ตั้งราคาสินค้า ไม่ได้ดูแค่ “ต้นทุน” 3 ปัจจัยตั้งราคาขายให้ถูกต้อง

ผู้ประกอบการหน้าใหม่ มักจะมีความลังเลอยู่เสมอว่า สินค้าของตนนั้นควรที่จะตั้งราคาไว้ที่เท่าไรดี จึงจะเหมาะสม เพราะการดูแค่ราคาตลาดแล้วเอามาเทียบ ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป ทั้งขั้นตอนการทำ วัตถุดิบ และต้นทุนสินค้าแต่ละตัวที่แตกต่างกัน เรานั้นรู้ดีที่สุดที่จะนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นเงื่อนไขของราคาที่ลงตัวได้ เราจะตั้งราคายังไง ? ถ้าเราเป็นคนกำหนดได้อย่างอิสระ มาดู 3 ปัจจัย ในการกำหนดราคา

 

1.ต้นทุนรวม

ประกอบด้วย ค่าวัตถุดิบ + ค่าแรงงาน + ค่าใช้จ่ายในการผลิต(ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าคอมมิชชั่น ค่าการตลาด ค่าน้ำมัน ค่าเช่า เป็นต้น) จะทำให้เราหาค่าต้นทุนสินค้ารวมที่ใกล้เคียงความจริงและมีผลทำให้ตั้งราคาขายที่ไม่ต่ำเกินไปจนขาดทุนได้

ตัวอย่างเช่น

ผลิตและขายกล้วยตากในราคากล่องละ 20 บาท โดยมีรายได้จากการขายเดือนละ 12,000 บาท (ขายเดือนละ 600 บาท) โดยมีค่าวัตถุดิบรวม 3,820 บาท ค่าแรงงานรวม 2,000 บาท ค่าใช้จ่ายในการผลิต 740 บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและดำเนินการ 650 บาท

ต้นทุนรวม = (ค่าวัตถุดิบ + ค่าแรง + ค่าใช้จ่ายในการผลิต) / จำนวนหน่วยที่ผลิตได้

= (3,820 + 2,000 + 740) / 600

=6,560/600

ต้นทุนรวมต่อหน่วย =10.93 บาทต่อกล่อง

 

2.ราคาเปรียบเทียบ

-เพื่อให้เห็นถึงราคาในท้องตลาด แล้วนำมาเฉลี่ย เพื่อเป็นเกณฑ์เดียวกันกับของที่ขาย เพื่อช่วยให้ดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกสินค้า หรือทำให้เรารู้ถึงคุณค่ามากน้อยที่เราสามารถเพิ่มหรือลดได้ ก่อนจะตั้งราคา

ตัวอย่างเช่น

ถ้าเราจะขายน้ำวิตามิน เราสามารถนำตัวอย่างน้ำวิตามินมาเปรียบเทียบราคา น้ำวิตามินรวมแบบ A ราคาขายอยู่ที่ 17 บาท แบบ B ราคาอยู่ที่ 15 บาท แบบ C ราคาอยู่ที่ 20 บาท แบบ D ราคาอยู่ที่ 20 บาท ซึ่งเฉลี่ยราคาแล้วอยู่ที่ 18 บาท จะเห็นว่า เราสามารถตั้งราคาน้ำวิตามินของเราได้ในราคาที่ใกล้เคียงกับ 18 บาท

 

3.คุณค่าของสินค้าและบริการ

ถ้าเราดึงดูดลูกค้าด้วยราคาไม่ได้ ก็มีอีกวิธีคือการเพิ่มคุณค่าให้กับตัวสินค้า และบริการเพื่อเพิ่มความประทับใจได้

ตัวอย่างเช่น

ในเมื่อร้านอาหารตามสั่งมีมากมายในท้องตลาดที่ราคาใกล้เคียงกัน เราสามารถเสริมวัตถุพิเศษ หรือมีบริการจัดส่ง พร้อมทั้งของแถมเป็นเครื่องเคียงได้

 

การตั้งราคาสินค้าและบริการไม่ใช่แค่การบอกราคาสินค้าเท่านั้น แต่เป็นการสื่อสารตัวสินค้าและบริการไปถึงลูกค้า หากตัดสินใจตั้งราคาไปแล้วผิดพลาด ต้องใช้เวลานาน ที่จะกลับมาแก้ไข เพราะฉะนั้นต้องตั้งราคาโดยการคิดให้รอบคอบก่อนที่จะวางจำหน่ายสินค้าในครั้งแรก

 

 

 

ที่มา เพจ ไปให้ถึง100ล้าน