คุณเคยไหม…
-
รู้สึกว่างานล้นมือ ทำไม่ทัน
-
ทำงานทั้งวันแต่ไม่มีงานสำคัญเสร็จ
-
รีบทำ “งานด่วน” จนลืม “งานสำคัญ” ที่จริงจังยิ่งกว่า
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะ “เราไม่แยกความสำคัญกับความเร่งด่วนออกจากกัน” นั่นคือจุดที่ The Eisenhower Box หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Eisenhower Matrix เข้ามาช่วยชีวิตคุณได้
The Eisenhower Box เป็น เครื่องมือจัดลำดับความสำคัญของงาน ที่คิดค้นจากแนวคิดของ Dwight D. Eisenhower ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายพลผู้มีบทบาทสำคัญในสงครามโลกครั้งที่ 2
สิ่งที่สำคัญ มักไม่เร่งด่วน
และสิ่งที่เร่งด่วน มักไม่สำคัญ
ดังนั้น เราต้องรู้จักแยกแยะงานอย่างชัดเจน
วิธีใช้งาน Eisenhower Box
1. เร่งด่วน + สำคัญ → ทำเลย (DO)
2. ไม่เร่งด่วน + สำคัญ → วางแผนทำ (SCHEDULE)
3. เร่งด่วน + ไม่สำคัญ → มอบหมาย (DELEGATE)
4. ไม่เร่งด่วน + ไม่สำคัญ → ตัดทิ้ง (DELETE)
ทำไม The Eisenhower Box ถึงได้ผล?
-
ช่วยให้คุณโฟกัสกับ “สิ่งที่ควรทำ” ไม่ใช่ “สิ่งที่แค่ดังเสียงมากที่สุด”
-
ลดอาการเหนื่อยล้าและรู้สึกว่างานไม่จบเสียที
-
ปรับมุมมองต่อการ “ยุ่ง” ไปสู่ “มีเป้าหมาย”
-
ฝึกให้คุณ "ตัดสินใจอย่างมีหลัก" มากกว่าทำงานตามแรงกระตุ้น