ปัญหาใหญ่ของธุรกิจแฟชั่นที่ผู้ประกอบการส่วนมากมักเจอกัน คือ สต็อกบวม สินค้าเหลือค้างในสต็อกจำนวนมาก เนื่องจากสินค้าแฟชั่น มักจะมีไซส์ สี และรุ่นที่หลากหลายหรือสินค้าที่เป็นคอลเลกชัน หากเปลี่ยนคอลเลกชันใหม่ ก็ทำให้มีของเก่าเหลือค้างสต็อก ดังนั้น จำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องรู้จักบริหารสต็อกอย่างมีประสิทธิภาพ เรามีเทคนิคดีๆมาแชร์กัน
1. คาดการณ์ความต้องการซื้อ สำรวจ เก็บข้อมูลลูกค้า นิยมซื้อแบบไหนมากที่สุด เพื่อวางแผนสต็อกสินค้า
2. ใช้ระบบไอทีช่วยบริหารสต็อก มีการแจ้งเตือนก่อนสินค้าจะหมด หรือมีสินค้าเหลือค้างสต็อกจำนวนเท่าไร
3. จัดโปรโมชัน เช่น ถ้าเหลือสินค้าไซส์ใหญ่ อาจจัดแคมเปญ “พลัสไซส์” ขายราคาพิเศษเฉพาะสินค้าไซส์ใหญ่เท่านั้น
ที่มา เพจ อุตสาหกรรมสาร