะสำหรับเหยี่ยวแล้ว ความชัดเจนคือพลัง พยายามซอยเป้าหมายใหญ่ให้เป็นเป้าหมายย่อยๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่ในแต่ละวันจะมี เป้าหมายงานที่ต้องเสร็จ เมื่อวิธีการถูกวางไว้เรียบร้อยแล้ว เหยี่ยวจะโฟกัสและมีพลังมาก โอกาสพลาดน้อย  

CEO แบบเหยี่ยว : วิสัยทัศน์ล้ําหน้ามาก มีเป้าหมายเด่นชัด มักมีแผนการที่เป็นไปได้ชัดเจน ถ้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแล้ว เหยี่ยวยอมเสียความสัมพันธ์ได้ เรียกได้ว่าเป็นเผด็จการนิดๆ CEO ประเภทเหยี่ยวนี้ ถ้าหามือขวาเป็นนกพิราบมาช่วยประสานความสัมพัธ์หรือลดแรงปะทะ ลดแรงเสียด จะทําให้งานก็ได้ผล คนก็ไม่เสีย

ลูกน้องแบบเหยี่ยว : ลูกน้องเหยี่ยวเก่งๆ จะทํางานได้ดีมาก ถ้ามีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการอะไร ในระยะเวลาเท่าไหร่ โดยให้อิสระเขาในการทํางาน การคิด กําหนดเพียงกรอบกว้างๆ เป็นการแสดงความ ไว้วางใจของหัวหน้า ลูกน้องเหยี่ยวจะไม่ทําให้ผิดหวังแน่นอน แต่การเข้าไปกํากับในทุกขั้นตอนจะทําลูกน้องประเภทเหยี่ยวไม่อยากทํางาน และไม่แสดงความสามารถใดๆ ออกมา

นิสัยแบบเหยี่ยว

  • ชัดเจน
  • เอาแต่ใจ
  • ดุดัน รวดเร็ว กล้าตัดสินใจ
  • ชอบลุยเดียว ทําคนเดียว
  • ไม่ง้อคนอื่น
  • ไม่ค่อยละเอียด

 

นกยูง

เจ้าความคิด เจ้าโปรเจกต์ ความโดดเด่น เสียงปรบมือคือกําลังใจ ลักษณะเด่น นกยูงเป็นสัตว์โลกแสนสวยและสง่างาม เมื่อรําแพนก็ต้องการคนชื่นชม นี่คือลักษณะเด่นของคนประเภทนกยูง คือชอบความ โดดเด่น สง่างาม ต้องการการยอมรับสูง การชื่นชม เสียงปรบมือ นอกจากนี้ นกยูงยังเป็นคนที่มีความคิดอ่านดีกว่าคนอื่น เจ้าความคิด เฉียบคม แต่ก็บางที่คิดเยอะมากไปจนทําให้ตัดสินใจช้า ขาดโฟกัส มัวแต่ใช้ความคิดหรือใช้เวลาส่วนหนึ่งในการเลือกสิ่งที่ตัวเองต้องการ ทําให้บางคนมองคนประเภทนกยูงเหมือนเป็นคนลังเลใจ ในการทํางาน คนประเภทนี้จะแคร์ทั้งผลลัพธ์ที่จะได้ และแคร์ความรู้สึกของคนอื่น (แคร์ทั้งคนและงาน) ชอบทํางานเป็นทีม

กุญแจความสําเร็จของนกยูง คือการทําที่ละเป้าหมายให้สําเร็จ เนื่องจากเป็นเจ้าโปรเจกต์ คิดได้ดี คิดได้เยอะ อาจเกิดปัญหาทําไม่เสร็จสักอย่าง วิธีแก้คือ มีหลายเป้าหมายได้นะ แต่เวลาทําให้ตั้งเป้า ทําทีละเป้าหมายให้เสร็จเป็นอย่างๆ ไปก่อนจะไปจับงานอื่น เมื่อเสร็จตามเป้าแล้วควรวางระบบให้มีการจัดการเดินต่อได้เอง โดยที่ไม่ต้องไปดูในรายละเอียดมากอีก เพื่อจะได้ไปทําเป้าหมายอื่นต่อ

CEO แบบนกยูง : คนประเภทนกยูงมักเป็นเจ้านาย 100 โปรเจกต์ โปรเจกต์ไหนก็น่าทําน่าลองไปหมด จนอาจทําให้ลูกน้องตามไม่ทัน สุดท้ายไม่เสร็จสักโปรเจกต์ ทางแก้คือต้องมีผู้ช่วยมาคอยดูแลแต่ละโปรเจกต์ให้ จะทําให้สําเร็จด้วยดี โดยเฉพาะถ้ามีผู้ช่วยประเภทนกฮูกหรือเหยียวเป็นมือขวา ดูแลแต่ละโปรเจกต์ให้ แล้ว CEO แบบนกยูงแค่มองภาพรวม (ดีที่สุดถ้ามือรองอันดับ 1 เป็นเหยี่ยว มาช่วยโฟกัสงานและมีนกฮูกเป็นรองอันดับ 2 รับรองงานจะไม่มีพลาดเลย CEO นกยูงจะได้มีเวลาไปคิดโปรเจกต์อื่นต่อไป)

ลูกน้องแบบนกยูง : ลูกน้องประเภทนกยูงจะเป็นตัวช่วยที่ดีมากในการช่วยระดมความคิด การหาไอเดียใหม่ๆ แต่เวลามอบหมายงานให้ลูกน้องประเภทนี้ทํา ควรมอบงานทีละอย่างหรือดูแลทีละโปรเจกต์ จนเมื่องานสําเร็จแล้วค่อยวางระบบจนวางงานนั้นได้ จากนั้นค่อยมอบงานใหม่ให้ การมอบหมายงานหลายอย่างพร้อมกันให้ลูกน้องแบบนกยูง จะไม่ช่วยให้งานสําเร็จหรือสําเร็จได้ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ (แม้ว่าเขาจะขอทําเองหรือรับปากว่าทําได้ทุกอย่างก็ตาม)

นิสัยแบบนกยูง

  • ชอบความสวยงาม สิ่งแปลกใหม่
  • ไม่ชอบอะไรซ้ำๆ เดิมๆ
  • วางฟอร์ม วางตัว เก๊ก
  • กล้าแสดงออก

 

นกพิราบ

ปรับตัวเก่ง รักสงบ รักสันติ ลักษณะเด่น นกพิราบคือสัญลักษณ์ของสันติภาพ คนประเภทนกพิราบจึงมีลักษณะประนีประนอมสูง ไม่ชอบความขัดแย้ง ชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เราแทบไม่เคยเห็นนกพิราบอยู่กันเดี่ยวๆ แต่จะเห็นอยู่กันเป็นฝูงใหญ่ ทําอะไรเหมือนกันๆ ปรับตัวไปตามสภาพแวดล้อม (นกพิราบเมืองนอกกินขนมปัง ส่วนนกพิราบเมืองไทยก็กินข้าวสุกได้) คนประเภทนกพิราบเป็นคนปรับตัวง่าย ไปที่ไหนก็ปรับตัวได้ ไว กลมกลืนได้รวดเร็ว ฉะนั้น สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมองค์กร สภาพแวดล้อม คนที่แวดล้อม ล้วนมีอิทธิพลกับคนประเภทนี้ค่อนข้างสูง

กุญแจความสําเร็จของนกพิราบ กุญแจสําคัญคือต้องเอาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี เต็มไปด้วยคนที่มุ่งมั่น ขยัน พัฒนาตัวเอง ชีวิตจะไปได้เร็ว และแน่นอนว่าถ้าคนแบบนกพิราบไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ตรงกันข้าม ผลก็จะออกมาตรงกันข้ามเช่นกัน และแก้ไขได้ยาก ต้องเปลี่ยนที่ เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ออกมาจากตรงนั้นให้ได้ เคยเจอผู้บริการเก่งๆ ที่ประสบความสําเร็จหลายท่าน เบื้องหลังก็มีพ่อหรือแม่ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเช่นกัน (เพราะมีสิ่งแวดล้อมที่ดี)

CEO แบบนกพิราบ : เจ้านายที่แสนจะน่ารัก ใจดี เข้าอกเข้าใจ ด้วยความรักสันติ รักความสงบสุขในที่ทํางาน ทําให้ CEO นกพิราบให้ความสําคัญกับคนมากกว่างาน จนอาจเกิดปัญหาได้ ดังนั้น จึงควรวางระบบระเบียบกฎเกณฑ์ที่ดีที่รัดกุมพอ แล้วให้ระบบเป็นตัวจัดการแทนเวลาเกิดปัญหา (จะได้ไม่ต้องลงดาบเอง เพราะเป็นสิ่งที่ CEO แบบนกพิราบชอบน้อยที่สุด) หรือหาผู้ช่วยมือขวาประเภท นกฮูกมาเป็นผู้คุมกฎ เป็นผู้ช่วยมือสองในการรับมือแทนจะดีกว่า

ลูกน้องแบบนกพิราบ : ลูกน้องนกพิราบคือคนที่ทํางานด้วยง่ายที่สุด มีน้ำใจช่วยเหลือ น่ารักเสมอ การเอาใจใส่ของเจ้านายเปรียบเหมือนน้ำทิพย์ ชะโลมใจให้ลูกน้องประเภทนี้ทํางานได้ดีและมีความสุข แต่ความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเลิศของนกพิราบ จะมีปัญหาได้เวลาเกิดความขัดแย้ง ทางที่ดีที่สุด คือการแจกแจงนโยบายที่ชัดเจนให้นกพิราบ รับทราบตั้งแต่แรกจะลดปัญหาลงไป และยังมีการวางแนวทางการทํางานให้เกิดผล สร้างนิสัยสภาพแวดล้อมการทํางานที่เกิดผลสัมฤทธิ์ตั้งแต่แรกด้วย

นิสัยแบบนกพิราบ

  • ใจดี
  • รักสงบ
  • ไม่ชอบความขัดแย้ง
  • ปรับตัวเก่ง
  • ละเอียด
  • ใส่ใจ เข้าอกเข้าใจคนอื่น
  • ซึบซับสภาพแวดล้อม

 

นกฮูก

ทรงภูมิ รู้ลึก รู้จริง ลักษณะเด่น เคยสังเกตไม๊คะ ในการ์ตูนของเด็กๆ นกฮูกมักมีบุคลิกลักษณะเป็นเช่นไร ใช่แล้วค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกผู้มีความรู้สูง เป็นผู้รักษากฎ หลายๆ องค์รที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มักใช้นกฮูกเป็นโลดก้ เพราะแสดงถึงความฉลาด ทรงภูมิ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในอีกมุมหนึ่ง นอกเหนือจากความฉลาดหรือภูมิปัญญา จะแฝงถึงความรู้สึกอนุรักษ์นิยม กฎระเบียบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับคน คนประเภทนกฮูกจะเป็นคนที่ทำอะไรเป็นระบบระเบียบ ไม่ชอบออกนอกลู่นอกทาง มีกิจวัตรค่อนข้างเป็นประจำ คิดอ่านเป็นระบบ เหมาะมากที่จะเป็นผู้คุมกฎในองค์กร ไม่ชอบการเปลี่ยนแผนกะทันหัน รู้อะไรต้องรู้ลึก  รู้จริง ชอบความมั่นคง และเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

กุญแจความสำเร็จของนกฮูก ต้องเป็นการทำงานที่มีระบบระเบียบชัดเจนให้เดินตสม งานที่คนกลุ่มนกฮูกถนัด คือ การควบคุมทุกอย่างให้อยู่ในกฎที่ดี คนแบบนกฮูกจะมองเห็นข้อผิดพลาดที่อาจนำไปสู่ปัญหาได้ก่อน จะอุดรูรั่วได้เก่งมาก องค์กรขนาดใหญ่ที่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่เร็วมาก มีโครงสร้างชัดเจน มีการจัดการที่ดีจะทำให้นกฮูก มีปรัสิทธิภาพในการทำงานสูงมาก

CEO แบบนกฮูก :จ้านายนกฮูก อาจเป็นเจ้านายที่ลูกน้องกลัวการต้องเข้าประชุมด้วยมากที่สุดยิ่งเวลาที่ไม่ได้เตรียมตัว เตรียมงานมาอย่างดีด้วยแล้ว จะไม่อยากสบตากับเจ้านายประเภทนี้เลยทีเดียว แต่แต่ด้วยความรอบรู้ของนกฮูก ก็มักจะใช้เรดาห์จับจนเจอว่าใครไม่ได้เตรียมตัวมา แต่ไม่ต้องห่วง เจ้านายนกฮูกรู้ทุกรายละเอียดของงานนั้นเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าอาจจะดูจุกจิกละเอียดลออ แต่สำหรับการทำงานก็ไม่มีคำว่าพลาด ไม่มีมั่ว ทำให้เกิดความมั่นคงยาวนาน เติบโตแบบไม่เร่งรีบแต่ไม่มีทางล้ม

แต่ถ้า CEO นกฮูกมีลูกน้องแบบนกยูงหรือลิง จะช่วยเพิ่มสีสัน เพิ่มสปีดในการเติบโตได้เร็วขึ้น  กว้างขวางมากขึ้น ที่สำคัญทำให้บรรยากาศการทำงานมีชีวิตชีวา และลดความตึงเครียดลงไปได้มาก

นิสัยแบบนกฮูก

  • ฉลาดล้ำลึก
  • หนักแน่น
  • รู้ลึก รู้จริง ไม่มั่ว
  • ยุติธรรม
  • ละเอียดลออ
  • ช้าแต่ชัวร์
  • แม่นยำ
  • เที่ยงตรง

 

ลิง

คิดนอกกรอบ คิดรอบด้าน สร้างสรรค์ กล้าลอง พัฒนาไม่หยุดยั้ง ลักษณะเด่น ในบรรดาสัตว์ต่างๆ สัตว์ที่มีความว่องไว ใกล้เคียงคนมากที่สุดก็คือลิง ซึ่งถือเป็นสัตว์ที่เป็นเจ้าแห่งความคิด ปัญญา แต่ความฉลาดเฉลียวของลิง แตกต่างจากความฉลาดของนกฮูก คือลงเฉลียวฉลาดแบบมีไหวพริบ มีความว่องไว ชอบทดลองอะไรใหม่ๆ กล้าคิดแหวกแนว ส่วนนกฮูกฉลาดแบบมีภูมิปัญญา

กุญแจความสำเร็จของลิง งานที่จำทำให้ลิงได้แสดงความสามารถเต็มที่ คืองานที่ได้ใช้สมองสร้างสรรค์ ได้คิดนอกกรอบ ได้คิดประดิษฐ์อะไรใหม่ๆ การได้ทำงานที่ท้าทายความสามารถจะทำให้คนประเภทนี้พัฒนาตัวเองได้เร็วมาก องคืกรขนาดเล็กหรือบริษัทเปิดใหม่ไม่เป็นปัญหาสำหรับคนกลุ่มนี้เลย แต่กลับเป็นความท้าทายว่าคุณจะสามารถพาตัวเองและองค์กรก้าวหน้า เติบโตในแบบของตัวเองได้หรือไม่ องค์กรใหญ่ๆ ที่มีกฎระเบียบเคร่งครัดและอนุรักษ์นิยมจะทำให้คนประเภทลิง เกิดความเบื่อหน่าย เฉื่อยชา จนกลายเป็นคนที่ดูทำงานไปวันๆ อย่างไร้จุดหมายได้

CEO แบบลิง : ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้ ถ้าบริษัทนั้นบริหารเต็มที่โดย CEO แบบลิง องค์กรนี้จะเต็มไปด้วยความแปลกใหม่ มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ลูกน้องที่กล้าคิดแหวกแนวจะเป็นคนโปรดได้ไม่ยาก เจ้านายแบบลิง ไม่ตกใจกับคำว่าผิดพลาด แต่จะรู้สึกว่ามันก็แค่หนทางที่ไม่เวิร์ก ไมเห็นเป็นไร แล้วก็ลองหาทางอื่นไปต่อ บางครั้งลูกน้องอาจจะวิ่งตามไม่ทัน อย่างน้อยก็ถือว่าได้ลองแล้ว

ลูกน้องแบบลิง : สิ่งแรกที่หัวหน้าต้องทำเมื่อมีลูกน้องแบบลิง คือ ใจเย็น อดทน มองข้ามความกวนของลูกน้องประเภทนี้ และมองเป็นความสนุกไปซะ จะช่วยให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้น การทำงานให้ลุกน้องลิงทำงานได้ดีคือ การมอบหมายงานที่ท้าทาย คำพูดที่ท้าทาย วิธีนี้จะทำให้ลูกน้องลิง เกิดความมัน อยากเอาชนะ อยากทำในสิ่งที่ไม่มีใครทำได้ ให้สำเร็จ ส่วนสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด คือ การสั่งให้ลูกน้องลิงอยู่ในระบบ ห้ามคิด ห้ามโต้แย้ง คุณจะสูญเสียบุคลากรระดับมันสมองไปอย่างน่าเสียดาย  

 

ที่มา www.smartsme.co.th