มาทำความรู้จัก .... คลินิกโรคจากการทำงาน

          โครงการคลินิกโรคจากการทำงาน โครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุขเพื่อการดูแลแรงงานที่เจ็บป่วยจากโรคที่เกิดจากการทำงาน โดยเน้นให้บริการการรักษาและการดูแลที่มีมาตรฐานและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สำหรับลูกจ้างหรือแรงงานที่เป็นผู้ประสบปัญหาด้านสุขภาพจากการทำงาน โครงการนี้มีประโยชน์สำคัญต่อสุขภาพและสวัสดิการของคนงาน และมุ่งเน้นในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหรือบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน รวมถึงการให้บริการการรักษาและการดูแลที่เหมาะสมเมื่อเกิดปัญหาสุขภาพ

ขั้นตอนการเข้ารับบริการ

  1. ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน และประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยระหว่างทำงาน ให้ยื่นแบบ กท.16 ที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ที่ตัวเองทำงานอยู่
  2. เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ได้เลือกไว้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อเป็นการตรวจโรคเบื้องต้น และหากแพทย์วินิจฉัยแล้วพบว่าเป็นโรคที่เกิดจากทำงาน ลูกจ้างจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่คลินิกโรคจากการทำงาน
  3. หากลูกจ้างไม่ได้แจ้งว่าประสบอันตรายแต่ตรวจพบว่าลูกจ้างเจ็บป่วยจากการทำงาน หรือเข้าตรวจรักษาในโรงพยาบาลที่ไม่ได้มีคลินิกโรคจากการทำงาน ให้นายจ้างยื่นแบบ กท.16 ที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ ภายใน 15 วัน และยื่นแบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือแบบ กท.44 ให้กับโรงพยาบาลที่ลูกจ้างเข้ารับการรักษา เพื่อให้โรงพยาบาลนั้น ๆ เรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกับกองทุนเงินทดแทนโดยตรง

 

          กระทรวงสาธารณสุขได้แบ่งประเภทโรคที่เกิดจากการทำงานไว้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • โรคจากการประกอบอาชีพ (occupational diseases)

หมายถึง โรคที่เกิดจากปัจจัยในการประกอบอาชีพโดยตรง ซึ่งเป็นปัจจัยเดียวที่ก่อให้เกิดโรค โดยอาจเกิดทันที หรือเกิดขึ้นภายหลังจากการประกอบอาชีพเป็นระยะเวลานาน ตั้งแต่เริ่มสัมผัสจนมีอาการและอาการแสดง ใช้เวลานานอย่างน้อย 15 ปี โดยส่วนใหญ่โรคจากการประกอบอาชีพจะมีระยะฟักตัวนานและความสำคัญคือ เมื่อเป็นโรคแล้วมักจะรักษาไม่หายขาด

  • โรคที่เกี่ยวเนื่องจากการประกอบอาชีพ (work-related diseases)

หมายถึง อาชีพการทำงานที่ไปกระตุ้นให้โรคเดิมของผู้ป่วยคนนั้นให้แสดงอาการออกมา หรือทำให้อาการแย่ลงกว่าเก่า แสดงอาการเพิ่มขึ้น หรือมีอาการเจ็บป่วยหนักขึ้น

 

          กองทุนเงินทดแทนยังได้กำหนดชนิดของโรคไว้เป็นข้อย่อย ๆ อีก 8 ข้อ เพื่อทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย ดังนี้

  1. โรคที่เกิดขึ้นจากสารเคมี
  2. โรคที่เกิดขึ้นจากสาเหตุทางกายภาพ
  3. โรคที่เกิดขึ้นจากสาเหตุชีวภาพ
  4. โรคระบบหายใจที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงาน
  5. โรคผิวหนังที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงาน
  6. โรคระบบกล้ามเนื้อ และโครงสร้างกระดูก
  7. โรคมะเร็งที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงาน
  8. โรคอื่นๆ ที่พิสูจน์ได้ว่าเกิดขึ้นเนื่องมาจากการทำงาน

 

          ลูกจ้างแรงงานสามารถตรวจสอบรายชื่อของโรงพยาบาลที่มี “คลินิกโรคจากการทำงาน” หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการได้ที่ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่ง หรือ www.sso.go.th และ Application SSO Connect หรือ โทร.สายด่วนประกันสังคม 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา Jobs DB