The Eisenhower Box ลำดับความสำคัญดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

คุณเคยไหม…

  • รู้สึกว่างานล้นมือ ทำไม่ทัน

  • ทำงานทั้งวันแต่ไม่มีงานสำคัญเสร็จ

  • รีบทำ “งานด่วน” จนลืม “งานสำคัญ” ที่จริงจังยิ่งกว่า

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะ “เราไม่แยกความสำคัญกับความเร่งด่วนออกจากกัน” นั่นคือจุดที่ The Eisenhower Box หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Eisenhower Matrix เข้ามาช่วยชีวิตคุณได้

The Eisenhower Box เป็น เครื่องมือจัดลำดับความสำคัญของงาน ที่คิดค้นจากแนวคิดของ Dwight D. Eisenhower ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายพลผู้มีบทบาทสำคัญในสงครามโลกครั้งที่ 2

สิ่งที่สำคัญ มักไม่เร่งด่วน
และสิ่งที่เร่งด่วน มักไม่สำคัญ

ดังนั้น เราต้องรู้จักแยกแยะงานอย่างชัดเจน

วิธีใช้งาน Eisenhower Box

  • List งานที่คุณมีทั้งหมด

    เขียนสิ่งที่คุณต้องทำในช่วงสัปดาห์ หรือวันนั้นๆ

  • แยกประเภทของแต่ละงานลงในกล่องทั้ง 4 ช่อง

1. เร่งด่วน + สำคัญ → ทำเลย (DO)

  • ส่งงานลูกค้า (กำหนดส่งวันนี้)

  • ตอบอีเมลด่วนจากหัวหน้า

  • แก้ปัญหาเครื่องระบบล่ม

2. ไม่เร่งด่วน + สำคัญ → วางแผนทำ (SCHEDULE)

  • วางแผนกลยุทธ์ประจำไตรมาส

  • พัฒนาทักษะส่วนตัว

  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

3. เร่งด่วน + ไม่สำคัญ → มอบหมาย (DELEGATE)

  • นัดประชุมที่เราไม่จำเป็นต้องเข้าด้วยตัวเอง

  • งานเอกสารที่สามารถให้ผู้ช่วยทำแทน

4. ไม่เร่งด่วน + ไม่สำคัญ → ตัดทิ้ง (DELETE)

  • เลื่อนฟีดโซเชียล

  • เช็กอีเมลทุก 10 นาที

  • งานที่ทำไปก็ไม่มีผลลัพธ์ชัดเจน

ทำไม The Eisenhower Box ถึงได้ผล?

  • ช่วยให้คุณโฟกัสกับ “สิ่งที่ควรทำ” ไม่ใช่ “สิ่งที่แค่ดังเสียงมากที่สุด”

  • ลดอาการเหนื่อยล้าและรู้สึกว่างานไม่จบเสียที

  • ปรับมุมมองต่อการ “ยุ่ง”  ไปสู่ “มีเป้าหมาย”

  • ฝึกให้คุณ "ตัดสินใจอย่างมีหลัก" มากกว่าทำงานตามแรงกระตุ้น