เมื่อโลกเปลี่ยนไป ตำแหน่งไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ ความสำเร็จ

          การเปลี่ยนแปลงของโลกและวัฒนธรรมการทำงาน ทำให้ความสำเร็จไม่ได้มีเพียงแค่ตำแหน่งหัวหน้าและตำแหน่งสูงสุดขององค์กรเท่านั้น ในปัจจุบันมีแนวคิดที่เรียกว่า "ผู้นำไม่อยู่ที่ตำแหน่ง" (Leadership is not about position) ซึ่งหมายถึง การมีความสำเร็จและมีอิทธิพลในการนำผู้คนและกลุ่มงานโดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งหรือยึดติดกับตำแหน่งสูงสุดขององค์กรเป็นหลัก

          นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเชิงอื่นๆ ที่ช่วยให้คนทำงานสามารถเป็นผู้นำและบรรลุความสำเร็จได้โดยไม่ต้องมุ่งหวังตำแหน่งหัวหน้าอย่างเฉพาะ การเป็นผู้นำไม่จำเป็นต้องมาจากตำแหน่งหรือชื่อเรียก แต่สำคัญคือความพร้อมและความสามารถในการนำและสร้างผลลัพธ์ให้กับทีมงานและองค์กรในที่สุด 

          คนทำงานรุ่นใหม่หลุดพ้นจากความสำเร็จเชิงอุดมคติในรูปแบบเดิมๆ ไปแล้ว พวกเขาต้องการเติมเต็มความสำเร็จที่ออกแบบเองได้ในระดับปัจเจกบุคคลมากกว่า  หลายคนไม่สนใจ แต่เลือกที่จะนิยามความสำเร็จและความพึงพอใจ ด้วยการกำหนดเส้นชัยที่มีส่วนผสมของความเป็นตัวเองมากขึ้น และบางครั้งตำแหน่งหัวหน้าก็ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่เท่ากับรูปแบบการทำงานในยุคก่อนอีกแล้ว ‘หัวหน้า’ หรือ ‘ผู้บริหาร’ ในสายตาคนรุ่นใหม่จึงไม่ได้น่าดึงดูดใจอีกต่อไป

          ส่วนหนึ่งที่ทำให้วิธีคิดในการทำงานเปลี่ยนแปลงไปเป็นผลสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดใหญ่ ทำให้ผู้คนเริ่มเปลี่ยนวิธีคิด ลำดับความสำคัญในชีวิตใหม่ เส้นทางการเติบโตในอาชีพการงานดูจะสำคัญน้อยกว่าสุขภาพและความสุขส่วนตัว ทั้งหมดนี้ คือความพยายามในการรักษาสมดุลระหว่างงานและชีวิตที่ดีนั่นเอง

          การเป็นคนทำงานในบทบาท ‘Specialist’ เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการมากกว่าขึ้นสู่ตำแหน่งระดับบริหาร พวกเขาต้องการปิดจบงานด้วยตัวเองโดยไม่ต้องวุ่นกับการจัดการคนอื่นๆ พวกเขาต้องการทำงานที่ชอบพร้อมกับการได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม โดยไม่ต้องเผชิญกับความท้าทายอื่นๆ ที่มาพร้อมกับการบริหารจัดการสารพัดอย่าง  เมื่อขึ้นสู่ระดับเมเนจเมนต์แล้ว งานที่ได้ทำส่วนใหญ่มักเป็นงานที่ ‘ต้องทำ’ ไม่ใช่งานที่ ‘อยากทำ’ และสิ่งที่พวกเขากังวลที่สุดหากต้องขึ้นสู่ตำแหน่งบริหาร คือความเครียด ความกดดัน และเวลาในการทำงานที่มากขึ้น

          ผู้บริหารต้องสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของบริษัทและพนักงาน ปรับตัวให้สอดคล้องไปกับวิถีคนรุ่นใหม่ ต้องเร่งหาวิธีจัดการโดยเร็ว ต่อไปบริษัทอาจขาดแคลนตำแหน่งผู้บริหารมากขึ้นหลังจากทยอยเกษียณอายุงานไปหมดแล้ว บริษัทต้องจัดสวัสดิการที่ตรงกับความต้องการ ต้องมีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น ต้องสร้างทักษะเพื่อให้เกิดผู้บริหารยุคใหม่อย่างไร เป็นโจทย์ที่องค์กรต้องนำกลับไปขบคิดเพื่อทำให้งานเหล่านี้น่าสนใจมากขึ้น

 

ที่มา workpoint to day