การบริหารการผลิต MRP II ช่วยลดต้นทุนการผลิตและจัดซื้อเพื่อผลิตอย่างอัจฉริยะด้วย Business Plus

 

การบริหารการผลิต MRP II ช่วยลดต้นทุนการผลิตและจัดซื้อเพื่อผลิต อย่างอัจฉริยะด้วย Business Plus

             ในการบริหารการผลิตมีหลายๆ ขั้นตอนและกระบวนการเพื่อให้ได้สินค้าที่ทันต่อความต้องการและต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ที่สุด ในการผลิตมักจะพบปัญหาสำคัญหลายๆ เรื่อง เช่น ปัญหาวิตถุดิบคงคลัง และข้อมูลประกอบการตัดสินใจผิดพลาดหรือไม่ทันสมัย ข้อมูลโรงงานกับข้อมูลของฝ่ายบัญชีไม่ตรงกัน และยังมีหลากหลายปัญหา เช่น

  • จำนวนสินค้าคงเหลือ ทั้งวัตฤดิบและสินค้าสำเร็จรูป มีปริมาณเพียงพอกับการผลิตและความต้องการซื้อของลูกค้าหรือไม่?
  • ต้องใช้วิตถุดิบอะไร/จำนวนเท่าไร ในการผลิต ?
  • วัตถุดิบเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ?
  • ผลิตสินค้าไม่ทันความต้องการลูกค้า เพราะสั่งซื้อวัตถุดิบผิด ไม่ตรงกับกระบวนการผลิตที่ต้องการ
  • สิ่งซื้อวัตฤดิบผิดชนิด ผิดประเภทที่ต้องการใช้ในการผลิต จนมีปริมาณมากเกินความต้องการในการผลิต !
  • วันนี้ต้องผลิตสินค้าอะไรบ้าง?
  • ต้นทุนสูญเสียในการผลิตแต่ละครั้ง ?
  • ต้นทุนการผลิตของสินค้า ?
  • งบการเงินไม่ถูกต้อง และไม่ทันต่อการใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

             การนำชอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการบริหารการผลิต จะทำให้การทำงานง่ายขึ้นอย่างมากในการตอบคำถามเหล่านั้นตั้งแต่การช่วยจัดซื้ออย่างอัจฉริยะเพื่อผลิต สามารถสร้างใบขอซื้อวัตถุดิบตามสินค้าที่จะต้องผลิต อ้างอิงจากสูตรผลิตตามจำนวนที่ต้องการหรือจากค่าสั่งจอง, ขาย, ขอผลิตโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สะดวกในการจัดซื้อตามจำนวนวัตถุดิบแยกตามผู้จำหน่ายถูกต้องทั้งสินค้าและจำนวนที่ต้องการได้ทันที ลดขั้นตอนประหยัดเวลา ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับคือ ลดการสั่งซื้อวัตถุดิบในปริมาณมากเกินความต้องการในการผลิต ลดการเสียโอกาส เพราะไม่ทราบว่าวัตถุดิบขาดสต็อกไม่เพียงพอต่อการผลิต ลดต้นทุนจากการเก็บวัตฤดิบคงคลังมากเกินไป สามารถวางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบโดยดูจากรายงานประมาณการซึ่งแสดงจำนวนสินค้าคงเหลือปัจจุบัน จุดต่ำสุดในคลัง จำนวนค้างรับและจำนวนขอซื้อ จากกระบวนการผลิตที่ต้องการใช้

 

             ระบบ Material Requirement Planning (MRP II) ช่วยแนะนำและวางแผนการผลิตเป็นขั้นตอนไม่ให้พลาดในการผลิตทั้งจำนวนวัตถุดิบที่ต้องใช้ ทำให้การสั่งซื้อเพียงพอไม่ทำสต็อกจม และไม่พลาดโอกาสการผลิต เบิกโอนวัตถุดิบตรงตามจำนวนที่ต้องใช้เข้าตำแหน่งเครื่องจักรที่ต้องผลิตตามกระบวนการผลิตที่จะถึง เป็นแนวทางให้ผู้ผลิตดำเนินตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพเก็บสถิติเพื่อฝ่ายผลิตในการพัฒนาปรับปรุง เช่น ระบบแสดง Yield สัดส่วนการสูญเสีย การสูญเปล่าจากการผลิตของเสีย เพื่อใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการผลิตต่อไปได้ ทราบได้ว่า จุดผลิต เครื่องจักรใดที่ทำการผลิตไม่ได้ตามมาตรฐาน รายงานประสิทธิภาพเครื่องจักร ตลอดจนระบบจะทำการรวมเอกสารการแปรรูปในการผลิตเทียบกับสูตรแปรรูป (BOM) ที่กำหนดตามขั้นตอนการผลิต เพื่อรายงานประสิทธิภาพการผลิต ดูว่าการแปรรูปจริงให้ผลลัพธ์อย่างไร การแสดงสามารถแสดงแบบสรุปเพื่อทราบแนวโน้ม และแบบละเอียดเพื่อตรวจสอบ ระบบ MRP II (Manufacturing Resource Planning) เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมบริหารจัดการ ลดความผิดพลาดจากขั้นตอนที่ไม่จำเป็นต้องคำนวณเอง เพียงแต่ช่วยตัดสินใจร่วมกับระบบ เพื่อการจัดการอย่างมืออาชีพ

             ขอแนะนำ Business Plus Material Requirement Planning (MRP II)โปรแกรมสำหรับวางแผนการผลิต เหมาะกับผู้ผลิตทุกประเภทกิจการ พัฒนาโดยคนไทย เหมาะกับธุรกิจ SME ทั้งยังเพื่อความสะดวกในการจัดทำงานบัญชีโดยการเชื่อมโยงกับโปรแกรม Business Plus ERP โดยอัตโนมัติ ทำให้งานผลิตจบกระบวนการอย่างสมบูรณ์ภายใต้ Business Plus ERP และ Business Plus Material Requirement Planning (MRP II)