พนักงานแบบไหนควร ‘โปรโมท’ ในช่วงวิกฤติ?

1. คนที่ทุ่มเท แต่ไม่เคย Present ตัวเอง

ถึงเวลาที่ผู้บริหารควรมีระบบที่กลับมามองคนที่ทุ่มเทให้องค์กรอย่างจริงจัง โดยเฉพาะคนที่พูดน้อย ต่อยหนัก เพื่อให้พนักงานเกิดขวัญกำลังใจในการทำงานและเป็นตัวอย่างให้กับพนักงานคนอื่นๆต่อไป

2. Top Talent ที่ทัศนคติดี

ในยามวิกฤติ เราจะต้องเลือกคนที่อยู่หรือคนที่ไปจากองค์กร แต่กลุ่มที่องค์กรจะต้องเก็บไว้ และเมื่อมีโอกาสให้รีบ Promote ก็คือ "คนเก่งที่ทัศนคติดี" เพราะคนเหล่านี้จะกลายเป็นผู้ที่สร้างอนาคตให้กับองค์กร

3. กล้าคิด กล้าทำ นอกกรอบ

เมื่อยามปกติคนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับการดูแลมากเท่าไหร่ เพราะผู้บริหารหรือคนในหน่วยงานมัวแต่ไปยุ่งงานประจำมากกว่า แต่เมื่อเกิดวิกฤติคนที่คิดนอกกรอบ มักพาองค์กรไปให้รอด ดังนั้นเมื่อองค์กรรอดแล้ว อย่าลืมดูแล เพื่อตอบแทนคนกลุ่มนี้ด้วย

4. แสดงฝีมือแม้ไร้ทรัพยากรในมือ

ในยามวิกฤติ ทรัพยากรในมืออาจไม่ได้มีเพียบพร้อมด้วยข้อจำกัด เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ถูกตัดออกไป แต่ก็สามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้องค์กรก้าวพ้นวิกฤติไปได้เสมอ

5. คนที่ร่วมสู้ไปกับองค์กร

เมื่อเกิดวิกฤติ เป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ และเสนอตัวเข้ามาช่วยทำ หรือแก้ไขปัญหา เพื่อให้ทุกอย่างสามารถเดินหน้าต่อไปได้และไม่เคยคิดจะทิ้งองค์กร

6. คนที่ทำงานเกินกว่าความคาดหมายอยู่เสมอ

ไม่ว่าองค์กรจะกำหนดเป้าหมายไว้สูงขนาดไหน ก็จะเป็นคนที่คิดและค้นหาวิธีการใหม่ๆ พัฒนางานให้เกินกว่าที่คาดหวังไว้เสมอ

7. คนที่ผู้บริหารเคยสัญญาไว้

หลายคนอยู่ในช่วง Probation หรือทดลองงานตำแหน่งที่สูงขึ้นแต่องค์กรก็เลือกที่จะยืดระยะเวลาการทำลองงาน หรือยกเลิกการโปรโมท แบบนี้ไม่ถูกต้อง ดังนั้น เมื่อองค์กรสัญญาอะไรกับพนักงานไว้ ควรทำตามกติกา และใช้วิธีการอื่นเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

8. คนที่กระตุ้นทีมงานให้ลุกขึ้นมาได้ตลอด

กลุ่มคนภายในองค์กรที่เน้นการทำงานเป็นทีม เป็นผู้นำทีมโดยเฉพาะในยามวิกฤติ สามารถที่จะกระตุ้นไฟในตัวเองและบุคคลรอบข้างให้กลับมาสู้ไปด้วยกัน คนกลุ่มนี้องค์กรจะลืมไม่ได้เลยที่จะต้อง Promote พวกเขา

 

ที่มา เพจ HR Monday