4 เทคนิคดูแลพนักงานหลาย GENERATION ให้สามารถทำงานร่วมกันได้

     ปัจจุบันในหลายๆ องค์กรกำลังเจอกับภาวะพนักงานหลาย Gen ที่มีความคิดที่แตกต่างกันต้องมาทำงานอยู่ร่วมกัน ทั้ง Baby Boomer, Gen X, Gen Y และ Gen Z ซึ่งอาจทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานได้  องค์กรควรจะต้องมีเทคนิคในการดูแลพนักงานหลาย Generation ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข ไม่มีอุปสรรค และมีประสิทธิภาพในการทำงาน

     ซึ่งความคิดที่แตกต่างกันของพนักงานในองค์กร ถ้ามองในแง่ดี หากนำความคิดที่แตกต่างมาสร้างสิ่งใหม่ๆ ร่วมกัน องค์กรนั้นก็ย่อมมีโอกาสเติบโต แต่กลับกัน หากนำความคิดที่แตกต่างไปใช้ในการทะเลาะกัน ขัดแย้งกัน และยึดมั่นแต่ความคิดของตนเองแล้วล่ะก็ องค์กรนั้นคงจะไปแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ ไม่ได้ และคงจะโดนคู่แข่งแซงหน้าไปอย่างรวดเร็วแน่นอน

     การทำงานเป็นทีมถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะไม่มีใครที่จะสามารถทำงานด้วยตัวคนเดียวได้ตลอดเวลา ดังนั้นโจทย์สำคัญขององค์กรต่างๆ ในปัจจุบันก็คือ จะต้องมีเทคนิคดูแลพนักงานต่าง Generation ให้สามารถทำงานร่วมกันได้ 

1. เข้าใจความต่างของ Gen

องค์กรต้องเรียนรู้ความแตกต่างของคนทั้ง 4 Gen ให้ดี เรียนรู้คาแรกเตอร์ เพราะมีความต้องการในชีวิต มีแนวคิด ความชอบ และการทำงานไม่เหมือนกัน การเข้าใจความต้องการของคนแต่ละ Gen จะช่วยให้สามารถหาวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลพนักงานในองค์กรได้

2. อย่าเอาความต่างมาเป็นปัญหา

โลกนี้ไม่มีใครมีนิสัยเหมือนกัน 100% แม้แค่คน Gen เดียวกันบางทีก็ยังนิสัยไม่เหมือนกันเลย องค์กรเลยจำเป็นต้องช่วยให้พนักงานแต่ละ Gen ก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่าง Gen ไปให้ได้

3. ถ้าเปิดใจ ทุก Gen มีข้อดี

พนักงานทุกคนก็มีความคิด ความสามารถ หรือประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป การที่องค์กรสามารถทำให้พนักงานทุกคนเข้าใจข้อดีและจุดเด่นต่างๆ ของคนแต่ละ Gen และบอกให้พวกเขารู้ว่าความแตกต่างพวกนั้นมีประโยชน์ยังไงต่อการทำงานและองค์กร จะทำให้พวกเขาเห็นข้อดีของการทำงานในที่ที่มีความแตกต่างด้าน Generation มากขึ้น

4. จับมาทำงานร่วมกัน

ควรให้พวกเขาได้ทำงานด้วยกัน ช่วยเหลือและให้คำปรึกษากัน จะได้สอนหรือให้คำแนะนำเรื่องการทำงานที่หาไม่ได้จากในหนังสือ

 

 

ที่มา aSearcher Blog