EDC ใช้งานไม่ได้ ตรวจสอบอย่างไร

โปรแกรมบริหารงานค้าปลีก-ค้าส่งสำเร็จรูป (BplusPOS) v3.x เชื่อมต่อเครื่อง EDC แล้วฟ้อง Error ไม่ได้รับการตอบสนองจากเครื่อง Smart Card

 

สาเหตุของปัญหา เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ดังนี้

สาเหตุที่ 1

- Com Port ที่เคยตั้งค่าไว้นั้นมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้โปรแกรมบริหารงานค้าปลีก-ค้าส่งสำเร็จรูป (BplusPOS) มองไม่เห็นอุปกรณ์เครื่อง EDC 
การแก้ไขปัญหา

- ตรวจสอบที่ Device Manager ว่าเครื่อง EDC นั้นเป็น Com Port หมายเลขอะไร หากทราบแล้ว ให้ทำการตรวจสอบที่โปรแกรมบริหารงานค้าปลีก-ค้าส่งสำเร็จรูป (BplusPOS) หัวข้อตั้งค่าอุปกรณ์ เลือก Com Port และรุ่นของเครื่อง EDC ให้ถูกต้อง

สาเหตุที่ 2

- เครื่อง EDC มีอาการค้าง
การแก้ไขปัญหา

- ทำการ Restart เครื่อง EDC ใหม่ แล้วเข้าโปรแกรมบริหารงานค้าปลีก-ค้าส่งสำเร็จรูป (BplusPOS) อีกครั้ง

สาเหตุที่ 3

- กรณีที่ใช้ตัวแปลง USB เป็น Serial Port อาจจะเป็นที่ตัวแปลง USB เป็น Serial Port ค้าง ซึ่งส่วนใหญ่ตรงนี้จะเกิดจากคุณภาพของสายแปลง USB เป็น Serial Port เป็นรุ่นที่คุณภาพต่ำ
การแก้ไขปัญหา

- แนะนำให้ทำการเปลี่ยนตัวแปลง USB เป็น Serial Port ยี่ห้อ/รุ่นที่คุณภาพสูงขึ้น (ของแท้)