แจกใบเตือนพนักงาน ครั้งละ 3 ใบเลยได้ไหม

          หนึ่งในคำถามที่ฝ่ายบุคคล (HR) มักพบเจอบ่อย ๆ คือ “หากพนักงานทำผิดหลายเรื่องพร้อมกัน สามารถออกใบเตือนทีเดียว 3 ใบได้หรือไม่?” เรื่องนี้เกี่ยวข้องทั้งกับกฎหมายแรงงาน และแนวปฏิบัติที่องค์กรใช้ในการบริหารจัดการวินัยพนักงาน

กรณีศึกษา ... มีพนักงานคนหนึ่งที่ทำผิดหลายกรณีพร้อมกัน ได้แก่

  1. ลูกค้าโทรร้องเรียนว่าพนักงานขนส่งปฏิเสธรับเงินสดจากลูกค้า

  2. เข้างานสาย

  3. ขับรถออกนอกเส้นทางและนำไปใช้ส่วนตัวโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

หลายคนสงสัยว่า แบบนี้สามารถออก “ใบเตือนทีเดียว 3 ใบ” เลยได้หรือไม่

หลักการออกใบเตือน

  1. แยกใบเตือนตามเหตุการณ์
    การกระทำผิดแต่ละครั้งถือเป็น “ต่างกรรม ต่างวาระ” ดังนั้น สามารถออกใบเตือนแยกตามเหตุการณ์ได้ เช่น เหตุผล 3 เรื่อง ก็สามารถออกเป็น 3 ใบเตือนได้

  2. ระบุรายละเอียดให้ชัดเจน
    ในแต่ละใบเตือนต้องระบุข้อมูลอย่างครบถ้วน เช่น วัน เวลา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงหลักฐานหรือพยานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้พนักงานรับทราบข้อผิดพลาดของตนเองโดยเฉพาะเจาะจง

  3. ตรวจสอบว่าเคยให้อภัยหรือยัง
    หากเหตุการณ์ใด ๆ เคยได้รับการให้อภัย หรือเคยตักเตือนด้วยวิธีอื่นไปแล้ว การนำเรื่องนั้นมาออกใบเตือนซ้ำอาจไม่ถูกต้องตามหลักการ

มุมมองตามกฎหมายแรงงาน

  • กฎหมายแรงงาน ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่า ต้องออกใบเตือนกี่ครั้ง ถึงจะเลิกจ้างได้

  • หลักคือ หากพนักงานทำผิดและได้รับใบเตือนแล้ว ภายใน 1 ปี หากทำผิดซ้ำในเรื่องเดิม นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

  • อย่างไรก็ตาม หาก กฎระเบียบของบริษัทระบุจำนวนครั้ง เช่น ต้องมีการเตือน 3 ครั้งถึงจะเลิกจ้างได้ กรณีนี้ HR ต้องยึดตามกฎของบริษัท

 

          จากคำถามข้างต้น หากพนักงานทำผิดหลายอย่าง การจะออกใบเตือนในครั้งเดียวนั้น สามารถออกใบเตือนแยกตามเหตุการณ์ได้ เช่น พนักงานทำผิด 3 เรื่อง ก็สามารถออกใบเตือน 3 ใบ แต่ต้องระบุรายละเอียดให้ครบ และไม่ซ้ำซ้อนกับการให้อภัยหรือตักเตือนที่เคยทำไปแล้ว อีกทั้งการเลิกจ้างขึ้นอยู่กับลักษณะความผิด และกฎระเบียบของบริษัทด้วย ไม่ได้ขึ้นกับจำนวน “ใบเตือน” เพียงอย่างเดียว