กฎ 15 นาที หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

 

            การผัดวันประกันพรุ่งหมายถึงการเลื่อนหรือหลีกเลี่ยงการทำสิ่งต่าง ๆ หรือการยับยั้งการดำเนินงานหรือกิจกรรมบางประการในวันปัจจุบัน โดยคาดหวังว่าเราจะทำในวันพรุ่งนี้แทน นั่นทำให้งานหรือกิจกรรมที่เราควรทำในวันนั้นถูกเลื่อนไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่มีความคืบหน้าเป็นอย่างที่ควร

            นิสัยการผัดวันประกันพรุ่งนั้นส่วนใหญ่ถูกพูดถึงในแง่ลบ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการจัดการเวลาและการบริหารชีวิตที่ไม่ดี การที่เราเลื่อนงานหรือกิจกรรมที่สำคัญไปเรื่อย ๆ อาจทำให้เกิดการกลัวหรือตึงเครียดเนื่องจากงานที่ค้างไว้เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารเวลาและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

            หากการผัดวันประกันพรุ่งกลายเป็นนิสัย จะมีผลกระทบต่อความสุขและความเป็นอยู่ทั่วไปของบุคคล เพราะความไม่มั่นคงในการจัดการเวลาอาจทำให้เกิดความเครียด ซึ่งอาจส่งผลทำให้เสียสมาธิ ไม่มีความผิดโชคที่สิ่งต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง และมีผลกระทบต่อความสำเร็จในชีวิตอาจประสานมิตรในทางอาชีพและส่วนตัวได้ การจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพและการเริ่มทำสิ่งที่สำคัญในขณะที่มันยังไม่ยากจะทำสามารถช่วยลดนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งได้ การกำหนดเป้าหมาย และแผนที่ชัดเจนสามารถช่วยในการให้ความมุ่งหมายและสร้างสถานการณ์ที่เสถียรที่สุดในการบริหารเวลา

            การแก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่งมีหลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการฝึกควบคุมจิตตัวเอง (Willpower) และการฝึกการมีวินัยในตัวเอง (Self-Discipline) การฝึกทั้งสองอย่างนี้นอกจากจะช่วยให้เราสามารถเอาชนะนิสัยผัดวันประกันพรุ่งได้แล้ว ยังช่วยให้เราเอาชนะความขี้เกียจและนิสัยที่ไม่ดีอื่นๆ ได้อีกด้วย

น้องบีพลัสมีเทคนิค กฎ 15 นาที เพื่อให้ฝึกนิสัย หยุดผัดวันประกันพรุ่ง มาฝากกัน

  1. ต้องสัญญากับตัวเองก่อนว่าจะทำงานแค่ 15 นาทีเท่านั้น และไม่นานไปกว่านี้
  2. จะสามารถหยุดพักหรือทำอย่างอื่นได้หลังจากเต็มที่กับงานในช่วง 15 นาทีแล้ว
  3. ต้องจดจ่อกับงานในช่วง 15 นาทีนี้ ห้ามทำอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง และอย่าให้สิ่งใดมาเบี่ยงเบนความสนใจ
  4. จับเวลา 15 นาทีแล้วหายใจเข้าลึก ๆ สองสามครั้ง
  5. ทำใจให้โล่ง ห้ามคิดเรื่องอื่นในหัวในช่วง 15 นาทีนี้

 

ที่มา ConNEXT