คัดคนที่ใช่ ดันให้เป็น Sales Manager

          การเลือกคนที่เหมาะสมในบทบาท Sales Manager “ผู้จัดการฝ่ายขาย” เป็นกระบวนการสำคัญ ที่ท้าทายและต้องพิจารณาค่านิยมทางวิชาการและบุคลิก และการใช้ขั้นตอนที่มีระบบเป็นประโยชน์ในการดันคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในบทบาท

1. กำหนดขอบเขตงานให้ชัดเจน ระบุหน้าที่และความรับผิดชอบของตำแหน่ง Sales Manager เพื่อทราบคุณสมบัติที่จำเป็น

2. กำหนดกุญแจสำคัญของการเป็นผู้จัดการฝ่ายขายที่ดี เช่น ความมีประสิทธิภาพในการจัดการทีมขาย, ทักษะการสื่อสาร, การวางแผนการขาย, การประเมินผลและการเรียนรู้

3. ประเมินคนภายในทีม สังเกตทีมขายของคุณเพื่อค้นหาคนที่มีศักยภาพและคุณสมบัติที่เหมาะสม ระเมินทักษะและประสบการณ์ของพนักงานที่มีความสามารถในการเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย

4. เรียกมาคุยแบบตัวต่อตัว เพื่อหาความเห็นและความพร้อมในบทบาท สอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์และแนวคิดเกี่ยวกับการเป็นผู้จัดการฝ่ายขายและวิสัยทัศน์ส่วนตัว

5. แบบฟอร์มในการประเมิน ใช้แบบฟอร์มการประเมินที่เหมาะสมเพื่อคัดเลือกคนที่เหมาะสมในบทบาท ประเมินความสามารถในการจัดการทีม, การสื่อสาร, การวางแผนการขาย, ความคิดริเริม, และความสามารถในการแก้ไขปัญหา

  • Leadership: ภาวะผู้นำจะวัดจากความเสียสละ ยอมทำงานมากกว่าคนอื่น มีทักษะในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ดี ช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • Communication: สื่อสารได้อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส น่าเชื่อถือ รับปากแล้วทำ ที่สำคัญคือคำพูดและการกระทำจะต้องตรงกันถึงจะทำให้คนอื่นเชื่อและจูงใจผู้อื่นได้
  • Strategic Thinking: วัดจากการวางกลยุทธแผนการขายตามสถานการณ์ต่างๆ ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์สถานการณ์ได้ดีโดยเฉพาะเรื่อง CRM
  • Conflict Resolution: ทักษะการขจัดความขัดแย้งก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องไม่เคยหรือมีนิสัยแบบยอมหักไม่ยอมงอ ต้องแก้ปัญหาแบบมืออาชีพและเป็นเหตุเป็นผล

6. ทดลองงานและตัดสินใจ หากเห็นความคาดหวังและคุณสมบัติที่เหมาะสมในคนนั้น กำหนดตัวเลือกให้เป็น Sales Manager

 

ที่มา sales100million