ธุรกิจร้านอาหาร ปัจจัยพื้นฐาน รู้ก่อนลงทุน!

ประเภทของ “ธุรกิจร้านอาหาร”

1.ร้านอาหาร Traditional

       เป็นร้านอาหารที่มีเมนูหลากหลายสไตล์ ให้ลูกค้าได้เลือกตามใจชอบ จึงทำให้กลุ่มลูกค้าค่อนข้างมีทุกเพศ ทุกวัย ปะปนกันไม่ตายตัว

2.ร้านอาหาร Ethnic

      เป็นร้านอาหารที่เน้นเมนูประจำท้องถิ่น พื้นเมืองของประเทศใดประเทศหนึ่ง

3.ร้านอาหาร Specialty

     เป็นร้านอาหารที่ขายเมนูเฉพาะ ลูกค้าที่เข้ามาจะเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น มังสวิรัติ

4.ร้านอาหาร Coffee Shop

    เป็นร้านที่เน้นขายเครื่องดื่มร้อน –เย็น หรืออาหารว่างเป็นหลัก จำพวก ขนมปัง เค้ก เป็นต้น

5.ร้านอาหาร Fast Food

    จะเน้นความรวดเร็ว สะดวกในการรับประทานอาหารเป็นอาหารที่จัดเตรียมง่าย ใช้เวลาน้อยในการทำ เป็นเมนูทั่วไป ง่ายๆ เช่น ไก่ทอด แฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบ Franchise

6.ร้านอาหาร Cafeteria

    อาหารที่จัดเตรียมมาแล้วพร้อมเสิร์ฟได้ทันที เพื่อความรวดเร็วในการบริการลูกค้า

7.ร้านอาหาร Self-Serve

   เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะไม่มีพนักงานเสิร์ฟ ลูกค้าต้องบริการตนเองทั้งหมด

ข้อดี “ธุรกิจร้านอาหาร”
1.การดำเนินธุรกิจไม่ซับซ้อน เน้นด้านความรู้ประสบการณ์ คือเมื่อต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจประเภทนี้ ผู้ประกอบการก็ควรมีความรู้ในการเข้าครัว ทำอาหาร ชิมรสชาติ ยิ่งถ้ามีประสบการณ์ความรู้ด้านนี้มาก ยิ่งทำให้ได้เปรียบในทางธุรกิจ

2.ใช้เงินลงทุนไม่สูงให้ผลตอบแทนดี คุ้มค่า เพียงแต่ลงทุนขั้นพื้นฐาน อุปกรณ์ วัตถุดิบ พื้นที่ขาย และฝีมือในการทำอาหาร ก็สามารถเรียกลูกค้าเข้าร้านต่อวันได้มากมาย

3.ลูกจ้าง พนักงานเสิร์ฟ หาได้ทั่วไป มีแรงงานอยู่จำนวนมากที่ยังไม่มีงานทำ อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีประสบการณ์ก็สามารถทำได้

ข้อเสีย “ธุรกิจร้านอาหาร”
1.ทำเลที่ดีในปัจจุบันค่อนข้างหาได้ยาก และมีราคาสูง ปัจจุบันทำเลที่ผู้คนพลุกพล่าน ตั้งในชุมชน แหล่งทำงาน ต่างมีราคาสูงและมีผู้ค้าที่ขายมาก่อนจับจองกันเกือบทั้งหมด เพราะถือว่าได้เปรียบในการค้าขาย

2.การคิดราคา ค่าบริการจะสูงกว่าร้านอาหารประเภทเดียวกันไม่ได้มากนัก เมื่อเป็นอาหารประเภทเดียวกัน หาซื้อได้ทั่วไป จะมีราคาที่สูงกว่ากันไม่ได้มากนัก เพราะจะทำให้เสียลูกค้า อีกทั้งปริมาณ และรสชาติต้องคุ้มค้ากับเงินที่จ่ายไป

3.หาแม่ครัวที่มีประสบการณ์ ฝีมือดีได้ยาก ยิ่งถ้าเป็นผู้ที่มีฝีมือ ประสบการณ์ยาวนาน มักจะถูกแย่งตัวจากร้านอาหารดังๆมากมาย

 

ที่มา : www.smeleader.com