ห้ามไว้ผมยาว ห้ามเจาะหู ข้อบังคับนี้ ใช้ได้จริงหรือไม่!!

          การสำรวจพบว่า การแต่งกายทำงานอย่างเป็นทางการไม่มีผลต่อการเพิ่มพลังและประสิทธิภาพในการทำงานเท่าไร ในทางตรงกันข้ามหากใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ แบบที่ใส่เมื่อทำงานที่บ้านกลับทำให้รู้สึกมีพลังและมีส่วนร่วมในการทำงานมากกว่า นั่นแปลว่าพวกเขาได้ดื่มด่ำกับตัวงานที่ทำและแสดงตัวตนในที่ทำงานมากกว่าต้องอยู่ในกรอบการแต่งกายนั่นเอง การให้อิสระในการแต่งกายจึงเป็นแนวทางใหม่ในการทำงานและหลายๆ บริษัทก็ควรนำไปใช้เพื่อให้พนักงานไม่ต้องมากังวลกับการแต่งกายว่าต้องใส่สูทผูกเนกไทไหม เพื่อที่พวกเขาจะได้เอาพลังงานไปใช้กับการโฟกัสที่ตัวงานน่าจะมีประโยชน์กับบริษัทมากกว่า

          แต่ในกรณีที่นายจ้างออกข้อบังคับ ห้ามพนักงานไว้ผมยาว และห้ามเจาะหู ข้อบังคับดังกล่าวนี้ จะสามารถใช้ได้จริงหรือไม่ น้องบีพลัสมีคำตอบ
ต้องบอกเลยว่าข้อบังคับนี้ สามารถบังคับได้จริง!! แต่ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงาน ลักษณะงานด้วย เพราะการทำงานในบางตำแหน่ง บางลักษณะงาน จะเกี่ยวกับภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือของบริษัทด้วย หรือรวมถึงความปลอดภัยในบางตำแหน่งการทำงาน ดังนั้น นายจ้างจึงมีอำนาจในการกำหนดข้อบังคับ ในการแต่งตัว สวมใส่ใส่เครื่องแบบ ได้ ไม่ถือว่าเป็นการก้าวล่วงสิทธิความเป็นส่วนตัวของลูกจ้าง
          อ้างอิง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 940-942/2558 ออกประกาศเรื่อง ระเบียบการแต่งกายของพนักงานเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างภาพพจน์ที่ดีแก่บริษัท โดยผู้ร้องได้กำหนดระเบียบ ข้อ 4 ห้ามพนักงานชายทุกคนสวมใส่ตุ้มหูและไว้ผมยาว (ซึ่งเป็นการสร้างบุคลิกภาพไม่เหมาะสมในการเป็นพนักงานที่ดีของบริษัท) ซึ่งผู้ร้องสามารถกระทำได้ ประกาศดังกล่าวจึงใช้บังคับได้

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน